iPhone của bạn đã ngừng nhận cập nhật, bây giờ phải làm gì?

Leszek Kobusinski / Shutterstock.com

Apple hỗ trợ iPhone trong khoảng bảy năm trước khi họ ngừng nhận các bản cập nhật iOS lớn . Vậy những tác động của một chiếc iPhone không còn có thể chuyển sang phiên bản chính tiếp theo vào mỗi mùa thu là gì?

IPhone của bạn cuối cùng sẽ ngừng nhận cập nhật

Theo ước tính hiện tại, Apple cung cấp khoảng 7 năm hỗ trợ cho iPhone. IPhone 6s và iPhone SE lần lượt ra mắt vào năm 2015 và 2016, chạy iOS 9. Cả hai mẫu này đều có thể nâng cấp lên  iOS 15 vào năm 2021 , có nghĩa là chúng đã nhận được bảy bản nâng cấp iOS và tại thời điểm viết bài này vẫn đang tiếp tục nhận được. hỗ trợ.

IPhone 5s ra mắt vào năm 2013 với iOS 7 và cuối cùng đã ngừng nhận bản cập nhật sau khi iOS 12 được phát hành vào năm 2018, tương đương với khoảng thời gian hỗ trợ của sáu phiên bản chính. Những chiếc iPhone trước đó như iPhone 5 chỉ có 5 bản sửa đổi lớn của iOS. Vì vậy, thời gian trôi qua, Apple đã hỗ trợ điện thoại thông minh của mình trong một khoảng thời gian dài hơn.

Lukas Gojda / Shutterstock.com

Nhưng cuối cùng thì tuổi tác cũng đến với tất cả chúng ta, và iPhone của bạn cũng không khác gì. Cuối cùng, Apple sẽ ngừng hỗ trợ thiết bị của bạn với các bản cập nhật iOS lớn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể nâng cấp lên phiên bản mới sáng bóng vào mỗi mùa thu. Thật khó để dự đoán khi nào điều này sẽ xảy ra ngay cả với những ước tính hiện tại, vì chỉ có Apple mới có thể biết được.

Có thể các thiết bị mới hơn sẽ tồn tại lâu hơn các thiết bị cũ hơn, đặc biệt là khi phần cứng cung cấp năng lượng cho iPhone trở nên hiệu quả và có năng lực hơn.

Các thiết bị không được hỗ trợ có thể nhận được bản cập nhật bảo mật

Tin tốt là ngay cả các thiết bị không còn nhận được các bản nâng cấp iOS lớn cũng nhận được các bản cập nhật qua mạng theo thời gian. Bạn có thể xem nhật ký cập nhật bảo mật của Apple  để xem bằng chứng về điều này.

Ví dụ: iOS 12.5.5 được phát hành vào tháng 9 năm 2021, nhắm mục tiêu đến iPhone 5s và iPhone 6 (cùng với một số mẫu iPad và iPod Touch cũ hơn), cùng thời điểm iOS 15 được tung ra. Bản cập nhật này giải quyết các vấn đề bảo mật đã biết trong Safari và các khu vực khác của hệ điều hành.

Thật không may, các bản cập nhật này chỉ nhắm mục tiêu vào các vấn đề quan trọng nhất. Các lỗi nhỏ hơn và các vấn đề bảo mật có mức độ ưu tiên thấp hơn sẽ không được giải quyết vì Apple tập trung phát triển vào phiên bản iOS mới nhất. Vì lý do đó, việc chạy một thiết bị cũ hơn vẫn có nguy cơ bảo mật, đặc biệt nếu thiết bị bị kẹt trên phiên bản iOS cũ hơn nhiều.

Vấn đề với các phiên bản iOS lỗi thời

Rủi ro bảo mật cho đến nay là mối quan tâm lớn nhất với bất kỳ loại phần mềm lỗi thời nào. Những điều này có thể cho phép những kẻ tấn công chạy mã chưa được ký trên thiết bị của bạn thông qua trình duyệt web, điều này có thể dẫn đến việc thông tin cá nhân bị xâm phạm. Một cuộc tấn công thậm chí có thể khiến thiết bị của bạn ngừng hoạt động hoàn toàn (như trường hợp khai thác iMessage đã được vá vào năm 2019).

Ngoài việc phải đối mặt với các vấn đề bảo mật, bạn cũng sẽ bỏ lỡ các tính năng mới mà Apple tung ra vào mùa thu. Điều này có thể bao gồm từ các chỉnh sửa và cải tiến đơn giản đối với công thức iOS cho đến các phiên bản mới chính của các ứng dụng cài sẵn như Notes và Safari.

Trong trường hợp của Safari, bạn có thể thấy rằng một số trang web không còn hiển thị hoặc hoạt động theo cách có thể dự đoán được. Trong iOS 15, Notes đã giới thiệu một tính năng cho phép bạn sử dụng thẻ để sắp xếp mọi thứ , nhưng trên các phiên bản cũ hơn của ứng dụng Notes, bất kỳ ghi chú nào sử dụng thẻ sẽ bị ẩn hoàn toàn.

Nếu sử dụng AirPods, bạn có thể bỏ lỡ các tính năng có sau khi ra mắt, chẳng hạn như một tính năng cho phép tai nghe của bạn tự động chuyển đổi giữa các thiết bị . Bạn có thể bỏ lỡ các tính năng mới đi kèm với các công nghệ hoặc định dạng mới nổi như âm thanh không gian sử dụng Dolby Atmos đã được cung cấp qua bản cập nhật trước khi phát hành iOS 15.

Một số tính năng của Apple có thể ngừng hoạt động hoàn toàn hoặc hoạt động thất thường. Ví dụ: các tính năng Liên tục cho phép bạn tiếp tục nơi bạn đã dừng lại trên máy Mac hoặc iPad hoặc sao chép nội dung nào đó trên iPhone và dán vào máy Mac (và ngược lại). Cách tốt nhất để đảm bảo các tính năng này vẫn hoạt động là sử dụng phần mềm mới nhất trên tất cả các thiết bị của bạn.

Một số ứng dụng của bên thứ ba cũng có thể ngừng hoạt động vì chúng sẽ dựa trên các phiên bản iOS mới hơn. Các ứng dụng liệt kê phiên bản iOS tối thiểu được yêu cầu trong phần “Khả năng tương thích” ở cuối danh sách App Store của họ. Điều này khác nhau giữa các ứng dụng. Ví dụ: tại thời điểm viết, Minecraft hoạt động trên iOS 10 trở lên, trong khi trong số chúng ta yêu cầu tối thiểu iOS 13.

Các vấn đề thậm chí có thể mở rộng sang các thiết bị ngoại vi như Apple Watch. Vì Đồng hồ phụ thuộc vào iOS để hoạt động, nên nó phải được cập nhật không dây bằng ứng dụng Đồng hồ trên iPhone của bạn. Bạn có thể bỏ lỡ các tính năng và bản cập nhật của Watch nếu iPhone của bạn bị kẹt trên phiên bản trước vì  các phiên bản watchOS mới hơn phải được áp dụng  sau khi cài đặt phiên bản iOS mới nhất.

Hỗ trợ đã kết thúc? Cân nhắc nâng cấp iPhone của bạn

Bạn không thể làm gì nhiều về một chiếc iPhone không còn nhận được các bản cập nhật lớn. Trên máy Mac, bạn có thể cẩn thận và sử dụng bản vá lỗi để cài đặt các phiên bản macOS không được hỗ trợ , ngay cả khi nó làm tăng đáng kể hiệu suất của bạn.

Trên máy Mac, bạn có thể  cài đặt bản phân phối Linux nhẹ  để lấy lại một số hiệu suất hoặc cài đặt Windows nếu phần cứng của bạn cho phép. IPhone không có sự xa xỉ này vì Apple khóa bộ nạp khởi động để chỉ chấp nhận phần sụn của Apple. Bạn có thể bẻ khóa iPhone của mình nếu có khả năng khai thác, nhưng có lẽ bạn không nên bẻ khóa nếu bạn không có lý do chính đáng.

Lựa chọn thực sự duy nhất cho phép bạn sử dụng phiên bản iOS mới nhất là mua một chiếc iPhone mới hoặc đã qua sử dụng vẫn đang được hỗ trợ. Bị mắc kẹt trên phiên bản iOS cũ hơn là một trong những lý do tốt nhất để thay thế iPhone của bạn . Nếu thiết bị của bạn đủ cũ mà hỗ trợ phần mềm đã hết hiệu lực thì bạn có thể sẽ thấy một số cải tiến lớn về hiệu suất, tính năng, chất lượng máy ảnh và hơn thế nữa khi nâng cấp.

Apple

Bạn có thể tiết kiệm tiền thay thế bằng cách mua đã qua sử dụng hoặc tân trang lại , nhưng hãy nhớ rằng đồ thay thế càng cũ thì bạn càng sớm mất hỗ trợ. Hãy thử và mua một thiết bị không quá một hoặc hai năm tuổi để cân bằng giữa giá trị đồng tiền và hỗ trợ phần mềm trong tương lai.

Nghiên cứu bất kỳ giao dịch mua tiềm năng nào để xem họ đã khởi chạy phiên bản iOS nào, sau đó so sánh phiên bản này với phiên bản iOS mới nhất tại thời điểm mua. Mặc dù đó chỉ là ước tính, nhưng Apple hiện đang hỗ trợ các mẫu iPhone trong khoảng bảy năm, vì vậy điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về thời gian thay thế của bạn sẽ kéo dài bao lâu (giả sử phần cứng được giữ nguyên).

Hoặc chỉ tiếp tục sử dụng iPhone cũ của bạn

Có một lập luận được đưa ra để gắn bó với một chiếc iPhone vẫn bật và thực hiện các tác vụ cơ bản mà bạn mong đợi. Nếu bạn chỉ sử dụng iPhone để gọi điện và nhắn tin mà không thực sự quan tâm đến khả năng tương thích của ứng dụng hoặc các tiêu chuẩn web, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng iPhone cho đến khi thiết bị của bạn loại bỏ hoàn toàn lỗi này.

Điều này cũng đúng với những ai không sử dụng riêng hệ sinh thái của Apple. Nếu thiết bị vẫn hoạt động với các ứng dụng và dịch vụ bạn sử dụng hàng ngày (ví dụ: các dịch vụ của Google như Gmail và Google Photos), bạn có thể không thấy nhiều lý do để nâng cấp. Tiền của bạn có thể được chi tiêu tốt hơn để thay thế pin .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm