Điện thoại Android của bạn có cần ứng dụng chống vi-rút không?

Arthur_Shevtsov / Shutterstock.com

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng Android là hệ điều hành phổ biến nhất trên hành tinh — thậm chí còn lớn hơn cả Windows. Điều đó khiến nó trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công ác ý. Nhưng bạn có thực sự cần ứng dụng chống vi-rút trên điện thoại Android của mình không?

Đó là một câu hỏi công bằng để hỏi. Phần mềm chống vi-rút đã được khuyến nghị cho người dùng Windows trong nhiều năm. Rất may, Microsoft đã tích hợp sẵn các công cụ tốt hơn để chống lại phần mềm độc hại — Windows đã có một phần mềm chống vi-rút tích hợp kể từ Windows 8 — nhưng còn Android thì sao? Hãy nói về một số cách Android đang bảo vệ bạn.

Google Play Protect

Hệ thống bảo vệ tích hợp sẵn lớn nhất của Android chống lại phần mềm độc hại là Google Play Protect . Có một số thành phần khác nhau để Play Protect – bao gồm các công cụ Tìm thiết bị của tôi – nhưng một phần lớn trong số đó là quét phần mềm độc hại.

Mọi thiết bị Android bao gồm Cửa hàng Google Play đều có Play Protect. Bạn có thể nhận thấy thông báo “Không tìm thấy ứng dụng có hại” ở đầu phần quản lý ứng dụng và trò chơi trong Cửa hàng Play. Play Protect đảm bảo các ứng dụng bạn tải xuống từ Cửa hàng Play được an toàn.

Tuy nhiên, Play Protect không chỉ hoạt động trong Cửa hàng Play. Nó cũng để mắt đến mọi thứ bên ngoài cửa hàng. Ngay cả  các ứng dụng đã được tải từ bên ngoài Cửa hàng Play cũng được Play Protect quét. Đi ngang vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn, nhưng thật tuyệt khi biết Play Protect đang theo dõi.

Ngoài chức năng quét ứng dụng, Play Protect cũng có thể bảo vệ bạn khi duyệt web bằng Google Chrome. Cũng giống như trên Chrome dành cho máy tính để bàn, nếu bạn truy cập một trang web có mã độc, Chrome sẽ cảnh báo bạn và đưa bạn trở lại trạng thái an toàn.

Cập nhật bảo mật hàng tháng

Một điều quan trọng khác bảo vệ thiết bị Android của bạn là cập nhật bảo mật hàng tháng . Đây là những bản cập nhật nhỏ hơn thường không có các tính năng mới sáng bóng, nhưng chúng rất quan trọng.

Các lỗ hổng và cách khai thác mới luôn xuất hiện. Nếu điện thoại Android của bạn chỉ được cập nhật mỗi năm một lần, những thứ này sẽ chồng chất và trở nên nguy hiểm. Điều cực kỳ quan trọng là phải thường xuyên loại bỏ những thứ này khi chúng xuất hiện. Đó là lý do tại sao các bản cập nhật bảo mật hàng tháng là cần thiết.

Đáng buồn là không phải tất cả các thiết bị Android đều nhận được các bản cập nhật này một cách kịp thời hoặc hoàn toàn. Google phát hành các bản cập nhật bảo mật hàng tháng và các đối tác của họ (Samsung, OnePlus, v.v.) sẽ phê duyệt các bản sửa lỗi, thêm bất kỳ bản sửa lỗi nào của riêng họ và phát hành chúng cho các thiết bị.

Nếu bạn muốn có một chiếc điện thoại Android an toàn nhất, tốt nhất bạn nên chọn thiết bị Google Pixel hoặc Samsung Galaxy . Cả Google (không có gì đáng ngạc nhiên) và Samsung đều đáng tin cậy nhất khi nói đến việc giữ cho các thiết bị luôn cập nhật các bản vá mới nhất.

 

Vì vậy, điện thoại của tôi có cần chống vi-rút không?

Đây là những công cụ mà Android sử dụng để giữ an toàn cho điện thoại của bạn nhưng liệu chúng đã đủ chưa? Chúng dành cho đại đa số mọi người. Không có lý do gì để tải xuống ứng dụng chống vi-rút trên điện thoại Android của bạn.

Các quy tắc cơ bản giống nhau để sử dụng mọi thiết bị một cách an toàn áp dụng cho các thiết bị Android: Tải ứng dụng của bạn từ nguồn chính thức, Cửa hàng Google Play. Đừng truy cập các trang web có vẻ mờ ám. Đừng nhấp vào các liên kết đáng ngờ trong email. Cùng với Play Protect, điều này là quá đủ để bảo vệ.

Mặt khác, bạn có thể cần tải xuống ứng dụng chống vi-rút nếu sử dụng thiết bị Android không có Cửa hàng Play, tải APK từ các nguồn không đáng tin cậy hoặc có phiên bản Android cũ, lỗi thời. Nếu điều đó nghe giống bạn, một ứng dụng như Bitdefender hoặc Norton 360 có thể hữu ích.

Đạo lý của câu chuyện là bạn không cần một ứng dụng chống vi-rút trên điện thoại Android của mình nếu bạn sử dụng nó một cách có trách nhiệm. Nếu thiết bị của bạn có Cửa hàng Play, nghĩa là bạn đang ở trong tình trạng tốt.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm