“Cá voi” trực tuyến là gì?

Craig Lambert Photography / Shutterstock.com

Cá voi không chỉ là loài động vật lớn nhất đại dương. Chúng tôi sẽ giải thích cá voi trực tuyến là gì và tại sao chúng tiêu nhiều tiền trên internet.

“Cá voi là gì?”

Theo thuật ngữ internet, “cá voi” là người thường xuyên chi số tiền khổng lồ cho một hoặc nhiều giao dịch trực tuyến. Trong khi thuật ngữ này được sử dụng phổ biến nhất để chỉ việc chi tiêu trong trò chơi điện tử, cá voi tồn tại trên nhiều nền tảng trực tuyến, từ các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đến các nền tảng giao dịch và đầu tư bán tài sản như tiền điện tử và NFT .

Từ quan điểm của một doanh nghiệp, cá voi là một phần nhỏ trong cơ sở khách hàng nhưng lại chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong tổng doanh thu. Theo Udonis , cá voi chỉ chiếm 2% cơ sở người dùng của một ứng dụng trung bình nhưng đóng góp khoảng một nửa tổng doanh thu.

Câu chuyện về cá voi

Thuật ngữ “cá voi” bắt đầu ngoại tuyến trong cộng đồng cờ bạc. Trong cờ bạc, thuật ngữ này được sử dụng đồng nghĩa với các con lăn cao; đây là những khách hàng của sòng bạc, những người đặt cược số tiền lớn vào các trò chơi riêng lẻ như poker. Nó được sử dụng cùng với các thuật ngữ lóng liên quan đến cờ bạc khác như “cá”, một người chơi yếu hoặc thiếu kinh nghiệm và “cá mập”, một kẻ chuyên săn đuổi những người chơi poker kém tài năng hơn để có được chiến thắng dễ dàng.

Sòng bạc thường thu hút cá voi bằng các đặc quyền như đồ uống đắt tiền, lưu trú tại khách sạn, phòng chờ độc quyền và các trò chơi riêng dành cho những người chơi cá cược cao khác. Sau đó, thuật ngữ “cá voi” cũng được sử dụng cho khách hàng trong các lĩnh vực kinh doanh khác như bán lẻ sang trọng, ăn uống cao cấp và đồ sưu tầm. Sau đó, với sự xuất hiện của mô hình microtransaction vào giữa những năm 2010, cộng đồng game thủ đã sử dụng thuật ngữ cá voi cho người thực hiện nhiều giao dịch mua hàng trong trò chơi.

Ngày nay, thuật ngữ “cá voi” được sử dụng như một cách gọi chung cho bất kỳ khách hàng nào có hồ sơ chi tiêu vượt trội.

Một đại dương các giao dịch vi mô

mapo_japan / Shutterstock.com

Hầu hết thời gian, khi ai đó sử dụng thuật ngữ “cá voi” trực tuyến, họ đang đề cập đến những con cá voi chi tiêu quá mức vào các giao dịch vi mô . Đây là bất kỳ loại giao dịch mua nào được thực hiện trong trò chơi, từ các hộp loot ngẫu nhiên đến các vật phẩm có thể mở khóa.

Cá voi đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi trò chơi di động xuất hiện. Nó đã đến mức mà toàn bộ mô hình kinh doanh của nhiều trò chơi đều phụ thuộc vào chi tiêu từ cá voi. Nhiều hãng phim cố tình cấu trúc các giao dịch vi mô của họ để đẩy mọi người vào việc chi tiêu ngày càng nhiều tiền.

Nhiều trò chơi thu hút cá voi là “ trò chơi gacha ”, tựa game mô phỏng theo các máy bán hàng tự động của Nhật Bản phát hành một món đồ chơi ngẫu nhiên để đổi lấy tiền. Trò chơi Gacha hoạt động tương tự: Chúng sử dụng một hệ thống “cuộn” ngẫu nhiên hóa kết quả của mọi phản ứng vi mô dựa trên thang độ hiếm. Do đó, một người chơi đang tìm kiếm một vật phẩm khan hiếm có thể phải chi hàng trăm đô la cho hàng nghìn giao dịch trước khi có được nó, nếu có.

Hành vi của cá voi

Một số kiểu hành vi phổ biến ở cá voi chơi game. Đầu tiên là họ thường dính vào một trò chơi tại một thời điểm. Điều này cung cấp cho họ cơ hội tốt nhất để “đạt được tối đa” ở một trò chơi cụ thể, thay vì chia tiền và thời gian của họ cho nhiều tựa game. Sau khi hết thời gian trong một trò chơi cụ thể, họ có thể chuyển sang một trò chơi khác.

Khác là cuối cùng họ cố gắng thu thập các vật phẩm nhiều hơn là thực sự chơi trò chơi. Các tựa game di động thường có một lượng lớn các vật phẩm, nhân vật và sức mạnh có thể thu thập được, và được thiết kế để khiến người chơi gần như không thể thu thập mọi thứ. Do có một trình tạo số ngẫu nhiên , một con cá voi có thể dành cả ngày để cố gắng tìm một món hàng cụ thể và kiếm thiếu.

Cuối cùng, nhiều con cá voi phải gánh hàng tấn nợ nần. Bởi vì nhiều giao dịch vi mô được tính vào thẻ tín dụng, những con cá voi thường có thể tiêu số tiền mà chúng không có. Hơn nữa, các nhà phát triển liên tục phát hành một lượng ổn định các bản phát hành mới và các vật phẩm có giới hạn thời gian để khuyến khích người chơi hành động càng sớm càng tốt, giúp họ có thể trả nợ ngắn hạn.

Cá voi mới nổi

Bitcoin.org

Trong vài năm gần đây, một loại cá voi phổ biến khác đã xuất hiện trong cộng đồng tiền điện tử . Cá voi là những cá nhân sở hữu số lượng lớn một mã thông báo tiền điện tử cụ thể. Bởi vì tiền điện tử thường có nguồn cung hạn chế, cá voi sử dụng một lượng lớn quyền lực đối với bất kỳ giá và chuyển động thị trường cụ thể nào của bất kỳ loại tiền tệ cụ thể nào. Nhiều trang web và tài khoản mạng xã hội đã xuất hiện để theo dõi chuyển động của cá voi và sử dụng chúng để đưa ra dự đoán về giá.

Ngoài ra còn có cá voi trong bộ sưu tập. Đây có thể là bất cứ thứ gì từ các bộ sưu tập điển hình hơn như tượng nhỏ hoặc album cho đến các bộ sưu tập kỹ thuật số như trò chơi trên Steam. Vì các bộ sưu tập trò chơi có thể được công khai, một số trang web theo dõi những người dùng mua nhiều nhất trên nền tảng trò chơi.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm