Cách xóa các tài khoản trực tuyến cũ của bạn (và tại sao bạn nên làm)

Ralf Geithe/Shutterstock.com

Bạn có thể đã đăng ký nhiều dịch vụ trực tuyến mà bạn không còn sử dụng nữa. Hầu hết các tài khoản đó có thể vẫn tồn tại và chúng có thể chứa hỗn hợp dữ liệu cá nhân, chi tiết danh tính và số thẻ tín dụng của bạn. Đừng để những mục tiêu ngon ngọt nằm xung quanh cho những kẻ tấn công.

Tại sao bạn nên đóng các tài khoản cũ đó

Chúng ta đang sống trong thời đại mà việc vi phạm dữ liệu là phổ biến .

Điều gì xảy ra nếu một dịch vụ bị vi phạm và làm rò rỉ tất cả dữ liệu cá nhân mà bạn đã tải lên nó? Điều gì xảy ra nếu một nhà phát triển lừa đảo và lạm dụng số thẻ tín dụng đã lưu, gửi thư rác cho bạn hoặc bán dịch vụ của họ cho một công ty sẽ làm như vậy?

Nếu bạn sử dụng lại mật khẩu, mật khẩu bị rò rỉ tại một trang web có nghĩa là những kẻ tấn công có thể truy cập vào tài khoản của bạn tại các trang web khác . Ngay cả khi giả sử rằng bạn không sử dụng lại mật khẩu, dữ liệu cá nhân được liên kết với tài khoản cũ, không được sử dụng của bạn vẫn có thể cung cấp cho những kẻ tấn công câu trả lời cho các câu hỏi bảo mật của bạn trên các trang web khác.

Để bảo vệ quyền riêng tư của bạn, bạn nên xóa dữ liệu cá nhân khỏi các dịch vụ mà bạn không còn sử dụng nữa. Bạn có thể làm điều này bằng cách đóng các tài khoản lỗi thời đó thay vì để chúng ở trạng thái không hoạt động.

Cách tìm tài khoản cũ của bạn

Bước một là tìm các tài khoản cũ đó. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn tìm thấy chúng:

  • Tìm trong Trình quản lý mật khẩu của bạn : Nếu bạn sử dụng trình quản lý mật khẩu để theo dõi tất cả các chi tiết đăng nhập của mình, trình quản lý mật khẩu của bạn sẽ thực sự là cơ sở dữ liệu của tất cả các tài khoản bạn đã mở. Ngay cả khi bạn sử dụng trình quản lý mật khẩu cài sẵn của trình duyệt, nó có thể ghi nhớ nhiều tài khoản của bạn. Xem qua danh sách các thông tin đăng nhập đã lưu cho các tài khoản bạn không còn sử dụng nữa.
  • Tìm kiếm email của bạn : Nếu bạn tìm kiếm email của mình để tìm “chào mừng”, “xác minh”, “tài khoản của bạn”, “bản dùng thử miễn phí” và các cụm từ tương tự được tìm thấy trong email “Chào mừng” mà nhiều dịch vụ gửi, bạn có thể phát hiện ra một vài cụm từ cũ. tài khoản bạn đã quên.
  • Kiểm tra Facebook, Google hoặc Twitter : Nhiều dịch vụ cho phép bạn “đăng nhập” bằng tài khoản Facebook, Google và Twitter để tạo tài khoản. Nếu bạn đã sử dụng tính năng này, hãy kiểm tra danh sách các ứng dụng được kết nối với tài khoản của bạn . Hãy nhớ rằng bạn không thể chỉ “ngắt kết nối” kết nối để xóa dữ liệu của mình. Điều này sẽ không làm cho dịch vụ khác thực sự xóa tài khoản của bạn.
  • Truy cập Have I Been Pwned? : Dịch vụ này cho bạn biết nơi rò rỉ địa chỉ email của bạn đã từng là một phần của. Nó có thể nhắc nhở bạn về một số tài khoản cũ — và nó sẽ cho bạn biết những rò rỉ công khai nào đã chứa dữ liệu của bạn.

Cách xóa tài khoản cũ của bạn

Bây giờ bạn đã có một hoặc nhiều tài khoản muốn xóa. Trên thực tế, việc xóa (các) tài khoản là một phần dễ dàng — nhưng thật không may, điều này thường không xảy ra.

Dưới đây là một số mẹo để tìm hiểu cách thực sự xóa tài khoản:

  • Tìm kiếm tên của trang web hoặc dịch vụ và “xóa tài khoản” bằng công cụ tìm kiếm web như Google hoặc DuckDuckGo .
  • Hãy xem JustDelete.me , nơi cung cấp cơ sở dữ liệu tiện lợi với các hướng dẫn để xóa nhiều loại tài khoản trực tuyến.
  • Truy cập trang web hỗ trợ của trang web và tìm kiếm thông tin về cách xóa tài khoản. Bạn cũng có thể muốn kiểm tra chính sách bảo mật của trang web để biết chi tiết cụ thể về thời điểm công ty xóa dữ liệu và cách bạn có thể yêu cầu xóa.
  • Liên hệ với bộ phận hỗ trợ của trang web và yêu cầu xóa tài khoản.

Trong một số trường hợp, bạn có thể cố gắng đăng nhập vào một tài khoản và nhận thấy rằng dịch vụ đã tự động xóa tài khoản cũ của bạn do không hoạt động — hoặc dịch vụ có thể không còn tồn tại.

Rất tiếc, một số dịch vụ không cung cấp cách nào để xóa các tài khoản cũ của bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn không thể xóa tài khoản?

Nếu bạn không thể xóa tài khoản, có những điều bạn có thể làm để bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình. Đăng nhập vào tài khoản và làm theo các mẹo sau:

  • Xóa mọi thông tin tài chính và thanh toán đã lưu, chẳng hạn như số thẻ tín dụng đã lưu để giúp bất kỳ ai có quyền truy cập vào tài khoản đều dễ dàng mua hàng.
  • Xóa mọi dữ liệu riêng tư mà bạn đã lưu trữ trong ứng dụng. Ví dụ: nếu bạn có tài khoản cũ trong ứng dụng ghi chú, ứng dụng việc cần làm hoặc dịch vụ lịch, bạn sẽ muốn xóa các ghi chú, công việc và sự kiện lịch cũ đó. (Hãy nhớ xuất và tải xuống bất kỳ thứ gì bạn muốn giữ lại trước khi xóa nó.)
  • Xóa các chi tiết nhận dạng cá nhân đã lưu như tên, ngày sinh, địa chỉ giao hàng và các chi tiết khác trong cài đặt của tài khoản.

Nếu bạn xóa tất cả dữ liệu cá nhân có thể khỏi tài khoản, những kẻ tấn công sẽ không thể lấy được nhiều dữ liệu khi vi phạm.

Thử ẩn danh các tài khoản bạn không thể xóa

Sau khi tài khoản trống tất cả các thông tin cá nhân khác của bạn, hãy cân nhắc việc “ẩn danh” tài khoản đó bằng cách thay đổi địa chỉ email và thông tin cá nhân khác thành một thứ gì đó ngẫu nhiên và vô nghĩa.

Ví dụ: có lẽ bạn có một tài khoản với tên “Sarah” và địa chỉ email sarah@example.com. Bạn có thể đổi tên thành “Jake” cùng với một địa chỉ email vô nghĩa — có lẽ là thứ được rút ra từ một dịch vụ email ẩn danh như  Mailinator .

Giờ đây, thay vì một tài khoản trống gắn với tên và địa chỉ email của bạn, chỉ có một tài khoản trống gắn với tên và địa chỉ email giả.

Chỉ cần nghĩ về điều gì sẽ xảy ra nếu cơ sở dữ liệu người dùng của trang web bị rò rỉ: Những kẻ tấn công sẽ chỉ lấy tên giả, địa chỉ email giả, sinh nhật giả, v.v. Đó là tất cả những thông tin vô ích.

Giả sử bạn đã xóa tất cả các chi tiết cá nhân khác của mình, điều này có thể tốt như xóa tài khoản. Đôi khi, đó là tất cả những gì bạn có thể làm.

Suy nghĩ kỹ trước khi đăng ký trong tương lai

Chúng tôi thành thật mà nói: Một khi bạn bắt đầu thực sự cố gắng xóa những tài khoản đó, thật đáng ngạc nhiên là rất nhiều tài khoản rất khó hoặc không thể xóa được. Nếu bạn đã trực tuyến trong một vài thập kỷ, rất có thể bạn có hàng trăm tài khoản cũ mà bạn không bao giờ sử dụng những ngày này.

Cân nhắc chọn lọc hơn về những tài khoản bạn tạo trong tương lai. Trong tương lai, trước khi đăng ký một tài khoản, bạn có thể muốn xem xét liệu nó có thực sự đáng để gặp rắc rối hay không. Bạn có thực sự muốn cung cấp dữ liệu của mình cho dịch vụ đó không?

Ngay cả khi bạn chỉ đăng ký một nửa số tài khoản trong tương lai, điều đó sẽ làm giảm “bề mặt tấn công” về quyền riêng tư của bạn —có ít nguồn thông tin cá nhân của bạn có thể bị xâm phạm hơn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm