Máy tính GPU là gì và nó tốt cho điều gì?

archy13 / Shutterstock.com

Đơn vị xử lý đồ họa (GPU) được thiết kế để hiển thị đồ họa trong thời gian thực. Tuy nhiên, hóa ra những gì làm cho GPU trở nên tuyệt vời ở đồ họa cũng khiến chúng trở nên tuyệt vời trong một số công việc không phải đồ họa. Đây được gọi là điện toán GPU.

CPU và GPU khác nhau như thế nào?

Về nguyên tắc, cả GPU và CPU (Bộ xử lý trung tâm) đều là sản phẩm của cùng một công nghệ. Bên trong mỗi thiết bị, có bộ xử lý bao gồm hàng triệu đến hàng tỷ linh kiện điện tử cực nhỏ, chủ yếu là các bóng bán dẫn. Các thành phần này tạo thành các phần tử vi xử lý như cổng logic và từ đó được xây dựng thành các cấu trúc phức tạp biến mã nhị phân thành trải nghiệm máy tính tinh vi mà chúng ta có ngày nay.

Sự khác biệt chính giữa CPU và GPU là tính  song song . Trong một CPU hiện đại, bạn sẽ tìm thấy nhiều lõi CPU phức tạp, hiệu suất cao. Bốn lõi là điển hình cho các máy tính phổ thông, nhưng CPU 6 và tám lõi đang trở thành xu hướng chủ đạo. Máy tính chuyên nghiệp cao cấp có thể có hàng chục hoặc thậm chí hơn 100 lõi CPU, đặc biệt là với bo mạch chủ nhiều ổ cắm có thể chứa nhiều hơn một CPU.

Mỗi lõi CPU có thể thực hiện một hoặc (với siêu phân luồng ) hai việc cùng một lúc. Tuy nhiên, công việc đó có thể là hầu hết mọi thứ và nó có thể cực kỳ phức tạp. CPU có nhiều khả năng xử lý đa dạng và thiết kế cực kỳ thông minh giúp chúng xử lý các phép toán phức tạp một cách hiệu quả.

Các GPU hiện đại thường có  hàng nghìn  bộ vi xử lý đơn giản trong đó. Ví dụ: GPU RTX 3090 của Nvidia có 10496 lõi GPU khổng lồ. Không giống như CPU, mỗi lõi GPU tương đối đơn giản và được thiết kế để thực hiện các loại tính toán điển hình trong công việc đồ họa. Không chỉ vậy, tất cả hàng nghìn bộ vi xử lý này có thể giải quyết một phần nhỏ của vấn đề kết xuất đồ họa cùng một lúc. Đó là những gì chúng tôi có nghĩa là “song song.”

Tính toán mục đích chung trên GPUS (GPGPU)

Hãy nhớ rằng CPU không chuyên biệt và có thể thực hiện bất kỳ loại tính toán nào, bất kể mất bao lâu để hoàn thành công việc. Trên thực tế, CPU có thể làm bất cứ điều gì mà GPU có thể làm, chỉ là nó không thể làm điều đó đủ nhanh để hữu ích trong các ứng dụng đồ họa thời gian thực.

Nếu đúng như vậy thì điều ngược lại cũng đúng ở một mức độ nào đó. GPU có thể thực hiện  một số  phép tính tương tự mà chúng ta thường yêu cầu CPU thực hiện, nhưng vì chúng có thiết kế xử lý song song giống như siêu máy tính nên chúng có thể thực hiện theo các yêu cầu về cường độ nhanh hơn. Đó là GPGPU: sử dụng GPU để thực hiện khối lượng công việc truyền thống của CPU.

Các nhà sản xuất GPU lớn (NVIDIA và AMD) sử dụng kiến ​​trúc và ngôn ngữ lập trình đặc biệt để cho phép người dùng truy cập vào các tính năng GPGPU. Trong trường hợp của Nvidia, đó là CUDA hoặc  Kiến trúc thiết bị hợp nhất tính toán. Đây là lý do tại sao bạn sẽ thấy bộ xử lý GPU của họ được gọi là lõi CUDA.

Vì CUDA là độc quyền nên các nhà sản xuất GPU cạnh tranh như AMD không thể sử dụng nó. Thay vào đó, GPU của AMD sử dụng OpenCL hoặc  Ngôn ngữ Máy tính Mở) . Đây là ngôn ngữ GPGPU được tạo ra bởi một nhóm các công ty bao gồm Nvidia và Intel.

GPU trong nghiên cứu khoa học

Gorodenkoff / Shutterstock.com

Điện toán GPU đã cách mạng hóa những gì các nhà khoa học có thể làm với ngân sách nhỏ hơn nhiều so với trước đây. Khai thác dữ liệu, nơi máy tính tìm kiếm các mẫu thú vị trong hàng núi dữ liệu, thu được thông tin chi tiết mà nếu không sẽ bị mất trong tiếng ồn.

Các dự án như Folding @ Home sử dụng thời gian xử lý GPU tại nhà do người dùng quyên góp để giải quyết các vấn đề nghiêm trọng như ung thư. GPU hữu ích cho tất cả các loại mô phỏng khoa học và kỹ thuật mà trước đây có thể mất nhiều năm để hoàn thành và hàng triệu đô la trong thời gian thuê trên các siêu máy tính lớn.

GPU trong trí tuệ nhân tạo

GPU cũng rất tốt trong một số loại công việc trí tuệ nhân tạo. Máy học (Machine Learning – ML) trên GPU nhanh hơn nhiều so với CPU và các mẫu GPU mới nhất thậm chí còn được tích hợp phần cứng học máy chuyên biệt hơn.

Một ví dụ thực tế về cách GPU đang được sử dụng để thúc đẩy các ứng dụng AI trong thế giới thực là sự ra đời của ô tô tự lái . Theo Tesla , phần mềm Autopilot của họ cần 70.000 giờ GPU để “đào tạo” mạng lưới thần kinh với các kỹ năng lái xe. Thực hiện cùng một công việc trên CPU sẽ quá tốn kém và mất thời gian.

GPU trong khai thác tiền điện tử

Everythingphoto Studio / Shutterstock.com

GPU cũng xuất sắc trong việc giải các câu đố mật mã, đó là lý do tại sao chúng trở nên phổ biến trong khai thác tiền điện tử . Mặc dù GPU không khai thác tiền điện tử nhanh như ASIC (Mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng) nhưng chúng có lợi thế khác biệt là linh hoạt ASIC thường chỉ có thể khai thác một loại hoặc một nhóm nhỏ tiền điện tử cụ thể và không có gì khác.

Các công cụ khai thác tiền điện tử là một trong những lý do chính khiến GPU quá đắt và khó tìm , ít nhất là tại thời điểm viết bài vào đầu năm 2022. Trải nghiệm đỉnh cao của công nghệ GPU đồng nghĩa với việc phải trả giá đắt, với giá của NVIDIA GeForce RTX 3090 là trên $ 2.500. Nó trở thành một vấn đề mà NVIDIA đã giới hạn một cách giả tạo hiệu suất mật mã của GPU chơi game và giới thiệu các sản phẩm GPU đặc biệt dành riêng cho khai thác .

Bạn cũng có thể sử dụng GPGPU!

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể biết về nó, nhưng một số phần mềm mà bạn sử dụng hàng ngày sẽ giảm tải một số quá trình xử lý của nó cho GPU của bạn. Ví dụ: nếu bạn làm việc với phần mềm chỉnh sửa video hoặc công cụ xử lý âm thanh, thì rất có thể GPU của bạn đang gánh một phần tải. Nếu bạn muốn giải quyết các dự án như tự tạo deepfakes ở nhà, GPU của bạn một lần nữa là thành phần giúp bạn có thể thực hiện được.

GPU của điện thoại thông minh của bạn cũng chịu trách nhiệm chạy nhiều công việc trí tuệ nhân tạo và thị giác máy mà lẽ ra phải được gửi cho các máy tính đám mây để thực hiện. Vì vậy, tất cả chúng ta nên biết ơn rằng GPU có thể làm được nhiều việc hơn là vẽ một hình ảnh hấp dẫn trên màn hình của bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm