5 thuật ngữ kỹ thuật mà bạn đang nói sai

JosepPerianes / Shutterstock.com

Dành nhiều thời gian với công nghệ thường có nghĩa là phải đọc các thuật ngữ trước khi nghe chúng được phát âm to. Lần đầu tiên bạn đọc một từ sẽ xuất hiện trong đầu bạn, nhưng không phải lúc nào nó cũng chính xác. Có thể bạn đang nói sai một số thuật ngữ.

Đó là một hiện tượng tương tự như Hiệu ứng Mandela . Bạn đã tự thuyết phục mình trong tiềm thức rằng điều gì đó là đúng, và bạn thậm chí có thể không bao giờ nghĩ đến khả năng mình sai. Đó là, cho đến lần đầu tiên bạn nghe ai đó nói điều đó. Chúng tôi sẽ giải thoát cho bạn sự bối rối.

GNOME / GNU

Trong thế giới Linux, có hai thuật ngữ được sử dụng nhiều— “ GNOME ” và “GNU”. GNOME là một trong số ít môi trường máy tính để bàn mà người dùng Linux có thể chọn, nó là một phần của Dự án GNU, là một hệ điều hành.

Dù sao, nhiều từ bắt đầu bằng “gn” được phát âm bằng “g” im lặng. Giống như “gnats”, “gnarly,” và, “gnomes”, đồ trang trí trong vườn. Tuy nhiên, GNOME và GNU không tuân theo các quy tắc tương tự.

GNOME là từ viết tắt của “GNU Network Object Model Environment”, và vì GNU được phát âm bằng chữ g cứng , và nó là từ đầu tiên trong từ viết tắt GNOME, nên GNOME cũng được phát âm bằng chữ g cứng.

  • Phát âm sai phổ biến: Nome / Mới
  • Cách phát âm đúng: Guh-nome / Guh-new

Huawei

Huawei là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, mặc dù sự hiện diện của họ tại Hoa Kỳ đã giảm đi đáng kể . Bất chấp sự phổ biến đó, “Huawei” là một tên thương hiệu rất thường bị phát âm sai.

Công ty Trung Quốc đã đi trên các đường phố của thành phố New York để nghe mọi người nói về tên của nó. Đúng như dự đoán, mọi người hầu như luôn bắt đầu nó bằng âm “H”. Nó thực sự bắt đầu bằng âm “W” và chỉ có hai âm tiết.

  • Phát âm sai phổ biến: Who-ah-way
  • Cách phát âm đúng: Wah-way

sudo

Hãy quay trở lại thế giới Linux. “ Sudo ” là một chương trình dành cho hệ điều hành Linux / Unix cho phép người dùng chạy các lệnh với quyền cao hơn. Nó tương tự như chạy một chương trình trong Windows với tư cách quản trị viên.

Nó rất thường được phát âm là “sue-doe.” Trên thực tế, trước khi nghiên cứu tác phẩm này, tôi thậm chí chưa bao giờ nghĩ rằng có thể có một cách phát âm khác. Tuy nhiên ,  một cách phát âm khác, và nó được sử dụng bởi người đã phát minh ra nó.

“Sudo” là dạng viết tắt của “superuser do”. Vì vậy, nếu chúng ta kết hợp cách phát âm của hai từ đó, sẽ có nghĩa là “sudo” được phát âm là “sue- doo ”.

  • Phát âm sai phổ biến: Sue-doe
  • Cách phát âm đúng: Sue-doo

Mac OS X

Đây là một cách phát âm sai mà tôi nghĩ rằng rất nhiều người biết nhưng chỉ từ chối sửa bản thân. Chữ “X” trong Mac OS X thực ra không phải là chữ x, nó là chữ số La Mã của 10. Mac OS X là bản phát hành thứ mười của hệ điều hành Mac.

Do đó, nó được phát âm là “Ten”, không phải “Ex.” Điều này sẽ thay đổi cách bạn nói? Chắc là không.

  • Phát âm sai thông thường: Mack Oh-Ess Ex
  • Cách phát âm đúng: Mack Oh-Ess Ten

GIF

Được rồi, chúng ta hãy tranh cãi. “ GIF ” là một định dạng tệp cho hình ảnh động. Có hai cách mọi người phát âm thuật ngữ này và cách bạn chọn có thể tạo ra rất nhiều kịch tính.

Steve Wilhite , người tạo ra định dạng GIF, đã được ghi nhận khi nói rằng nó được phát âm là “jif”. Ông từng nói “các nhà phát triển kén chọn JIF”, một cách chơi chữ về khẩu hiệu của bơ đậu phộng . Đó là một lập luận thuyết phục, nhưng ngôn ngữ thường không tuân theo các quy tắc mà chúng ta cố gắng áp dụng cho nó.

Những người ủng hộ cách phát âm g cứng chỉ ra GIF là viết tắt của: “Định dạng trao đổi đồ họa”. Từ “đồ họa” được phát âm bằng g cứng, vì vậy GIF phải được phát âm bằng g cứng. Vấn đề với điều đó là có rất nhiều từ viết tắt không tuân theo quy tắc này.

Tôi nghĩ rằng nó có thể được rút ngắn xuống một yếu tố đơn giản. Trong phần này, tôi đã đánh vần nó bằng chữ “j” để cho thấy nó được nói như thế nào với một chữ g mềm. Tôi không cần phải thay đổi chính tả để chỉ cho bạn cách phát âm nó với một g cứng.

  • Phát âm sai phổ biến: Jif
  • Cách phát âm đúng: Gif

LIÊN QUAN: GIF là gì và bạn sử dụng chúng như thế nào?


Bạn đã nói sai bao nhiêu điều khoản trong số này? Đừng lo lắng về điều đó — điều đó xảy ra với những người tốt nhất trong chúng ta. Một số thuật ngữ sẽ không bao giờ có cách phát âm hoàn toàn được thống nhất và các thuật ngữ mới sẽ xuất hiện mà tất cả chúng ta đều nói sai. Cuộc sống của một người đam mê công nghệ cũng vậy.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm