CPU máy tính của tôi sẽ nhanh đến mức nào?

Bộ xử lý của bạn phải đủ nhanh để xử lý việc sử dụng của bạn, nhưng việc xác định tốc độ nhanh như thế nào có thể rất khó. Từ duyệt Internet đến chơi trò chơi trực tuyến, tốc độ CPU của máy tính có thể ảnh hưởng rất lớn đến cách nó hoạt động.

CPU làm được gì?

Trước khi tìm ra tốc độ của bộ xử lý trung tâm (CPU) của máy tính , điều quan trọng là phải hiểu CPU làm gì và hoạt động như thế nào. Bạn có thể coi CPU là trái tim của PC; nó đòi hỏi rất nhiều thành phần để làm cho nó hoạt động, nhưng nếu không có nó, máy tính của bạn sẽ không thể sống được.

CPU được cung cấp thông tin từ các ứng dụng và chương trình, giải mã nó, sau đó thực thi nó thành hoạt động. Điều này có thể là bất cứ điều gì từ khởi chạy trò chơi đến lưu tài liệu xử lý Word.

Mặc dù CPU thực hiện rất nhiều công việc trong PC của bạn, nhưng nó cũng gửi dữ liệu đến các thành phần khác như GPU và RAM của bạn . Các thành phần này sẽ phản hồi bằng cách hoàn thành một hành động, chẳng hạn như hiển thị hiệu ứng hình ảnh trên màn hình máy tính của bạn hoặc có thể truy cập ngay thông tin từ trình duyệt web của bạn.

Lõi CPU và Tốc độ xung nhịp

Khi CPU lần đầu tiên được phát triển, chúng bao gồm một lõi xử lý duy nhất. Ngày nay, các bộ vi xử lý lõi tứ và tám lõi khá phổ biến, thậm chí một số còn kéo dài tới 64 lõi.

Có nhiều hơn một lõi vật lý trong CPU cho phép nó xử lý và thực hiện nhiều chuỗi dữ liệu cùng một lúc. Do đó, nếu bạn bật máy tính và tải trình duyệt web, ứng dụng phát nhạc và trò chơi, bộ xử lý đa lõi có thể xử lý các tác vụ này nhanh hơn và hiệu quả hơn so với bộ xử lý đơn lõi.

Khi các lõi CPU đẩy số lượng cao hơn, sự so sánh hiệu suất giữa các CPU sẽ thu hẹp phần nào. Lấy ví dụ như Ryzen 9 5950X và Ryzen 9 5900X . 5950X có 16 lõi, trong khi 5900X có 12 lõi.

Các điểm chuẩn cho thấy, mặc dù gần như giống hệt nhau ngoài lõi CPU và tốc độ xung nhịp, Ryzen 9 5950X chỉ vượt trội hơn Ryzen 9 5900X với số điểm lần lượt là 46.214 và 39.473. Xếp hạng luồng đơn cho 5950X là 3,501, trong khi 5900X là 3,494, theo điểm chuẩn được thực hiện bởi CPU Benchmark .

Mặt khác, nếu chúng ta so sánh AMD Ryzen 5 3600X có 6 lõi, so với Ryzen 9 5900X với 12 lõi, chúng ta thấy sự khác biệt đáng kể về hiệu suất. Điểm CPU cho 5900X là 39.473 nhưng 3600X tụt lại xa với 18.287.

Kiểm tra mức sử dụng bộ xử lý của bạn

Trước khi thiết lập tốc độ CPU của máy tính, điều cần thiết là phải biết mức sử dụng CPU trung bình của bạn. Điều cuối cùng bạn muốn làm là đầu tư hàng trăm đô la vào một CPU mới chỉ để biết rằng bạn đang không tận dụng tối đa CPU hiện có của mình.

Để dễ dàng kiểm tra mức sử dụng CPU của bạn trên Windows 10 hoặc 11, hãy nhấn Ctrl + Alt + Del, sau đó chọn “Task Manager – Trình quản lý tác vụ”. Mức sử dụng CPU của bạn được hiển thị dưới cột CPU và sẽ dao động tùy thuộc vào ứng dụng, trò chơi hoặc trình duyệt bạn đã mở.

Đối với người dùng macOS, hãy khởi chạy ứng dụng “Activity Monitor” trên máy Mac của bạn, sau đó chọn tab “CPU” ở trên cùng. Điều này sẽ hiển thị phần trăm CPU tổng thể của mỗi quá trình theo thời gian.

Bạn sẽ có thể xem tổng mức sử dụng CPU của hệ thống và người dùng ở cuối Trình theo dõi hoạt động, cùng với biểu đồ tải CPU.

Mức sử dụng CPU không hoạt động (khi bạn không chủ động sử dụng một ứng dụng) sẽ nằm ở đâu đó khoảng 2-4%. Đôi khi nó có thể đạt 10%, nhưng miễn là nó vẫn dưới 10%, bạn có thể cho rằng mức sử dụng CPU của bạn đang ở mức trung bình cho CPU và hệ điều hành của bạn .

Việc sử dụng một trình duyệt internet như Google Chrome có thể đẩy mức sử dụng CPU của bạn lên đến 15% và thậm chí có thể tăng vọt hơn mức này, tùy thuộc vào số lượng tab bạn đã mở. Bạn có thể giảm mức sử dụng CPU của mình bằng cách đóng các tab không mong muốn.

Nếu đang xem video YouTube hoặc sử dụng trình phát video, bạn có thể mong đợi mức sử dụng CPU trung bình từ 5-15%.

Tuy nhiên, chơi game là nơi một CPU hiệu suất cao và nhanh chóng phát huy tác dụng. Đối với các trò chơi yêu cầu cao và các bản phát hành AAA, mức sử dụng CPU của bạn thường sẽ nằm trong khoảng 30-70%. Nếu CPU của bạn không sử dụng tất cả các lõi của nó hoặc không đủ nhanh, mức sử dụng của bạn sẽ tăng đột biến và thường cao hơn 70% mà không giảm xuống. Khi CPU của bạn bị đẩy đến giới hạn của nó, nó có thể làm hỏng trò chơi của bạn như một tính năng an toàn để ngăn nó quá nóng và gây hư hỏng cho máy tính của bạn.

Nếu bạn muốn thưởng thức các bản phát hành trò chơi mới nhất trên máy tính của mình, bạn nên đầu tư vào CPU 3,5GHz hoặc 4GHz cùng với RAM 8GB và GPU có VRAM 6GB hoặc cao hơn để tránh các vấn đề về tắc nghẽn và quá nhiệt.

Bạn có nên mua một CPU nhanh hơn?

Các tác vụ hàng ngày của máy tính như duyệt web, năng suất cơ bản và xem video không được coi là chuyên sâu về phần cứng và do đó không yêu cầu CPU nhanh. Bộ xử lý 1.3GHz trở lên sẽ đủ cho những loại tác vụ này.

Tuy nhiên, nếu bạn là một game thủ giỏi, biên tập video hoặc sử dụng các ứng dụng cần thiết cho hoạt hình 3D hoặc phần mềm kỹ thuật, bạn sẽ cần CPU của máy tính nhanh hơn (khoảng 3,5GHz trở lên) để xử lý cường độ và tải đặt trên CPU của bạn .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm