DisplayHDR là gì?

Samsung

Màn hình dải động cao (HDR) đang trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng hiệu suất của chúng có thể rất khác nhau. Vậy làm cách nào để biết mức hiệu suất HDR bạn đang nhận được với một màn hình cụ thể? Chứng nhận VESA DisplayHDR hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề này.

HDR là gì?

HDR cho phép hiển thị hình ảnh và video sống động như thật. Màn hình đạt được HDR bằng cách thể hiện các điểm sáng sáng hơn, bóng tối hơn và dải màu rộng hơn SDR hoặc dải động tiêu chuẩn. Nói một cách đơn giản, màn hình HDR có thể hiển thị hình ảnh và video chân thực hơn.

Nhưng vì mỗi màn hình có các khả năng khác nhau, như  tỷ lệ tương phản , độ sáng tối đa và độ phủ màu, nên hiệu suất HDR của chúng cũng khác nhau. Ví dụ: một màn hình có tỷ lệ tương phản tuyệt vời, mức độ sáng cao và dải màu rộng hơn thường sẽ tốt hơn ở HDR so với màn hình có tỷ lệ tương phản trung bình, độ sáng tối đa thấp và độ phủ màu hạn chế.

Nếu không có thông tin chuẩn hóa, tất cả những điều này có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, vì vậy Hiệp hội Tiêu chuẩn Điện tử Video (VESA) đã giới thiệu tiêu chuẩn DisplayHDR vào năm 2017. DisplayHDR cung cấp một cách dễ dàng để người tiêu dùng xác định hiệu suất HDR mà họ sẽ nhận được với màn hình.

Chứng nhận Hiệu suất HDR

LG

DisplayHDR là một tiêu chuẩn mở với một tập hợp thông số kỹ thuật cố định để đánh giá chất lượng HDR. Nó chủ yếu nhắm vào màn hình và màn hình máy tính xách tay . Với hơn hai chục công ty tham gia vào quá trình phát triển và triển khai, tiêu chuẩn này đã được áp dụng rộng rãi.

Cốt lõi của tiêu chuẩn là một bộ kiểm tra hiệu suất và các cấp liên quan. Mỗi cấp có tiêu chí cụ thể cho các thuộc tính chất lượng HDR khác nhau, như độ sáng, gam màu, độ sâu bit và thời gian tăng. Điều đó nói rằng, các cấp chủ yếu được xác định bằng mức độ sáng tối đa của chúng, điều này cũng được phản ánh trong tên.

Lần lặp lại đầu tiên của tiêu chuẩn DisplayHDR — DisplayHDR phiên bản 1.0 — được nhắm mục tiêu vào màn hình LCD. Nhưng VESA đã tiếp nối nó với phiên bản DisplayHDR True Black vào năm 2019 dành cho các màn hình phát sáng như OLED .

LIÊN QUAN: OLED là gì?

Giải thích các lớp DisplayHDR

Tính đến tháng 3 năm 2022, có tám cấp DisplayHDR, được chia thành hai nhóm — năm cho LCD và ba cho OLED.

PHÁT BIỂU

DisplayHDR 400

DisplayHDR 400 là mức đánh giá tối thiểu của tiêu chuẩn. Màn hình cần có độ sáng tối thiểu 400 nits , độ bao phủ 95% của không gian màu sRGB , độ sâu màu 8-bit và độ mờ toàn cầu để đủ điều kiện.

Mặc dù nhiều màn hình và màn hình trên thị trường có chứng nhận DisplayHDR 400, nhưng hiệu suất HDR của những màn hình này không có gì đáng tự hào. Do không có tính năng làm mờ cục bộ , độ sáng tối đa cao hơn một chút so với màn hình SDR và ​​thiếu gam màu rộng, màn hình được xếp hạng DisplayHDR 400 chỉ tốt hơn một chút so với màn hình SDR.

DisplayHDR 500

Xếp hạng DisplayHDR 500 là một cải tiến nhỏ so với thông số kỹ thuật DisplayHDR 400. Tuy nhiên, nó yêu cầu màn hình phải có độ mờ cục bộ, độ sâu màu 10-bit và độ bao phủ trên 90% của không gian màu DCI-P3. Tính đến tháng 3 năm 2022, chỉ có hai máy tính xách tay có xếp hạng DisplayHDR 500.

Màn hìnhHDR 600

Mức 600 của tiêu chuẩn DisplayHDR về cơ bản có các thuộc tính HDR giống như mức 500, ngoại trừ độ sáng. Tuy nhiên, màn hình được xếp hạng DisplayHDR 600 có thể cung cấp hiệu suất HDR khá nhờ độ sáng đỉnh cao hơn đáng kể so với màn hình SDR.

DisplayHDR 1000

Xếp hạng DisplayHDR 1000 là một bước nhảy vọt so với mức 600. Mặc dù nó có các yêu cầu chính xác về gam màu như mức 500 và 600, xếp hạng 1000 yêu cầu màn hình phải có mức độ đen thấp hơn 600. Do đó, màn hình được xếp hạng DisplayHDR 1000 bảo tồn tốt hơn các chi tiết tối hơn trong nội dung HDR.

Ngoài ra, yêu cầu độ sáng đỉnh cao của xếp hạng này có nghĩa là màn hình cũng thể hiện tốt hơn các điểm sáng nhỏ. Nhìn chung, các màn hình được xếp hạng DisplayHDR 1000 là tuyệt vời để tiêu thụ và tạo nội dung HDR.

Màn hìnhHDR 1400

Mức 1400 là mức cao nhất được cung cấp bởi chứng nhận DisplayHDR. Nó yêu cầu một gam màu rộng hơn nữa với độ phủ 99% của BT.709 và 95% không gian màu DCI-P3, độ tương phản tốt hơn mức 1000 và mức độ sáng cao nhất và bền vững.

Màn hình được xếp hạng DisplayHDR 1400 có hiệu suất HDR tốt nhất. Nhưng xếp hạng này chỉ có sẵn trên rất ít màn hình.

DisplayHDR True Black 400, 500 và 600

Chứng nhận DisplayHDR True Black được thiết kế cho các công nghệ màn hình tự phát xạ, như OLED. Vì màn hình OLED không cần làm mờ cục bộ, có mức độ màu đen hoàn hảo và tỷ lệ tương phản gần như vô hạn, các cấp độ chứng nhận DisplayHDR True Black chủ yếu khác nhau về độ sáng của chúng.

Nhờ tỷ lệ tương phản đặc biệt, màn hình được xếp hạng DisplayHDR True Black có thể mang lại trải nghiệm HDR tốt hơn ngay cả ở mức độ sáng tương đối thấp hơn là 400 và 500, không giống như màn hình LCD.

Cách kiểm tra xem màn hình có được chứng nhận DisplayHDR hay không

Asus

Bạn có thể xác định màn hình hoặc máy tính xách tay được chứng nhận DisplayHDR với biểu trưng DisplayHDR được chứng nhận VESA trong tài liệu tiếp thị hoặc hộp sản phẩm. Biểu trưng sẽ luôn bao gồm thông tin cấp, như DisplayHDR 400 hoặc DisplayHDR 1000.

Bạn cũng có thể sử dụng  phần sản phẩm được chứng nhận trên trang web DisplayHDR chính thức để tìm trạng thái chứng nhận của một màn hình cụ thể. Trang web sẽ đề cập đến phiên bản thông số kỹ thuật nào đã được sử dụng khi màn hình được chứng nhận. Có hai phiên bản đặc điểm kỹ thuật chính — 1.0 và 1.1 — phiên bản thứ hai là phiên bản mới nhất và nghiêm ngặt hơn phiên bản gốc.

Lưu ý rằng các màn hình được tiếp thị đơn giản là HDR-400 hoặc HDR-600 mà không có nhãn hoặc logo DisplayHDR không phải là sản phẩm được chứng nhận chính thức. Vì vậy, mặc dù chúng có thể có khả năng hỗ trợ HDR, nhưng hiệu suất của chúng vẫn chưa vượt qua bất kỳ chứng nhận DisplayHDR nào.

Trong khi các phòng thí nghiệm được VESA chứng nhận kiểm tra màn hình để đánh giá hiệu suất HDR của họ, nhóm công nghiệp đã phát hành Công cụ kiểm tra DisplayHDR miễn phí cho công chúng mà bạn có thể sử dụng để xác minh hiệu suất HDR tại nhà. Nó có sẵn qua Microsoft Store và GitHub cho người dùng Windows. Điều này có thể giúp tránh các trường hợp đơn vị mẫu được gửi để chứng nhận hoạt động khác với đơn vị bán lẻ.

DisplayHDR so với HDR10

HDR10 và DisplayHDR khá khác nhau. Trong khi định dạng trước là định dạng dải động cao, định dạng sau chỉ là chứng nhận về chất lượng HDR của màn hình. Vì DisplayHDR không phải là một định dạng, bạn sẽ không thấy nội dung được làm chủ trong đó. Mặt khác, HDR10 được sử dụng để chỉnh sửa nội dung trông sống động như thật hơn và nó yêu cầu màn hình tương thích để hiển thị nội dung đó. Màn hình cần có khả năng thể hiện nội dung HDR10 để đạt được bất kỳ cấp độ chứng nhận DisplayHDR nào.

PHÁT BIỂU

Hiện tại, chứng nhận DisplayHDR không yêu cầu màn hình hoặc màn hình máy tính xách tay hỗ trợ bất kỳ định dạng HDR nào khác ngoài HDR10. Nhưng nó không ngăn màn hình hỗ trợ các định dạng HDR khác. Do đó, một số màn hình được chứng nhận DisplayHDR và ​​hỗ trợ các định dạng HDR khác như Dolby Vision và HLG.

Hữu ích, nhưng vẫn có chỗ để cải thiện

Trong một thị trường đầy rẫy những thuật ngữ tiếp thị và các chỉ số hiệu suất không thể kiểm chứng, DisplayHDR giúp mang đến cho bạn, với tư cách là người mua tiềm năng, một số ý tưởng về hiệu suất HDR của màn hình. Nhưng nó không hoàn hảo. Nhờ các yêu cầu tương đối khoan dung, màn hình được chứng nhận DisplayHDR 400, một phần lớn đáng kể trên thị trường, chỉ cung cấp hiệu suất HDR trung bình. Điều đó nói rằng, DisplayHDR vẫn là một tiêu chuẩn tương đối mới và có thể hy vọng sẽ trưởng thành theo thời gian.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm