Xử lý tín hiệu kỹ thuật số (Digital Signal Processing – DSP) là gì?

Bose

Nhìn vào tai nghe nhét tai, hệ thống rạp hát gia đình hoặc bất kỳ thiết bị điện tử âm thanh nào, và bạn sẽ thấy thuật ngữ “xử lý tín hiệu kỹ thuật số” (digital signal processing – DSP) được đưa ra xung quanh. Hãy cùng khám phá ý nghĩa thực sự của thuật ngữ này và tác dụng của nó đối với âm thanh của bạn.

Giải thích khái niệm cơ bản về xử lý tín hiệu kỹ thuật số

Đối với một thuật ngữ thường được sử dụng trong tiếp thị, DSP là một chủ đề rất phức tạp. Ở cấp độ cơ bản, tất cả các quá trình xử lý tín hiệu kỹ thuật số là lấy tín hiệu — cho mục đích của chúng tôi, tín hiệu âm thanh — và thao tác kỹ thuật số với nó để đạt được một số loại kết quả mong muốn.

Điều đó nghe có vẻ đơn giản, nhưng quá trình xử lý thực tế và các thuật toán được sử dụng có thể vô cùng phức tạp. Một nhiệm vụ đơn giản như tăng âm lượng một lượng nhất định có thể tương đối đơn giản, nhưng một số thứ như loại bỏ tiếng ồn thích ứng là một nhiệm vụ khó xử lý hơn nhiều.

Đôi khi bạn sẽ thấy một sản phẩm như tai nghe được mô tả là có “DSP”. Trong trường hợp này, chủ nghĩa khởi tạo là viết tắt của bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số. Tất cả điều này có nghĩa là sản phẩm có một con chip chuyên xử lý tín hiệu âm thanh theo những cách nhất định.

Có một chip DSP phổ biến hơn trong các thiết bị mà bạn không nhất thiết phải mong đợi là có tích hợp xử lý, như tai nghe . Xử lý tín hiệu kỹ thuật số được sử dụng ở nhiều nơi khác, như điện thoại hoặc máy tính của bạn, nhưng vì những thiết bị đó đã được tích hợp bộ vi xử lý mạnh mẽ, nên thường không cần chip riêng dành cho xử lý tín hiệu kỹ thuật số.

Ngay cả trong các hệ thống có CPU truyền thống , đôi khi bạn sẽ thấy các chip dành riêng cho DSP được bao gồm. Điều này là do quá trình xử lý tín hiệu âm thanh cần diễn ra trong thời gian thực, vì vậy các mạch được tối ưu hóa có thể cải thiện loại hiệu suất này.

Sử dụng phổ biến để xử lý tín hiệu kỹ thuật số

Xử lý tín hiệu kỹ thuật số có khả năng làm được những điều phi thường, nhưng nó cũng có những cách sử dụng đơn giản. Ví dụ: khi bạn đang nghe một danh sách phát nhạc, nhiều người chơi sử dụng DSP để đảm bảo rằng không có sự nhảy vọt âm lượng lớn giữa các bài hát.

Chuyển đổi tương tự sang kỹ thuật số và chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự là một trường hợp sử dụng phổ biến khác của DSP. Thông thường, quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra trong một chip DSP chuyên dụng dành riêng cho mục đích này, được gọi là bộ chuyển đổi DAC hoặc AD / DA, tùy thuộc vào việc nó chỉ chuyển đổi một chiều. Việc biến tín hiệu âm thanh trong thế giới thực thành tín hiệu kỹ thuật số là một nghệ thuật, vì vậy bạn sẽ tìm thấy một số bộ chuyển đổi đắt tiền trên thị trường.

Một công dụng của DSP mà bạn có thể gặp phải và chú ý đến thường xuyên hơn là khử tiếng ồn . Sự kết hợp giữa micrô bên ngoài trên tai nghe của bạn và xử lý tín hiệu kỹ thuật số loại bỏ âm thanh xung quanh bạn.

Mặt trái của đồng xu cũng sử dụng DSP đó là Chế độ minh bạch , như Apple gọi nó. Điều này sử dụng cùng một micrô giúp loại bỏ tiếng ồn, nhưng thay vì loại bỏ nó, nó sẽ khuếch đại âm thanh, cho phép bạn dễ dàng nghe thấy xung quanh mình hơn.

Kỹ thuật số EQ là một cách sử dụng phổ biến khác để xử lý tín hiệu kỹ thuật số. Nếu bạn đã từng sử dụng một ứng dụng âm nhạc trên điện thoại hoặc máy tính cho phép bạn điều chỉnh EQ , thì đây là hoạt động xử lý tín hiệu kỹ thuật số. Khi bạn điều chỉnh một thanh trượt, quá trình xử lý kỹ thuật số sẽ khuếch đại hoặc giảm biên độ của một số tần số nhất định .

Một ví dụ cuối cùng là sửa phòng. Nhiều hệ thống rạp hát gia đình hiện nay bao gồm một hệ thống tự động điều chỉnh các cài đặt khác nhau để đảm bảo rằng âm thanh được tối ưu hóa cho kích thước và hình dạng căn phòng của bạn. Nó cũng đặt thời gian cho mỗi loa để âm thanh đến chiếc ghế dài của bạn đồng bộ một cách hoàn hảo.

Khi nào DSP quan trọng với bạn?

Hỏi khi nào vấn đề xử lý tín hiệu kỹ thuật số có vẻ là một câu hỏi kỳ quặc, nhưng đôi khi nó rất quan trọng. Đối với âm thanh, có một số khía cạnh nhất định của sản phẩm mà bạn nên chú ý đến loại xử lý tín hiệu kỹ thuật số hoặc nhà sản xuất chip DSP.

Như đã đề cập trước đó, nếu bạn đang mua bộ khuếch đại tai nghe hoặc bộ thu A / V, bộ chuyển đổi AD / DA có chất lượng càng tốt thì âm thanh sẽ càng tốt. Bạn sẽ vẫn nghe thấy mọi thứ tốt với bộ chuyển đổi chất lượng thấp hơn, nhưng nếu bạn thích mình là một người đam mê âm thanh, bạn sẽ không muốn sử dụng các thành phần rẻ nhất có thể.

Khử nhiễu là một lĩnh vực khác mà chất lượng của cả chip DSP và các thuật toán chạy trên chúng tạo ra sự khác biệt lớn. Không phải tất cả các chức năng khử tiếng ồn đều được tạo ra như nhau, vì vậy bạn cần phải chú ý khi mua tai nghe hoặc tai nghe.

Đồng thời, EQ tích hợp trong tai nghe hoặc các chế độ âm thanh khác nhau trên loa Bluetooth và bộ thu A / V không quan trọng bằng. Trong nhiều trường hợp, đây là các tính năng mới ngay từ đầu, vì vậy chất lượng của quá trình xử lý được sử dụng cho các tính năng này không cần phải ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng của bạn.

Biết những gì quan trọng đối với bạn là điều cần thiết, vì vậy đừng đổ mồ hôi quá nhiều với các tính năng DSP nếu bạn biết rằng mình sẽ không sử dụng chúng thường xuyên.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm