GPIO là gì và bạn có thể sử dụng nó để làm gì?

mattcabb / Shutterstock.com

Nếu bạn sở hữu Raspberry Pi hoặc máy tính có sở thích tương tự khác, bạn có thể nhận thấy nó có tính năng GPIO (General-Purpose Input-Output). Hầu hết người dùng sẽ không bao giờ sử dụng GPIO, nhưng nếu bạn muốn xây dựng mọi thứ, GPIO là điều cần thiết.

LIÊN QUAN: Raspberry Pi là gì?

GPIO là một bộ ghim

Ở cấp độ cơ bản nhất, GPIO đề cập đến một tập hợp các chân cắm trên bo mạch chủ hoặc thẻ bổ trợ của máy tính của bạn. Các chân này có thể gửi hoặc nhận tín hiệu điện, nhưng chúng không được thiết kế cho bất kỳ mục đích cụ thể nào. Đây là lý do tại sao chúng được gọi là IO “có mục đích chung”.

Điều này không giống như các tiêu chuẩn cổng thông thường như USB hoặc DVI . Với những loại cáp đó, mỗi chân có dây bên trong kết nối có một mục đích được chỉ định, được xác định bởi cơ quan quản lý đã tạo ra tiêu chuẩn.

GPIO giúp bạn chịu trách nhiệm về những gì mỗi chân thực sự làm. Mặc dù vẫn có nhiều loại chân khác nhau trên mảng GPIO.

Sử dụng lại Raspberry Pi làm ví dụ, bạn sẽ tìm thấy một số loại ghim:

  • Các chân cung cấp điện ở điện áp điển hình như 3.3V hoặc 5V. Điều này là để cấp nguồn cho các thiết bị được kết nối không có nguồn điện riêng, chẳng hạn như đèn LED đơn giản .
  • Chân nối đất không phát ra nguồn, nhưng cần thiết để hoàn thành một số mạch.
  • Các chân GPIO, có thể được cấu hình để gửi hoặc nhận tín hiệu điện.
  • Các chân dành cho mục đích đặc biệt, khác nhau dựa trên GPIO cụ thể được đề cập.

Việc triển khai GPIO có thể khác nhau về các chi tiết chính xác trên cơ sở từng thiết bị, nhưng ý tưởng luôn là cho phép người dùng nhận hoặc gửi tín hiệu điện đến hầu hết mọi thứ.

GPIO được sử dụng để làm gì?

Việc sử dụng phổ biến nhất cho GPIO là vận hành các thiết bị điện tử tùy chỉnh. Cho dù bạn đang chế tạo cánh tay robot của riêng mình hay một trạm thời tiết tự làm, giao diện GPIO cho phép bạn tùy chỉnh các tín hiệu để chúng vận hành thiết bị của bạn một cách chính xác.

Một dự án Raspberry Pi có breadboard. goodcat / Shutterstock.com

Các giao diện GPIO thường được sử dụng cùng với một “breadboard”. Breadboards là một loại bảng mạch tạm thời. Bạn có thể tạo nguyên mẫu mạch bằng cách thêm, bớt hoặc di chuyển các thành phần điện tử xung quanh. Nhiều dự án liên quan đến các thiết bị như Raspberry Pi yêu cầu bạn lắp ráp thiết bị của mình trên một breadboard và sau đó kết nối nó với các chân GPIO của bạn bằng dây.

Một số bộ dụng cụ Raspberry Pi tiên tiến đi kèm với một breadboard tích hợp, chẳng hạn như Máy tính xách tay CrowPi 2, bao gồm cả Raspberry Pi và nhiều cảm biến hơn mức bạn có thể lắc.

Một trong những dự án GPIO đơn giản nhất cho máy tính Raspberry Pi là thêm một nút nguồn đơn giản , điều mà bo mạch tiêu chuẩn thiếu.

Một thiết bị phổ biến khác có tính năng GPIO là vi điều khiển Arduino . Đây không phải là một máy tính đầy đủ như Raspberry Pi, mà là một thiết bị được thiết kế để có thể lập trình đặc biệt để điều khiển các thiết bị khác. Ví dụ: bạn có thể kết nối cảm biến ánh sáng với Arduino và sau đó lập trình nó để bật đèn sân vườn của bạn khi mặt trời lặn. Arduinos đã đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra thế giới robot và phát minh cho những người có thể không có phương tiện để tham gia vào kỹ thuật và lập trình.

Raspberry Pi Foundation có đối thủ cạnh tranh Arduino của riêng mình, dưới dạng Pico 4 đô la . Pico có 30 chân GPIO, một số chân có thể xử lý tín hiệu tương tự, thay vì các xung kỹ thuật số phổ biến hơn.

Cách sử dụng GPIO

Ngoài việc kết nối các chân GPIO của bạn với các kết nối chính xác trên bảng mạch bên ngoài hoặc thiết bị của bạn, máy tính hoặc bộ vi điều khiển của bạn cần biết những gì để gửi qua các dây đó hoặc cách hiểu các tín hiệu đến giao diện GPIO.

Điều đó có nghĩa là bạn cần phần mềm, mà bạn thường xuyên phải viết! Trên các hệ thống Raspberry Pi, người ta thường viết phần mềm bằng Python để có thể cho bộ điều khiển GPIO biết những gì sẽ gửi hoặc nghe trên các tín hiệu đến. Xét cho cùng, “Pi” ám chỉ Python !

Đặc biệt, Python có hai mô-đun được gọi là Rpi.GPIO và Gpiozero . Bằng cách gọi các mô-đun này, bạn có thể kiểm soát hệ thống GPIO và làm cho nó thực hiện việc đặt giá thầu của bạn.

Các bộ vi điều khiển Arduino có ngôn ngữ lập trình riêng , điều này đặc biệt dễ dàng kết hợp các dự án lại với nhau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng một phiên bản Python đặc biệt được gọi là MicroPython  .

Mối nguy hiểm của GPIO

Khi bạn cắm thiết bị USB vào cổng USB bằng cáp USB được chứng nhận, hầu như không có khả năng xảy ra sai sót nghiêm trọng. Đó là bởi vì các tiêu chuẩn IO này đã được thiết kế, thử nghiệm cẩn thận, và sau đó thử nghiệm thêm một số nữa để đảm bảo chúng an toàn.

Khi nói đến GPIO, đồng nghĩa với bạn. Bạn là người thiết kế giao diện và mạch của bạn. Nếu bạn đoản mạch, nối nguồn với những thứ không nhận được điện, hoặc chơi nhanh và lỏng lẻo với các mạch và kết nối của bạn, bạn có thể có một đống linh kiện chết (và bo mạch GPIO) trên tay. Đây là lý do tại sao bạn có thể muốn đầu tư vào một Bộ Raspberry Pi tốt , vì chúng thường đi kèm với cả phần cứng bạn cần và các dự án thực hành  để bạn có thể tìm hiểu các kỹ năng một cách an toàn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm