Có tệ không khi đặt máy tính để bàn của bạn trên sàn?

Bất chấp cái tên, PC để bàn không nhất thiết phải có trên bàn làm việc. Chắc chắn là chiếc PC khổng lồ đó sẽ nằm gọn trên sàn nhà. Nhưng bạn nên nghĩ đến hệ thống thông gió và bụi để PC chơi game của bạn không bị quá nóng .

Thảm có thể chặn luồng không khí

Các trường hợp PC hiện đại thường không hoàn toàn phẳng ở phía dưới. Chúng có chân để đế của chúng lệch khỏi sàn một chút. Có luồng không khí bên dưới vỏ máy. Tất cả các thùng máy PC đều có quạt hút không khí nóng và lỗ thông hơi cho phép không khí mát vào; một số trường hợp thậm chí còn có thêm quạt hút để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc hút gió mát.

Đó là cách nó phải hoạt động, dù sao. Nếu bạn đặt thùng máy của mình trên một tấm thảm dày sang trọng, tấm thảm có thể chặn một phần luồng không khí đó. Điều này rất tệ nếu không khí được cho là đi vào hoặc ra khỏi máy tính thông qua đáy của vỏ máy. Tuy nhiên, thật tệ ngay cả khi không khí không vào hoặc ra khỏi thùng máy ở đây — nếu PC của bạn bị lún xuống thảm một chút, nhiệt có thể tích tụ bên dưới do thiếu luồng không khí.

Tất nhiên, nếu bạn có tấm thảm ngắn trên sàn, PC có thể đặt trên tấm thảm đó với nhiều luồng không khí bên dưới. Và, nếu bạn không có bất kỳ tấm thảm nào, đây không phải là một mối quan tâm. PC của bạn sẽ chỉ ở nhà ngồi trên sàn phẳng như trên bàn phẳng.

Trước khi đặt PC của bạn trên sàn, hãy nhớ nghĩ về luồng không khí. Tránh đặt máy tính tháp của bạn trên thảm dày. Nếu thảm có vấn đề, hãy cân nhắc đặt nó trên bệ hoặc giá đỡ trên thảm. Bạn có thể mua các giá lăn cho mục đích chính xác này cũng giúp di chuyển máy tính để bàn của bạn dễ dàng hơn. Heck, thậm chí đặt một miếng gỗ trên sàn nhà của bạn và đặt PC trên nền gỗ sẽ giải quyết được vấn đề này, mặc dù nó có thể không đẹp.

PC của bạn sẽ hút nhiều bụi hơn trên sàn

Kritsapong jeantaratip / Shutterstock

Sàn nhà của bạn gần như chắc chắn có nhiều bụi, tóc và các mảnh vụn khác hơn là bàn làm việc. Điều này rất quan trọng — quạt PC của bạn hút không khí vào và thổi không khí ra ngoài. Những chiếc quạt đó có thể hút bụi, bẩn và các rác khác vào PC.

Điều này xảy ra bất kể bạn đặt PC ở đâu. Ngay cả khi bạn đặt PC trên máy tính để bàn, thỉnh thoảng bạn sẽ muốn làm sạch nó bằng một ít khí nén . Nhưng PC của bạn có thể sẽ hút nhiều bụi và mảnh vụn hơn khi nó ở trên sàn. Bụi sẽ cản trở việc làm mát PC của bạn và nó sẽ nóng hơn nếu cần được làm sạch.

Việc lau bụi và làm sạch xung quanh PC trên bàn cũng dễ dàng hơn. Nếu nó ở trong một góc, bao lâu bạn sẽ di chuyển vỏ máy tính, hút bụi và làm sạch các dây cáp trở lại đó? Thật dễ dàng để làm sạch và có bụi tích tụ ở nơi PC của bạn đang ngồi.

Nếu bạn giữ máy tính dạng tháp của mình trên sàn, hãy nhớ quét bụi nó thường xuyên — có thể thường xuyên hơn mức bạn cần nếu bạn để nó trên bàn làm việc. Nó phụ thuộc vào mức độ bụi của sàn nhà của bạn, nhưng bạn có thể muốn kiểm tra vài tháng một lần. Bạn cũng nên nhớ làm sạch xung quanh và phía sau ốp lưng để tránh tích tụ bụi.

Bên cạnh đó, Sàn nhà vẫn ổn

Các vấn đề về thông gió và bụi — cả hai đều dẫn đến quá nhiệt — là lý do chính mà các chuyên gia nghiên cứu thường khuyên không nên đặt máy tính để bàn trên sàn. Tuy nhiên, nếu bạn đã kiểm soát được cả hai điều này và đã suy nghĩ thấu đáo, thì liệu có thực sự có vấn đề gì với việc để PC của bạn trên sàn không? Không hoàn toàn không. Tốt rồi.

Sàn thậm chí có thể thích hợp hơn trong một số tình huống. Có nhiều khả năng bạn có nhiều không gian trên sàn hơn bàn làm việc và việc đặt tháp của bạn trên sàn sẽ giải phóng một số không gian. Một số người có tháp PC nặng có thể lo lắng về việc chúng sẽ làm đổ bàn và rơi vào trẻ em hoặc vật nuôi.

Tất nhiên, hoàn cảnh của bạn có thể khác. Ví dụ, nếu có nguy cơ ngập lụt, PC của bạn sẽ an toàn hơn nếu nó ở ngoài sàn.

Tất cả những cân nhắc này là quan trọng nhất với PC chơi game hoặc máy trạm tỏa nhiều nhiệt. Nếu bạn có một máy tính để bàn công suất thấp không tạo ra nhiều nhiệt, thì việc thông gió không phải là vấn đề lớn. Dù sao thì những chiếc máy tính để bàn hiện đại, nhẹ nhàng thường là những chiếc hộp nhỏ, có thể dễ dàng nằm gọn trong một góc bàn làm việc của bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm