Hệ thống dây điện rạp hát tại nhà: tìm hiểu những giắc cắm kết nối

Kris Wouk

Hệ thống rạp hát gia đình có thể mang lại trải nghiệm điện ảnh vào ngôi nhà của bạn, nhưng mặt sau của TV có thể khiến bạn nản lòng. Với rất nhiều kết nối và các loại cáp, làm thế nào để bạn biết những gì để cắm ở đâu? Nó đơn giản hơn nó có vẻ.

Bạn đang kết nối gì?

Hệ thống rạp hát gia đình hiện đại có thể là một trong số ít những thứ. Soundbars là đơn vị có thể có loa siêu trầm bên ngoài và loa vệ tinh. Những thứ này dễ lắp đặt hơn và thường có giá cả phải chăng, nhưng chúng sẽ không có hiệu suất như một hệ thống rạp hát tại nhà truyền thống hơn.

Một hệ thống đầy đủ bao gồm một bộ thu hoặc bộ khuếch đại A / V và hai hoặc nhiều loa, cùng với một loa siêu trầm. Con số này có thể tăng lên đáng kể tùy thuộc vào số lượng kênh âm thanh bạn cần cho rạp hát tại nhà của mình. Ở mặt lớn hơn, bạn có thể có một loa kênh trung tâm, hai loa âm thanh nổi, hai loa vòm, hai loa vòm phía sau và một cặp loa siêu trầm.

Chúng ta sẽ nói về các kết nối giữa tất cả những thứ ở trên, cộng với TV, đầu đĩa DVD hoặc Blu-ray, bảng điều khiển trò chơi và hộp phát trực tuyến của bạn.

HDMI: Kết nối tất cả trong một

Đầu nối HDMI
Kris Wouk

Bạn có tin không, việc thiết lập một hệ thống rạp hát gia đình từng khó khăn hơn rất nhiều so với ngày nay. Chúng tôi có thể cảm ơn kết nối HDMI khiêm tốn vì đã đơn giản hóa phần lớn việc thiết lập một hệ thống rạp hát tại nhà điển hình.

HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface và đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn để kết nối hầu hết các thành phần rạp hát gia đình. Không giống như nhiều loại cáp mà chúng ta sẽ xem xét trong bài viết này, HDMI có thể mang video, âm thanh và dữ liệu bổ sung, tất cả trên một cáp.

Điều này làm cho việc cắm các thiết bị như đầu đĩa Blu-ray trở nên đơn giản. Trước đây bạn cần cáp video cùng với một cặp cáp âm thanh, thì giờ đây, bạn chỉ cần một cáp HDMI để kết nối đầu phát Blu-ray với TV của mình. HDMI cũng có thể tạo ra các kết nối phức tạp dễ dàng hơn nhiều so với những kết nối khác.

HDMI có một tính năng đặc biệt được gọi là Kênh trả về âm thanh (ARC). Điều này cho phép một kết nối từ TV của bạn cũng gửi lại âm thanh đến thiết bị ở đầu kia của kết nối đó. Thông thường điều này được sử dụng để kết nối bộ thu A / V hoặc soundbar.

Kết nối mọi thứ khác với TV của bạn, kết nối bộ thu của bạn với cổng HDMI ARC (đây thường là kết nối HDMI 1) và âm thanh sẽ tự động phát qua bộ thu. Sau đó, khi bạn cần sử dụng menu trên bộ thu của mình, hãy chuyển sang đầu vào HDMI đó.

Điều duy nhất làm cho cáp HDMI hơi phức tạp là các phiên bản khác nhau, với các phiên bản mới được bổ sung khá thường xuyên . Bảng điều khiển trò chơi có thể yêu cầu HDMI 2.0a để tất cả các tính năng video của nó hoạt động. Nếu bạn chỉ có cáp HDMI 1.4, nó không có băng thông cho mọi thứ, vì vậy một số tính năng sẽ không hoạt động.

May mắn thay, có một cách khắc phục dễ dàng cho điều này: hãy đảm bảo rằng bất cứ khi nào bạn mua cáp HDMI , bạn sẽ có phiên bản mới nhất. Các loại cáp này tương thích ngược, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về việc cáp quá mới không thể hoạt động với các thành phần cũ của mình.

Kết nối video

Ngày nay, HDMI hầu như đảm nhận nhiệm vụ kết nối video, vì vậy, hiếm khi bạn cần một kết nối khác để cắm hộp phát trực tuyến vào TV của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang kết nối một thành phần cũ hơn hoặc sử dụng TV cũ hơn, bạn sẽ vẫn gặp phải những loại kết nối này.

Nhiều, nhưng không phải tất cả, các loại cáp sử dụng đầu nối RCA tiêu chuẩn ở đầu cuối. Đây là một chốt duy nhất ở giữa, với một chiếc cốc kim loại hình tròn ở bên ngoài.

Kris Wouk

Component – giắc thành phần

Nếu bạn đang tìm cách kết nối tín hiệu video độ nét cao mà không cần sử dụng cáp HDMI, thì thành phần là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Cáp này có ba đầu nối RCA, màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Chúng chia tín hiệu video thành độ sáng (có nhãn Y) và hai kênh màu (có nhãn Pb, Pr hoặc Cb, Cr).

Cáp này ngày càng không phổ biến, nhưng bạn có thể cần đến nó nếu bạn đang muốn kết nối một đầu phát cũ hơn có khả năng độ nét cao, như bảng điều khiển trò chơi hoặc đầu phát Blu-ray, với TV của mình.

Composite – Tổng hợp

Mặc dù tên dễ nhầm lẫn với thành phần, composite đơn giản hơn nhiều. Điều này kết hợp toàn bộ tín hiệu video vào một cáp có kết nối RCA màu vàng.

Mặc dù đây từng là cách phổ biến nhất để kết nối video, nhưng nó không được sử dụng trong hầu hết các thành phần rạp hát gia đình mới hơn. Nếu bạn đang sử dụng video tổng hợp, nó có khả năng kết nối với một đầu DVD , VCR hoặc bảng điều khiển trò chơi cũ.

S-Video

S-Video là một lựa chọn vượt trội so với video tổng hợp cho đến khi nó bị lu mờ bởi thành phần và sau đó là HDMI. Cáp này phân tách tín hiệu video thành tín hiệu độ sáng (đen trắng) và sắc độ (màu) qua bốn chân. Để thuận tiện, tất cả chúng đều được đóng gói trong một đầu nối nhiều chân duy nhất.

Trước đây, S-Video đã được sử dụng trong một số đầu phát VHS và đầu đĩa DVD, nhưng trường hợp sử dụng phổ biến nhất hiện nay là kết nối các bảng điều khiển trò chơi cũ hơn với chất lượng video cao hơn so với tổng hợp.

Kết nối âm thanh

Tương tự như video, HDMI chủ yếu đảm nhận các kết nối âm thanh điển hình, kết hợp chúng với video. HDMI ARC giúp việc kết nối bộ thu A / V, soundbar và bộ khuếch đại thông qua một kết nối duy nhất dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ cần sử dụng kết nối âm thanh kỹ thuật số hoặc tương tự đặc biệt.

Như với video, nhiều loại cáp này sử dụng đầu nối kiểu RCA tiêu chuẩn.

Digital – Điện tử

Có một số kết nối âm thanh kỹ thuật số để sử dụng rạp hát tại nhà, nhưng bạn sẽ chủ yếu tìm thấy hai kết nối: quang học và đồng trục. Kết nối quang sử dụng cáp quang với các đầu nối đặc biệt ở mỗi đầu.

Kris Wouk

Kết nối âm thanh kỹ thuật số đồng trục sử dụng cáp RCA tiêu chuẩn với đầu nối màu cam trên giắc cắm đầu vào, nhưng tín hiệu hoàn toàn là kỹ thuật số. Chúng từng phổ biến hơn đầu nối cáp quang nhưng hiện nay cũng phổ biến không kém.

Kris Wouk

Analog

Để sử dụng rạp hát tại nhà , các kết nối âm thanh tương tự sử dụng một cặp đầu nối RCA, có màu trắng và đỏ. Đầu nối màu trắng mang tín hiệu bên trái (hoặc đơn âm), trong khi đầu nối màu đỏ mang tín hiệu bên phải.

Kris Wouk

Mặc dù HDMI đã tiếp quản âm thanh tương tự trong hầu hết các trường hợp, nhưng bạn vẫn sẽ thấy cáp âm thanh RCA tương tự khá thường xuyên. Nếu bạn đang thiết lập đầu phát CD hoặc trình phát âm thanh độ phân giải cao, chúng thường kết nối qua RCA.

Loại kết nối âm thanh analog phổ biến khác là giắc cắm tai nghe . Chúng có đầu nối 1/4 inch hoặc điển hình hơn là 3,5 mm và cho phép bạn cắm tai nghe để nghe riêng tư.

Kết nối loa

Không giống như bản chất tương đối phức tạp của cáp âm thanh và video, cáp bạn sử dụng để kết nối loa rất đơn giản. Đối với mỗi loa, bạn kết nối một dây cáp có hai kết nối: dây đen và dây đỏ.

Dây đen là dây nối đất hoặc dây âm và dây đỏ là dây dương, nhưng bạn thậm chí không cần biết điều đó. Chỉ cần kết nối các đầu màu đen và đỏ tương ứng với các đầu nối có màu tương tự trên bộ thu A / V hoặc bộ khuếch đại của bạn, sau đó kết nối chúng với các đầu nối tương tự trên loa của bạn.

Kris Wouk

Dây loa có thể kết nối theo một số cách, nhưng thông thường, đó là dây trần ở đầu hoặc phích cắm chuối. Một đầu cắm chuối giống với loại trái cây được đặt theo tên của nó và cắm vào một đầu nối hình tròn trên loa. Các đầu nối này thường sẽ tháo xoắn để hoạt động như một kẹp với dây trần.

Sử dụng dây trần hơi phức tạp hơn một chút, nhưng kết nối đơn giản này gần như được đảm bảo hoạt động bất kể bộ thu A / V và loa của bạn có thể có loại đầu nối nào.

Kris Wouk

Loa siêu trầm là một trường hợp độc đáo, vì chúng thường có bộ khuếch đại tích hợp. Chúng thường không sử dụng dây loa tiêu chuẩn, thay vào đó sử dụng cáp âm thanh RCA tiêu chuẩn mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm