PC cổ điển cho một dự án hoài cổ thú vị

Santi S / Shutterstock.com

Mặc dù các dự án như DOSBox và sự gia tăng đột biến trong các bản làm lại có thể giúp bạn thỏa mãn nỗi nhớ về các trò chơi từ thời thơ ấu của mình, nhưng nhiều tựa game vẫn không thể chơi được trên các hệ thống hiện đại. Một giải pháp thú vị và giá cả phải chăng là xây dựng hệ thống retro của riêng bạn bằng cách sử dụng phần cứng nguyên bản.

Đáp ứng nhu cầu xây dựng PC của bạn

Vào thời điểm viết bài vào tháng 1 năm 2022, việc mua một GPU là một nỗ lực khó khăn và tốn kém . Sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp, bao gồm thiết bị nhà bếp và sản xuất ô tô. Đối với các game thủ, cuộc khủng hoảng ảnh hưởng nặng nề nhất đến giá cả và tính khả dụng của GPU.

Không chỉ có rất ít card đồ họa hoàn toàn mới có sẵn, mà việc thay đổi tỷ lệ cũng khiến việc sử dụng card của bạn trở nên khó khăn hơn. Các khách hàng hợp pháp đang cạnh tranh với nhau và các chương trình tự động nuốt chửng mọi lô hàng thẻ NVIDIA và AMD từ cao cấp đến tầm trung. Việc bổ sung các công cụ khai thác tiền điện tử đang tìm kiếm thẻ càng làm tăng thêm áp lực lên thị trường.

Với những chiếc thẻ hoàn toàn mới khó có, thị trường đồ cũ cũng cảm thấy bị siết chặt. Các thẻ NVIDIA 20 series và 10 series hai hoặc ba năm tuổi đang được bán với mức giá cao ngất ngưởng. Đó là một trong những lý do mà các bảng điều khiển như Xbox Series X thể hiện một đề xuất giá trị thực sự để chơi các tựa game mới nhất nếu bạn có thể chạm tay vào.

NVIDIA

Thực tế đáng buồn khi mua một chiếc card đồ họa vào đầu năm 2022 là bạn phải rất may mắn hoặc chuẩn bị chi nhiều tiền cho những chiếc card có tuổi đời một hoặc hai năm. Đó là thời điểm tồi tệ để nâng cấp PC của bạn , chưa nói đến việc xây dựng một PC mới từ đầu.

Điều này đã thúc đẩy toàn bộ thị trường, vì đối với các game thủ PC , GPU là “trái tim” của hệ thống. Nếu GPU của bạn đã vài năm tuổi, bạn có thể không thích chi tiền cho phần còn lại của hệ thống (không phải CPU cao cấp đã tránh được số phận tương tự).

May mắn thay, thiết bị máy tính cổ điển đã không chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu tương tự như các GPU mới nhất. Bạn không thể sử dụng chúng để chơi các trò chơi mới nhất, nhưng chúng chơi các trò chơi cũ tốt hơn nhiều máy hiện đại. Nếu bạn đang muốn xây dựng một cái gì đó, một chiếc PC cổ điển có thể chính là tấm vé.

Các bộ phận lỗi thời rẻ và dễ tìm

Một máy tính không thể “lỗi thời” nếu nó chưa bao giờ là “cập nhật” để bắt đầu. Khi bạn xây dựng một thứ gì đó theo đặc điểm kỹ thuật của một thời đại đã qua, bạn sẽ không mong đợi hiệu suất cao nhất hoặc khả năng tương thích với các tựa game mới nhất hiện nay. Nếu bạn mua Game Boy trên eBay, bạn không làm như vậy với kỳ vọng nó có thể chơi các tựa game Nintendo DS. Một bản dựng PC cũ nên được xử lý theo cùng một cách.

Bởi vì những bộ phận này đã lỗi thời, có rất nhiều trong số chúng có sẵn với giá hời. Một số người bán có thể cố gắng khai thác những người đam mê với giá tăng cao, nhưng có rất nhiều người bán hợp pháp ngoài kia chỉ đơn giản là muốn loại bỏ phần cứng với một mức giá hợp lý .

eBay có lẽ là nguồn tốt nhất cho thiết bị máy tính cũ, đặc biệt là card đồ họa. Bạn có thể sử dụng tính năng “Tìm kiếm nâng cao” để xem các mặt hàng đang được bán với giá nào, chỉ cần chọn “Đã bán” và nhập truy vấn như “3dfx voodoo” để xem các phiên đấu giá đã được xóa.

Các card đồ họa cũ thường có giá từ 10 đô la đến 200 đô la, tùy thuộc vào mức độ được săn lùng của chúng, tình trạng và liệu cuộc đấu giá có mô tả chi tiết và ảnh đẹp hay không. Bạn cũng có thể có một chút niềm vui tại một cửa hàng tiết kiệm , nhiều trong số đó chứa các bộ phận PC cũ và toàn bộ hệ thống dựng sẵn.

Các cửa hàng tiết kiệm có thể là một nguồn cung cấp tốt các trường hợp, ổ cứng, ổ đĩa quang và đĩa mềm, và thậm chí cả RAM. Tuy nhiên , bạn có thể cần phải chuyển sang các trang web đấu giá như eBay để mua các thành phần cụ thể như các mẫu CPU và GPU và bo mạch chủ .

Chọn trò chơi và kỷ nguyên của bạn

Những gì bạn xây dựng có thể phụ thuộc vào trò chơi bạn muốn chơi. Không có bản dựng PC cổ điển nào có kích thước phù hợp với tất cả vì nền tảng này đã có quá khứ lâu đời và lâu đời. Ví dụ: nếu bạn muốn nghe tiếng kêu của loa PC khi chơi các tựa game DOS như Commander Keen và Space Quest  thì bản dựng của bạn sẽ rất khác biệt so với những người muốn thưởng thức các tựa game đầu những năm 2000 như Black & White hoặc Aliens vs. Predator 2 .

Một cách dễ dàng để tiếp cận bản dựng là xem các yêu cầu hệ thống “được đề xuất” cho một số trò chơi mà bạn muốn chơi và xây dựng một PC xung quanh đó. Bạn có thể nâng cao hơn một chút nếu muốn, nhưng cuối cùng bạn muốn duy trì trong vòng vài năm các tựa game này để có khả năng tương thích tốt nhất. Điều này dễ dàng hơn nếu bạn đã có một bộ sưu tập các đĩa CD-ROM cũ trên gác mái.

Yêu cầu hệ thống đối với Trò chơi sử thi Unreal Tournament (1999)

Việc lựa chọn hệ điều hành của bạn tất nhiên là rất quan trọng vì nhiều trò chơi không hoạt động chính xác trên các nền tảng mới hơn. Nhiều trò chơi Windows 95 và Windows 98 ngừng hoạt động bình thường trên Windows XP và nhiều trò chơi hoạt động bằng chế độ tương thích đã ngừng hoạt động khi Windows Vista xuất hiện.

Từ đây, đó là một trường hợp nghiên cứu các bộ phận để đảm bảo mọi thứ đều tương thích. Bạn có thể thấy các subreddits như buildapc và etrogaming hữu ích nếu bạn có thắc mắc hoặc chỉ đơn giản là muốn xem những gì người khác đã xây dựng.

Phần cứng gốc cung cấp khả năng tương thích tốt nhất

Một số trò chơi chỉ đơn giản là không thể chơi trên các hệ thống hiện đại. Trong khi nhiều trò chơi cổ điển được phát hành trên các dịch vụ như GOG.com với các bản sửa lỗi về khả năng tương thích, một số trò chơi nằm im lìm trong nhiều năm. Họ không bao giờ nhận được bản vá mà họ cần để hoạt động trên các nền tảng hiện đại, hoặc họ bị ràng buộc trong địa ngục cấp phép vì các công ty xuất bản chúng đã bị hấp thụ hoặc khắc phục từ lâu.

Điều này bao gồm các tác phẩm kinh điển như trò chơi thần thánh  Black & White nói trên, nền Civilization gốc và phần tiếp theo của nó là  Civilization II , mô phỏng chiến đấu cơ giới hóa MechWarrior 2 , và ông trùm làm phim curio  The Movies . PC Gamer đã đưa ra một danh sách các trò chơi hiện không thể chơi được trên bất kỳ nền tảng nào; trừ khi bạn tình cờ có phần cứng gốc.

Mặc dù một số trò chơi có thể chơi được trên các nền tảng hiện đại , nhưng có thể rất khó để bắt đầu và chạy chúng. Một số yêu cầu các bản vá tương thích của bên thứ ba, trong khi những bản khác được tối ưu hóa cho Windows 7 hoặc 8 và có thể không hoạt động bình thường trên PC chạy Windows 10 mới. Sau đó, có lỗi, sự cố ngẫu nhiên và tất cả những bất ổn khác mà chơi trên một nền tảng hiện đại có thể gây ra.

Điều đó không có nghĩa là các trò chơi không gặp  sự cố nhiều trong ngày, chắc chắn là chúng đã xảy ra. Chỉ là cơ hội của bạn để trò chơi hoạt động như dự định của nhà phát triển sẽ tốt hơn rất nhiều khi chạy trên phần cứng vào thời điểm đó. Ngoại lệ thực sự duy nhất cho điều này là các trò chơi DOS, phần lớn trong số đó dường như chạy tốt trong DOSBox. Theo DOSBox.com , hơn 91% trò chơi được thử nghiệm được hỗ trợ đầy đủ, chỉ có 1,45% trò chơi bị hỏng trong bản dựng mới nhất.

Đừng quên CRT

Cuối cùng, đừng quên rằng PC chỉ là một phần của phương trình. Để thực sự xoa dịu nỗi nhớ và trải nghiệm những trò chơi này khi bạn chơi chúng, trước đây, bạn có thể cần phải sử dụng một màn hình CRT cũ .

Giống như GPU và các phần cứng khác vào thời điểm đó, chỉ còn lại một số lượng hạn chế CRT. Không giống như card đồ họa và bộ xử lý, CRT là những vật thể cực kỳ nặng và cồng kềnh, không di chuyển tốt. Bạn có thể sẽ bị giới hạn những gì bạn có thể thực hiện trong khu vực địa phương của bạn.

Benj Edwards

Tìm kiếm các quảng cáo trên Facebook Marketplace và Craigslist tại địa phương của bạn để xem những gì có sẵn. Với bối cảnh chơi game cổ điển đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, những gì bạn có thể nhận được có thể thay đổi rất nhiều. Một số người bán trên thực tế sẽ cho đi CRT chất lượng trong khi những người khác sẽ tính giá thấp để thúc đẩy sự quan tâm mới đối với những mặt hàng cổ điển này.

Điều quan trọng cần lưu ý là CRT không hoàn toàn cần thiết. Với điều kiện màn hình của bạn có thể chấp nhận đầu ra trên cạc đồ họa mà bạn lựa chọn (có thể là VGA , DVI hoặc DisplayPort ), nguyên bản hoặc sử dụng bộ điều hợp, bạn đã sẵn sàng. Bỏ trước CRT là một cách tuyệt vời để tiết kiệm không gian (bạn có thể cần phải thực hiện một thỏa hiệp nếu người thân yêu hoặc bạn cùng nhà của bạn không phát cuồng vì dành không gian sống chung cho công nghệ lỗi thời).

Một dự án hoài cổ và giáo dục

Có rất nhiều trở ngại cần vượt qua để xây dựng một bản dựng PC cổ điển hoạt động, từ tìm nguồn cung ứng các bộ phận vẫn hoạt động đến giải quyết các vấn đề về tính tương thích và tìm kiếm các trình điều khiển cũ . Bạn cũng sẽ cần một bản sao của bất kỳ hệ điều hành nào phù hợp với bản dựng của bạn, có thể là Windows 98 hoặc Windows XP.

Nếu bạn chỉ muốn chơi các trò chơi DOS cũ, hãy cân nhắc sử dụng DOSBox . Nếu bạn đang theo đuổi các trò chơi console cổ điển, thì một chiếc máy chơi game Xbox hiện đại với RetroArch là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm