Tại sao Wi-Fi của tôi không nhanh như quảng cáo?

TP-Link

Vì vậy, hoạt động tiếp thị cho bộ định tuyến Wi-Fi của bạn hứa hẹn một tốc độ nhất định nhưng trải nghiệm của bạn với bộ định tuyến không phù hợp với tốc độ đó. Đưa cái gì? Đây là lý do tại sao bạn không nhận được trải nghiệm được quảng cáo.

Trước khi chúng ta nói về lý do tại sao tốc độ bộ định tuyến của bạn thấp hơn so với những gì mà hộp đã quảng cáo, hãy thu hẹp phạm vi của bài viết này ngay lập tức.

Chúng tôi đang bắt đầu từ vị trí rằng kết nối Internet của bạn đang hoạt động như mong đợi ( các bài kiểm tra tốc độ có vẻ tốt , tín hiệu Wi-Fi của bạn mạnh và bạn đã sử dụng các mẹo này để tối ưu hóa Wi-Fi của mình ) nhưng bạn không nhận được tốc độ bạn mong đợi dựa trên thông số kỹ thuật của bộ định tuyến.

Tốc độ được quảng cáo của bộ định tuyến là lý thuyết

Tốc độ được quảng cáo trên hộp và trong tài liệu cho một bộ định tuyến cụ thể là tốc độ tối đa lý thuyết mà bộ định tuyến có thể duy trì trong điều kiện hoàn hảo và khi được ghép nối với một thiết bị thử nghiệm tương đương hoặc tốt hơn trong phòng thí nghiệm. Chúng tôi thảo luận chi tiết về vấn đề này trong bài viết về cách giải mã các chữ cái và số trong tên bộ định tuyến Wi-Fi , nhưng đây là tổng quan nhanh:

Giả sử bạn có một bộ định tuyến được gắn nhãn là AC1900. Sự kết hợp chữ cái và số đó cho biết thế hệ Wi-Fi (AC là thế hệ 5) và băng thông tối đa mà bộ định tuyến có thể duy trì trong điều kiện lý tưởng (trong trường hợp này là 1900 Mbps trên tất cả các băng tần / radio của bộ định tuyến.) Wss

Khi bạn đang sử dụng iPhone, Xbox One hoặc bất kỳ thiết bị nào trên mạng Wi-Fi của mình, bạn bị giới hạn kết nối mà thiết bị đó đã thỏa thuận với bộ định tuyến Wi-Fi. Trừ khi bạn tình cờ đang sử dụng một thiết bị hiện đại với bộ định tuyến đơn băng tần cũ (trong trường hợp đó, bạn có thể thực sự tối đa hóa băng thông khả dụng), bạn sẽ không bao giờ thấy một thiết bị sử dụng tất cả băng thông mà bộ định tuyến cung cấp.

Ví dụ: trên bộ định tuyến AC1900 đó, băng thông được chia thành một băng tần 2,4Ghz duy nhất đạt tối đa 600 Mbps theo lý thuyết và băng tần 5 GHz đạt tối đa 1300 Mbps. Thiết bị của bạn sẽ ở băng tần này hay băng tần khác và không thể tận dụng hết công suất của bộ định tuyến.

Tốc độ thiết bị tối đa cũng là lý thuyết

Trong khi chúng ta đang nói về tốc độ lý thuyết, điều quan trọng cần lưu ý là tốc độ tối đa cho một băng tần cũng chủ yếu là lý thuyết. Một thiết bị sử dụng Wi-Fi 5 (802.11ac) trên băng tần 5GHz về lý thuyết có thể đạt tốc độ lên đến 1300 Mbps nhưng trên thực tế, nó sẽ chỉ nhận được một phần nhỏ trong số đó.

Do chi phí cao trong giao thức Wi-Fi, bạn có thể mong đợi từ 50-80% tốc độ “được quảng cáo” dự kiến ​​dựa trên thiết bị của bạn. Các bộ định tuyến mới hơn được ghép nối với các thiết bị mới hơn thì hiệu quả hơn, các thiết bị cũ hơn và bộ định tuyến cũ hơn thì ít hơn.

Nếu bạn chạy kiểm tra tốc độ trên kết nối gigabit và thiết bị Wi-Fi của bạn chỉ đạt được một phần tốc độ như mong đợi. Nhân tiện, đó là lý do tại sao bạn không nên sử dụng điện thoại của mình để kiểm tra tốc độ .

Thật không may, không có cách nào sử dụng các mẹo, thủ thuật hoặc hack để khắc phục hạn chế này. Sự khác biệt giữa cách quảng cáo của bộ định tuyến và tốc độ thiết bị và cách chúng thực sự được nhận ra trong quá trình sử dụng trong thế giới thực luôn không đồng nhất.

Thiết bị của bạn chậm hơn bộ định tuyến của bạn

TippaPatt / Shutterstock.com

Giả sử bạn không gặp phải sự cố Wi-Fi vì bạn có một bộ định tuyến cũ, các máy khách cá nhân có thể là nút cổ chai. Ngay cả trong điều kiện lý tưởng, vẫn có nhiều khả năng bộ định tuyến của bạn có thể chạy vòng quanh các thiết bị của bạn về khả năng truyền tải và băng thông.

Ví dụ: nếu bạn có bộ định tuyến với khả năng 4 × 4 MIMO , nhưng các thiết bị bạn đang kết nối với bộ định tuyến chỉ hỗ trợ MIMO 2 × 2, thì thiết bị đó thậm chí không thể bắt đầu đạt đến tốc độ tối đa mà bộ định tuyến có thể xử lý.

Tính đến thời điểm của bài viết này, tháng 4 năm 2022, các cấu hình lớn hơn 2 × 2 MIMO hiếm khi được tìm thấy bên ngoài bộ định tuyến hoặc điểm truy cập Wi-Fi. Một số máy tính xách tay của Apple có thiết lập 3 × 3 và một số máy tính xách tay Dell cao cấp có thiết lập 4 × 4, nhưng gần như mọi thứ khác chỉ có MIMO 2 × 2. Vì vậy, ngay cả khi bộ định tuyến của bạn là bộ định tuyến  Wi-Fi 6 (802.11ax)  và các thiết bị của bạn hỗ trợ Wi-Fi 6, vẫn có sự mất cân bằng về sắp xếp vô tuyến và công suất truyền giữa thiết bị của bạn và bộ định tuyến.

Cho đến khi hầu hết các thiết bị có phần cứng tương đương với bộ định tuyến và có công suất truyền tải tương tự, bạn sẽ luôn bị giới hạn bởi thiết bị.

Vì vậy, bạn nên làm gì về nó?

Nếu mối quan tâm của bạn chỉ đơn giản là tốc độ bạn thấy trong các bài kiểm tra tốc độ hoặc khi tải xuống các tệp lớn không khớp với những gì bạn mong đợi, thì bạn thực sự không nên làm gì về điều đó ngay bây giờ khi bạn biết lý do tại sao nó xảy ra.

Thực sự không có bất kỳ hoạt động hàng ngày nào mà việc tăng tối đa kết nối Wi-Fi của bạn để ngày càng tiến gần hơn đến tốc độ lý thuyết lại quan trọng đến vậy. Bạn cần bao nhiêu băng thông cho các hoạt động internet khác nhau thấp một cách đáng ngạc nhiên. Ngay cả bộ định tuyến Wi-Fi 3 (802.11g) cũ cũng có đủ dung lượng băng thông để truyền video HD tới TV thông minh hoặc iPhone của bạn.

Trên thực tế, điều quan trọng hơn bất kỳ thiết bị riêng lẻ nào có được một kết nối duy nhất nhanh chóng đến bộ định tuyến của bạn là khả năng bộ định tuyến của bạn hỗ trợ nhiều thiết bị một cách dễ dàng. Đối với đại đa số mọi người, sẽ hữu ích hơn nhiều nếu có một bộ định tuyến có thể xử lý một hộ gia đình có đầy đủ các thiết bị Wi-Fi hơn là một bộ định tuyến có thể cung cấp toàn bộ dung lượng băng thông rộng của họ cho một thiết bị. Không ai cần kết nối gigabit với iPhone của họ, họ cần kết nối đó được phân bổ hợp lý trên tất cả các điện thoại thông minh và thiết bị trong nhà.

Nếu bạn thấy mình đọc bài viết này không phải vì một số điểm chuẩn khiến bạn tò mò tại sao bạn không nhận được tốc độ bộ định tuyến được quảng cáo như mong đợi, mà vì thiết bị Wi-Fi của bạn đang gặp khó khăn và các hoạt động internet cơ bản tại nhà như phát trực tuyến video và chơi game là một mớ hỗn độn chậm trễ , một bộ định tuyến có thể được nâng cấp . Giả sử bạn có kết nối băng thông rộng thích hợp, thì thủ phạm hầu như luôn luôn là bộ định tuyến của bạn không thể đáp ứng các yêu cầu mà gia đình bạn đặt ra.

Đối với đại đa số mọi người, họ không cần thêm băng thông, họ cần quản lý thiết bị và phân bổ băng thông tốt hơn — và một bộ định tuyến thế hệ mới sáng bóng có phần cứng để biến điều đó thành hiện thực.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm