Smart DNS so với VPN: Cái nào tốt hơn?

Proxima Studio / Shutterstock.com

Nếu bạn đang cố gắng vượt qua các hạn chế về địa lý trên các trang web nhất định, bạn có hai lựa chọn chính. VPN, tạo ra một đường hầm thông qua internet hoặc một DNS thông minh có thể định tuyến lại lưu lượng truy cập cụ thể đến máy chủ khu vực mà bạn chọn.

Cách VPN hoạt động

VPN hoặc Mạng riêng ảo sử dụng mã hóa để che giấu lưu lượng truy cập rời khỏi mạng gia đình của bạn. Một máy chủ VPN ở đầu kia của “đường hầm” được mã hóa này hỗ trợ cho mạng của bạn trên internet công cộng.

Từ quan điểm của các thiết bị khác trên internet, máy chủ VPN là thiết bị gửi và nhận dữ liệu trên web. Điều đó cũng có nghĩa là bất kỳ quốc gia nào mà máy chủ VPN ở sẽ đăng ký làm vị trí của bạn, bất kể bạn ở đâu trên thế giới.

LIÊN QUAN: VPN là gì và tại sao tôi cần VPN?

Cách hoạt động của DNS thông minh

Smart DNS chỉ đơn giản là một máy chủ DNS thay thế. Máy chủ DNS ( Hệ thống tên miền ) giống như danh bạ điện thoại internet. Khi bạn nhập một địa chỉ như “mie.vn”, máy chủ DNS của bạn sẽ tra cứu địa chỉ IP nào được liên kết với URL đó ( Bộ định vị tài nguyên đồng nhất ).

Không giống như địa chỉ web, URL trỏ đến một thiết bị cụ thể trên mạng. Vì vậy, máy chủ DNS cục bộ của bạn sẽ định tuyến bạn đến máy chủ khu vực có nội dung bạn đang tìm kiếm. Ngày nay, việc sử dụng máy chủ khu vực đặc biệt phổ biến nhờ CDN (Mạng phân phối nội dung) nơi các trang web được lưu trữ bởi mạng lưới máy chủ trên toàn thế giới để cải thiện tốc độ, độ tin cậy và khả năng phản hồi.

Một DNS thông minh chặn một yêu cầu địa chỉ web và thay vì trỏ bạn đến máy chủ cục bộ của bạn, nó sẽ định tuyến bạn đến máy chủ trong khu vực bạn chọn, thông qua một máy chủ proxy. Trang web từ xa nhìn thấy máy chủ proxy thay vì mạng của bạn và cho rằng yêu cầu đến từ khu vực cục bộ của chính nó.

DNS hoặc VPN thông minh: Bạn nên sử dụng cái nào?

Mỗi công nghệ này đều có ưu và nhược điểm riêng. Sự lựa chọn phù hợp phụ thuộc vào những gì bạn cần chúng làm, những thiết bị bạn hiện có và mức độ phức tạp của chúng để vận hành. Tin tốt là chỉ có một số điểm khác biệt chính giữa công nghệ Smart DNS và VPN sẽ giúp hầu hết mọi người hiểu rõ họ nên chọn dịch vụ nào.

VPN cung cấp quyền riêng tư, DNS thông minh thì không

VPN mã hóa  toàn bộ  kết nối internet của bạn. Đó là trừ khi bạn sử dụng một tính năng nâng cao được gọi là  tách đường hầm , chỉ định tuyến dữ liệu đã chọn thông qua VPN. Với VPN, chỉ nhà cung cấp VPN mới biết được địa chỉ IP thực và hoạt động internet của bạn. Hầu hết các dịch vụ VPN tốt không lưu giữ bất kỳ nhật ký nào về hoạt động của người dùng của họ. Cũng không có cách nào để ISP (nhà cung cấp dịch vụ internet) của bạn hoặc bất kỳ ai khác giám sát kết nối của bạn biết được bạn đang làm gì.

Một DNS thông minh không cung cấp thêm biện pháp bảo vệ quyền riêng tư nào. Mặc dù các gói dữ liệu riêng lẻ của bạn được mã hóa trên cơ sở từng trang web (giả sử trang web cung cấp gói dữ liệu đó), ISP của bạn và bất kỳ ai khác theo dõi kết nối của bạn đều biết chính xác bạn đang truy cập trang web nào và bạn đang tải gì. Nếu bạn cần sự riêng tư ngoài tính năng bỏ chặn địa lý, VPN là lựa chọn phù hợp.

VPN có thể làm giảm hiệu suất Internet

Tero Vesalainen / Shutterstock.com

Nếu bạn sử dụng một máy chủ VPN ở gần bạn, thì hiệu suất internet của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Có một số chi phí từ các bước mã hóa và định tuyến bổ sung, nhưng nói chung, băng thông của bạn được bảo toàn.

Thật không may, nếu bạn muốn thay đổi vị trí ảo của mình, bạn cần sử dụng một máy chủ ở phần đó của thế giới. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng độ trễ và giảm băng thông khả dụng của bạn. Mức độ nghiêm trọng của sự xuống cấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn kết nối của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

DNS thông minh hoạt động với hầu như mọi thiết bị

Để sử dụng VPN, thiết bị được đề cập phải hỗ trợ ứng dụng VPN hoặc thiết bị cần hỗ trợ cài đặt VPN. Nếu bạn muốn chạy VPN cho toàn bộ mạng của mình, bộ định tuyến của bạn phải được định cấu hình để sử dụng nó. Hầu hết các bộ định tuyến chính thống không có hỗ trợ riêng cho VPN hoặc ít nhất không phải là giao thức VPN an toàn nhất mà bạn thực sự muốn sử dụng. Bạn cũng cần một bộ định tuyến có CPU tương đối mạnh để xử lý công việc mã hóa và giải mã. Đây là lý do tại sao hầu hết các dịch vụ VPN cung cấp nhiều kết nối trong một gói đăng ký vì người dùng rất có thể sẽ kết nối với VPN bằng các ứng dụng riêng lẻ trên nhiều thiết bị.

Mặt khác, thông minh DNS rất khó thiết lập trên bất kỳ bộ định tuyến nào. Miễn là bộ định tuyến cho phép bạn chỉ định địa chỉ máy chủ DNS tùy chỉnh , nó sẽ hoạt động. Đối với bất kỳ thiết bị hoặc máy tính nào cũng vậy. Nếu nó cho phép bạn thêm địa chỉ máy chủ DNS tùy chỉnh, Smart DNS sẽ hoạt động và hầu như tất cả các thiết bị đều cho phép bạn làm điều này. Vấn đề nhỏ duy nhất là bạn phải đăng ký địa chỉ IP của mình với dịch vụ Smart DNS, dịch vụ này thường chỉ yêu cầu truy cập một trang web và nhấp vào một nút. Thật không may, hầu hết mọi người đều có dịch vụ internet sử dụng phân bổ địa chỉ IP động , vì vậy bạn sẽ phải thực hiện việc này mỗi khi địa chỉ IP của mình thay đổi.

Định tuyến có chọn lọc có thể khó khăn với VPN

Một ưu điểm chính của Smart DNS là nó chỉ ảnh hưởng đến các trang web bạn chọn. Sau cùng, bạn không muốn ngân hàng nghĩ rằng bạn đang cố gắng truy cập vào tài khoản của mình từ một quốc gia khác, kích hoạt cờ bảo mật.

Có thể sử dụng đường hầm phân tách để chỉ định tuyến một số lưu lượng truy cập thông qua VPN của bạn, nhưng việc thiết lập đường hầm phân tách có thể phức tạp. Ngày nay, một số ứng dụng VPN, đặc biệt là những ứng dụng chạy trên hộp giải mã tín hiệu số, được tích hợp sẵn tính năng đào đường hầm phân chia dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là chỉ định ứng dụng nào được định tuyến. Tuy nhiên, khi nói đến các trang web hoặc dải địa chỉ IP cụ thể, quá trình này có thể mang tính kỹ thuật.

Chọn đúng dịch vụ trong sơ lược

Để tổng hợp tất cả thông tin này, đây là những người nên chọn VPN làm giải pháp bỏ chặn địa lý của họ:

  • Người dùng có kết nối tốc độ cao với máy chủ từ xa được đề cập.
  • Người dùng cần quyền riêng tư đồng thời với việc bỏ chặn địa lý.
  • Người dùng đang sử dụng các dịch vụ mà Smart DNS không hoạt động.

DNS thông minh là lựa chọn tốt nhất trong những trường hợp sau:

  • Bạn có băng thông hạn chế hoặc kết nối chậm đến các máy chủ VPN trong vùng mục tiêu.
  • Bạn có bộ định tuyến hoặc thiết bị không hỗ trợ VPN.
  • Bạn không cần quyền riêng tư cấp VPN.

Các dịch vụ DNS thông minh cũng thường ít tốn kém hơn các dịch vụ VPN, vì vậy nếu bạn không cần VPN đặc biệt thì có thể nên thử Smart DNS trước để xem liệu tùy chọn ít phức tạp hơn có phù hợp với bạn hay không.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm