Cấp độ 1, cấp độ 2 hay cấp độ 3? Giải thích về bộ sạc EV

Buffaloboy / Shutterstock.com

Mạng lưới trạm sạc xe điện (EV) đã phát triển trong những năm gần đây, nhưng việc điều hướng các loại khác nhau có thể trở nên khó hiểu. Ở đây chúng tôi sẽ giải thích các loại 1, 2 và 3, phích cắm đầu nối của chúng và những trường hợp nào chúng phù hợp nhất.

Có những loại trạm sạc EV nào?

Có ba loại, hoặc “cấp độ” của trạm sạc EV có sẵn theo văn bản này: loại 1, loại 2 và loại 3. Loại 1 là loại chậm nhất, trong khi loại 3 có thể sạc pin của EV trong khoảng một giờ.

Trước khi đi sâu vào, chúng ta nên xem lại một số điều khoản. Các trạm sạc được gọi bằng nhiều tên, tất cả đều có nghĩa giống nhau, điều này có thể làm tăng thêm sự nhầm lẫn về việc chọn cái nào. Ví dụ, trạm loại 2 cũng có thể được gọi là trạm “cấp 2”. Nó vẫn có cùng một sản lượng điện và có nghĩa là tương tự. Các thuật ngữ phổ biến khác cho trạm sạc bao gồm:

    • Ổ cắm sạc
    • Cắm sạc
    • Cổng sạc
    • Bộ sạc
    • EVSE (Thiết bị cung cấp xe điện)

Tất cả những điều này đều có nghĩa giống nhau. Điều quan trọng cần tìm là loại (hoặc cấp) trạm, vì đó là thứ sẽ cho bạn biết công suất đầu ra của nó và đầu nối bạn cần sử dụng để cắm vào.

LIÊN QUAN: Xe điện hoạt động như thế nào?

Bộ sạc loại 1: Phích cắm tường cơ bản của bạn

Bộ sạc loại 1 chỉ là ổ cắm trên tường thông thường, giống như thứ bạn cắm điện thoại vào để sạc. Như bạn có thể mong đợi, mất một thời gian rất dài để sạc pin của EV bằng bộ sạc loại 1 – khoảng 20 giờ cho một lần sạc 120 dặm.

Bộ sạc loại 1 sử dụng nguồn điện xoay chiều (xoay chiều) và có công suất từ ​​1kW đến 7,5 kW. Chúng còn được gọi là phích cắm “một pha” và đầu nối loại 1 là tiêu chuẩn cho xe điện được sản xuất tại Mỹ và Nhật Bản.

Loại ổ cắm này quá chậm để thường xuyên sạc EV tại nhà, thậm chí qua đêm, nhưng có thể tốt cho các loại xe có bộ pin nhỏ hơn như plug-in hybrid . Điều đó nói rằng, bạn vẫn nên cố gắng sử dụng bộ sạc loại 2 hoặc 3 bất cứ khi nào bạn có thể.

Tất cả các EV đều được bán kèm với bộ chuyển đổi cáp cho phép chúng sử dụng bộ sạc cấp 1 (ổ cắm trên tường) và cáp riêng biệt với bộ chuyển đổi J1772 để sử dụng với các trạm sạc cấp 2. Teslas sử dụng phích cắm độc quyền của riêng họ cho bộ sạc của họ nhưng cũng đi kèm với một bộ chuyển đổi, cho phép người lái xe Tesla sử dụng các trạm sạc công cộng cấp 2 bên ngoài mạng lưới của công ty.

Bộ sạc loại 2: Tìm thấy ở hầu hết các trạm sạc công cộng

Bộ sạc loại 2 cũng sử dụng nguồn AC và cho phép tăng tốc độ sạc do công suất đầu ra của chúng tăng lên. Những bộ sạc này cung cấp nguồn điện khoảng 240 vôn và có thể sạc pin EV nhanh hơn từ năm đến bảy lần so với bộ sạc loại 1.

Bộ sạc loại 2 sử dụng loại phích cắm khác để kết nối với bộ sạc loại 1 vì chúng yêu cầu phích cắm kết nối với dây bổ sung để mang điện bổ sung. Đầu cắm đó được gọi là đầu nối SAE J1772 và là tiêu chuẩn cho tất cả các xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ tính đến thời điểm viết bài này. Nhiều xe điện bán ra ngày nay được đóng gói với một số loại đầu nối J1772. Nếu không, bạn thường có thể mua trực tuyến từ nhà sản xuất.

Bộ sạc loại 2 cũng có thể được lắp trong nhà để sạc nhanh hơn mà không cần phụ thuộc vào trạm công cộng . Nó có thể tốn kém, nhưng giảm đáng kể sự phức tạp của việc sạc xe điện tại nhà. Tốc độ của trạm sạc loại 2 tại nhà sẽ phụ thuộc vào bộ sạc bạn lắp đặt và lưới điện địa phương của bạn, trong số các yếu tố khác, nhưng bạn vẫn có thể mong đợi thời gian sạc tương tự như trạm sạc loại 2 công cộng.

Bộ sạc loại 3: Bộ sạc EV Road Trip

Bộ sạc loại 3, còn được gọi là bộ sạc nhanh DC hoặc bộ sạc DCFC, sẽ giúp bạn sạc nhanh nhất so với bất kỳ trạm sạc nào hiện có. Chúng sử dụng năng lượng DC (dòng điện một chiều) và yêu cầu phích cắm đặc biệt để kết nối khác với tiêu chuẩn J1772. Có ba loại phích cắm đầu nối hoạt động với các trạm sạc loại 3 kể từ khi viết bài này:

  • CHAdeMO : được tạo ra bởi một công ty hoàn toàn khác với những công ty đặt ra tiêu chuẩn SAE, và do đó sử dụng cấu trúc phích cắm khác.
  • SAE Combo (còn được gọi là CSS, hệ thống sạc kết hợp, hoặc chỉ “kết hợp”): đầu nối tiêu chuẩn SAE kết hợp đầu cắm J1772 nhỏ hơn với đầu nối DC để cung cấp thêm năng lượng.
  • Đầu nối Tesla : hoạt động với mạng sạc loại 2 và các trạm Supercharger loại 3 của công ty.

Trạm sạc loại 3 có thể giúp pin của EV đạt khoảng 80 phần trăm trong khoảng nửa giờ. Mặc dù vẫn lâu hơn một chút so với lần đổ xăng thông thường, nhưng những bộ sạc này là lựa chọn tốt nhất dành cho những chuyến đi dài hơn mà bạn có thể cần sạc pin nhanh chóng, chẳng hạn như ổ đĩa xuyên quốc gia. Công suất đầu ra của chúng thường từ 20 đến 50kW, mang lại thời gian sạc tương đương 3-20 dặm / phút. Bạn sẽ tìm thấy các trạm sạc loại 3 dọc theo các đường cao tốc chính tại những nơi như nhà hàng và trạm xăng thông thường, vì đó là nơi chúng được sử dụng nhiều nhất. Chúng cũng trở nên phổ biến hơn trong các nhà để xe công cộng và bãi đậu xe tại nơi làm việc.

Mặc dù những bộ sạc này nhanh nhất, nhưng chúng cũng có mức sạc mỗi phút cao nhất trong số ba loại trạm sạc EV. Việc sạc đầy bằng một trong những thứ này thường sẽ khiến bạn có giá tương đương với một bình xăng .

Trừ khi bạn có nhiều tiền, có thể bạn sẽ không thể lắp bộ sạc loại 3 ở nhà, vì chúng có thể tốn hàng nghìn đô để lắp vào. Tuy nhiên, bộ sạc gia đình cấp 2 là quá đủ cho hầu hết mọi EV. người lái xe.

Vì vậy, bạn nên chọn loại sạc nào?

Việc bạn sử dụng loại trạm sạc nào là tùy thuộc vào loại xe và nhu cầu của bạn. Bạn sẽ cần phải xem xét khoảng cách gần , lượng xe bạn phải lái và thời gian bạn phải sạc. Cho dù bạn chọn cái nào, hãy nhớ rằng sẽ mất một lúc. Chẳng hạn, bạn nên cắm điện trước khi ngồi ăn tại nhà hàng hoặc vào đầu ngày làm việc, vì bạn có thể để xe ngồi trong thời gian cần khởi động.

Tất cả ba loại trạm sạc đều có thể sử dụng được. Nếu bạn sở hữu một plug-in hybrid có bộ pin nhỏ, sạc loại 1 có thể là tất cả những gì bạn cần. Đối với xe điện hoàn toàn, loại 2 và 3 sẽ là thứ bạn sử dụng nhiều nhất, nếu không muốn nói là mọi lúc. Đối với chủ sở hữu EV điển hình, bao gồm cả người lái xe Tesla, các trạm sạc cấp 2 sẽ phong phú và thuận tiện nhất để sử dụng, đặc biệt nếu bạn có thể lắp đặt trạm sạc tại nhà cấp 2. Các trạm cấp 3 phù hợp để nạp tiền nhanh và nạp tiền trong các chuyến đi dài, vì chúng cung cấp tốc độ nhanh nhất.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm