Đây là cách giải mã số trong tên bộ định tuyến Wi-Fi

Aquarius Studio / Shutterstock.com

Khi bạn đang mua một bộ định tuyến Wi-Fi mới, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy chúng có những cái tên được đóng gói bằng số phức tạp. Dưới đây là cách giải mã ý nghĩa của những con số đó.

Tại sao tên bộ định tuyến lại khó hiểu?

Nhiều sản phẩm công nghệ có xu hướng có tên phức tạp vì các nhà sản xuất cố gắng đưa vào càng nhiều thông tin về sản phẩm càng tốt để vừa thu hút người mua hàng vừa giúp tìm kiếm sản phẩm dễ dàng hơn. Đặc biệt, các quy ước đặt tên bộ định tuyến khá dễ xảy ra với điều này.

Ví dụ, chúng ta hãy xem nhanh các bộ định tuyến phổ biến nhất của Best Buy vào thời điểm viết bài này. Đó là sự thể hiện tốt về các sản phẩm bạn nhìn thấy trên kệ và nó tạo ra các sản phẩm có tên như:

  • Bộ định tuyến ba băng tần Linksys Hydra Pro AXE6600 Wi-Fi 6E
  • Hệ thống Wi-Fi 6 lưới băng tần kép eero 6+ AX3000
  • Bộ định tuyến WiFi NETGEAR Nighthawk R7000 AC1900

Mặc dù chúng tôi hiểu rằng các nhà sản xuất đang cố gắng cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt cho mọi người để giúp sản phẩm của họ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh (và thậm chí cả các phiên bản phần cứng cũ hơn và rẻ hơn của chính họ), nhưng đó không phải là một hệ thống trực quan nếu bạn không biết làm thế nào để giải mã nó.

Mặc dù các chỉ định số có thể sẽ không sớm biến mất, nhưng sự nhầm lẫn giữa chúng, cùng với sự nhầm lẫn giữa các chỉ định như 802.11ac và 802.11ax chính xác là lý do tại sao lại có sự thúc đẩy đối với các chỉ định như Wi-Fi 6 và Wi-Fi 7 làm cho nó dễ dàng hơn đối với người tiêu dùng bình thường.

Nếu bạn không phải là người yêu thích những con số khủng khiếp và nghiền ngẫm các thống kê công nghệ, thì việc phân tích ý nghĩa của các ký hiệu bộ định tuyến khác nhau có thể trở nên khá khó hiểu. Vì vậy, hãy bắt đầu với những điều cơ bản về ý nghĩa của các chữ cái và số, sau đó chia nhỏ nó với một số ví dụ.

Các chữ cái cho biết thế hệ Wi-Fi

Các chữ cái bạn tìm thấy trong quảng cáo bộ định tuyến Wi-Fi, trên hộp và đóng gói trong tên của sản phẩm cho biết thế hệ cao nhất của tiêu chuẩn Wi-Fi mà sản phẩm hỗ trợ.

Về mặt hình thức, tên đầy đủ của thế hệ Wi-Fi nhất định là IEEE 802.11 [x], trong đó phần IEEE cho biết đó là Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE), thuộc họ 802 (quản lý các mạng máy tính), trong danh mục con .11 (dành riêng cho Wi-Fi), với thế hệ được biểu thị bằng ký hiệu chữ cái [x].

Điều đó khá thú vị và trong khi các nhà sản xuất có thể không chính xác đưa ra tên bộ định tuyến với những cái tên siêu nhỏ gọn và thanh lịch, họ cố gắng cắt giảm nó xuống chỉ còn những chữ cái cuối cùng.

Đây là ý nghĩa của các chữ cái:

  • AC – Wi-Fi 5
  • AX – Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E
  • AX – Không chính thức. Được một số công ty sử dụng để biểu thị Wi-Fi 6E.
  • BE – Ứng cử viên cho Wi-Fi 7 . Bạn sẽ không thấy điều này trên hộp sản phẩm.

Có những ký hiệu chữ cái khác, như 802.11n và 802.11g, nhưng các phiên bản này của tiêu chuẩn Wi-Fi đã khá lỗi thời vào thời điểm này (được giới thiệu lần lượt vào năm 2008 và 2003), vì vậy bạn sẽ không thấy các công ty tích cực quảng bá chúng ở phía trước và trung tâm. .

Các con số cho biết tốc độ tối đa lý thuyết

Bây giờ chúng ta đã biết các chữ cái tượng trưng cho điều gì, đã đến lúc giải nén các chữ số đó tượng trưng cho điều gì. Và nếu bạn nghĩ rằng toàn bộ chữ cái không rõ ràng một cách không cần thiết, bạn sẽ thích giải mã ý nghĩa của các con số.

Đầu tiên và quan trọng nhất: Phần rõ ràng nhất. Số sau ký hiệu chữ cái là tốc độ lý thuyết tối đa của bộ định tuyến, hoặc Tốc độ liên kết tối đa, được biểu thị bằng megabit / giây (Mbps).

Ví dụ: nếu một bộ định tuyến có nhãn AC1900, điều đó cho bạn biết bộ định tuyến đang sử dụng chuẩn Wi-Fi 5 và có tốc độ tối đa lý thuyết là 1900 Mbps. Nếu bộ định tuyến được gắn nhãn là AX3000, nó đang sử dụng chuẩn Wi-Fi 6 và có tốc độ tối đa lý thuyết là 3000 Mbps.

Bây giờ, phần chưa rõ ràng hơn: Đây không phải là tốc độ tối đa bạn có thể trải nghiệm khi sử dụng một thiết bị. Đây là tốc độ tối đa lý thuyết mà bộ định tuyến có thể đạt được trong điều kiện phòng thí nghiệm lý tưởng khi tất cả bộ đàm trong bộ định tuyến đang hoạt động và được ghép nối với các thiết bị phần cứng tốt hoặc tốt hơn.

Không có điều kiện thực tế nào mà theo đó điện thoại thông minh, máy tính hoặc bảng điều khiển trò chơi của bạn có thể đạt được tốc độ tối đa lý thuyết một cách riêng lẻ.

Phá vỡ tốc độ tối đa lý thuyết

Bạn sẽ không bao giờ bão hòa kết nối bộ định tuyến Wi-Fi của mình với một thiết bị duy nhất. SFIO CRACHO / Shutterstock.com

Nếu một công ty quảng cáo rằng bộ định tuyến của họ là AC3200 nhưng không có thiết bị riêng lẻ nào trên mạng có thể đạt được tốc độ đó thì chính xác thì bộ phận 3200 đến từ đâu?

Các bộ định tuyến hiện đại sử dụng nhiều bộ đàm trên nhiều băng tần để cung cấp nhiều băng thông hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn. Các ký hiệu như “băng tần kép” và “ba băng tần” cho biết tính năng này và việc tăng số lượng ăng-ten cho phép tăng băng thông và tăng tốc độ tổng thể.

Chìa khóa để hiểu con số là phần tốc độ “tổng thể”. Bộ định tuyến AC3200 đó không tạo ra tất cả 3000 Mpbs trên một kết nối duy nhất mà chia nó ra giữa một băng tần 2.4GHz và hai băng tần 5GHz. Đó không phải là một điều xấu, tất nhiên. Bạn sẽ tốt hơn nhiều với việc nhiều thiết bị có được kết nối đủ nhanh với bộ định tuyến hơn là một thiết bị duy nhất có được toàn bộ tốc độ.

Khi đó, kích thước của con số — chẳng hạn như AC600 so với AC3200 — chỉ đơn giản cho biết có bao nhiêu phần cứng đang được giải quyết vấn đề. Bộ định tuyến AC600 có một đài 2,4GHz duy nhất và một đài 5Ghz duy nhất chạy trên phần cứng cũ hơn với điều chế tần số kém tiên tiến hơn.

Ngược lại, một bộ định tuyến AC3200 thường sẽ có 4 bộ đàm 2.4GHz và 4 bộ đàm 5GHz, với phần cứng được cải thiện đáng kể và điều chế tần số. Kết quả cuối cùng là cả tốc độ tối đa lý thuyết cao hơn cũng như trải nghiệm người dùng tổng thể tốt hơn (đặc biệt là trong những ngôi nhà có nhiều người và thiết bị.)

Số tốc độ tối đa cao hơn có phải luôn tốt hơn không?

Số AC hoặc AX cao hơn không tự động chuyển sang trải nghiệm tốt hơn. Có những biến số khác đang chơi.

Ví dụ: nếu bạn thay thế một hệ thống lưới có nhiều AP bằng một bộ định tuyến độc lập có giá trị AC cao hơn, bạn có thể không nhận được hiệu suất như mong đợi. Có lẽ hệ thống lưới cũ của bạn chỉ là AC1200 và bộ định tuyến độc lập mới của bạn là hệ thống AC3000, nhưng hệ thống lưới cũ đã bao phủ tốt hơn ngôi nhà kiểu trang trại rộng lớn của bạn, mang lại cho bạn trải nghiệm người dùng tốt hơn. Tại thời điểm đó, một thứ gì đó về mặt lý thuyết sẽ nhanh hơn khi đối mặt với nó thực tế tốt hơn.

Nhưng nói chung, khi so sánh giữa quả táo và quả táo (trong trường hợp này là bộ định tuyến độc lập với bộ định tuyến độc lập hoặc hệ thống lưới với hệ thống lưới), thật an toàn khi dựa vào số AC / AX để  có được bộ định tuyến tốt hơn . Tại sao? Bởi vì tất cả mọi thứ đều bình đẳng, một nhà sản xuất phải sử dụng phần cứng ngày càng tốt hơn để thúc đẩy tốc độ tối đa lý thuyết ngày càng lớn hơn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm