Chi phí sử dụng cho một chiếc ô tô điện thực sự là bao nhiêu?

Alexander Steamaze / Shutterstock.com

Hầu hết mọi người tin rằng xe điện (EV) đắt hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng. Khi xe điện lần đầu tiên được tung ra thị trường, điều đó đúng, nhưng khoảng cách đang được thu hẹp. Ở đây, chúng tôi sẽ đi sâu vào chi phí thực sự của một chiếc EV sẽ là bao nhiêu.

Thực tế chi phí xe điện là bao nhiêu?

Khi mua một chiếc EV, chi phí mua trả trước là chi phí mà hầu hết mọi người nghĩ đến. Và trung bình xe điện vẫn có giá cao hơn tại thời điểm bạn mua so với xe chạy bằng xăng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chênh lệch chi phí đó có thể được giảm nhẹ phần nào nhờ các biện pháp khuyến khích của chính phủ.

Nhưng giá nhãn dán không phải là chi phí duy nhất để xem xét. Cũng giống như các chi phí để sở hữu một chiếc xe chạy bằng xăng, như thay dầu, bảo dưỡng thường xuyên và đổ đầy nhiên liệu, có những chi phí trọn đời để sở hữu một chiếc EV. Bao gồm các:

  • Chi phí trả trước khi mua xe
  • Chính phủ khuyến khích
  • Chi phí điện
  • Chi phí bảo trì và sửa chữa trung bình
  • Chi phí lắp đặt trạm sạc tại nhà

Và hơn thế nữa. Khi kết hợp với nhau, những điều này cộng lại nhiều hơn hay ít hơn việc sở hữu một chiếc xe hơi? Câu trả lời là: nó phức tạp.

Chi phí trả trước

Một số loại xe điện có giá ngang ngửa xe sang. Ví dụ, một mẫu xe tầm xa Tesla Model 3 hoàn toàn mới sẽ khiến bạn mất khoảng 50 nghìn đô la. Nhưng một chiếc Nissan Leaf năm 2022 có giá khoảng $ 28K, tương đương với giá của một chiếc sedan chạy bằng xăng tương tự. Vì vậy, chi phí trả trước rất khác nhau.

Một số xe điện cũng đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế từ chính phủ liên bang lên đến $ 7,500 , có thể giảm khá nhiều chi phí mua một chiếc nếu xe của bạn đủ điều kiện cho số tiền tối đa. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại xe đều đủ điều kiện để được giảm giá và nó chỉ áp dụng cho 200.000 chiếc xe đầu tiên mà một nhà sản xuất bán ra – các nhà sản xuất ô tô như Tesla và GM đã đạt được mức giảm giá đó.

Một số chính quyền tiểu bang cung cấp các khoản giảm giá EV của riêng họ, điều này có thể giảm chi phí hơn nữa nếu bạn đủ điều kiện cho cả hai. Ví dụ, khoản giảm giá Drive Clean của New York có thể khiến bạn thu được tới 2.000 đô la . Plug In America, một nhóm vận động cho xe điện, có một bản đồ tương tác mà bạn có thể sử dụng để xem liệu bạn có thể nhận được khoản giảm giá ở nơi bạn sống hay không.

Chi phí sạc

Đây là một mẹo khó để ghim lại, vì nó sẽ phụ thuộc vào một số thứ. Cho dù bạn sạc xe tại nhà hay trạm sạc công cộng (hoặc cả hai), các trạm sạc công cộng bạn sử dụng là miễn phí hay trả phí, mức độ trạm sạc bạn thường xuyên sử dụng và giá điện trong khu vực của bạn đều có tác dụng khi tính toán chi phí sạc trung bình của EV. Ví dụ, các trạm sạc nhanh DC cấp 3 thường đắt hơn các trạm cấp 2.

Những người có tùy chọn sạc xe tại nhà có thể cắm nó vào ổ cắm trên tường (bộ sạc cấp 1) hoặc lắp đặt trạm sạc cấp 2 để uống nước trái cây tại nhà nhanh hơn. Chi phí của một hệ thống sạc tại nhà dao động từ 200 đô la đến hơn 1.000 đô la, với việc lắp đặt sẽ cộng thêm 800 – 1.300 đô la phí theo Edmunds . Việc lắp đặt bộ sạc tại nhà cấp 2 có chi phí trả trước cao nhưng cũng mang lại lợi ích lâu dài vì bạn sẽ tiết kiệm tiền kịp thời bằng cách ít dựa vào các trạm sạc công cộng trả phí. Điều đó nói lên rằng không phải ai cũng có khả năng làm được. Ít nhất là chưa.

Tiết kiệm nhiên liệu

Mức độ hiệu quả của EV trong việc sử dụng năng lượng dự trữ của nó sẽ ảnh hưởng đến phạm vi bạn có thể nhận được khi sạc, điều này sẽ xác định số tiền trung bình bạn phải trả cho tiền điện . Ví dụ: nếu một chiếc EV đi được 100 dặm với 21kWh năng lượng và một chiếc EV khác phải sử dụng 33kWh năng lượng để đi cùng một quãng đường, chiếc xe đầu tiên sẽ hiệu quả hơn và do đó sẽ nhận được nhiều hơn từ mỗi lần sạc, giảm chi phí nhiên liệu dài hạn của bạn .

Tạp chí Car and Driver gần đây đã ước tính chi phí sở hữu trong ba năm của hai chiếc xe chạy bằng khí đốt so với hai phiên bản điện của cùng một chiếc xe với các kết quả khác nhau. Đối với một số mẫu xe, chi phí nhiên liệu ước tính cho mẫu xe điện thấp hơn. Đối với những người khác, nó rẻ hơn để lái xe phiên bản chạy xăng .

Chi phí bảo trì

Xe ô tô điện có ít bộ phận chuyển động hơn xe chạy xăng và do đó sẽ tốn ít chi phí bảo dưỡng hơn trong suốt tuổi thọ của chúng. Chẳng hạn như không có bugi để thay thế, và không có dầu để thay định kỳ. Và điều đó dường như làm giảm chi phí bảo trì lâu dài của một chiếc xe điện. Một báo cáo tháng 10 năm 2021 của công ty phân tích We P Dự đoán cho biết mặc dù chi phí dịch vụ ban đầu cao hơn, nhưng sau ba năm sở hữu, một chiếc xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp hơn 31% so với một chiếc xe chạy xăng.

Vậy Tổng chi phí sở hữu xe điện là bao nhiêu?

Điểm mấu chốt là có vẻ như tổng chi phí khác nhau, nhưng bạn sở hữu một chiếc EV càng lâu thì bạn càng tiết kiệm được nhiều hơn. Xe điện có thể ít tốn kém hơn so với xe chạy xăng, nhưng chúng vẫn thường yêu cầu khoản đầu tư trả trước cao hơn để mua. Tuy nhiên, các khoản giảm giá, các mẫu xe rẻ hơn và sạc tại nhà đều có thể tạo ra sự khác biệt lớn, vì vậy, bạn không chỉ ước tính giá nhãn dán của chiếc EV đó mà bạn để mắt đến mà còn cả chi phí dài hạn. Bạn có thể quyết định rằng một thứ gì đó giống như một chiếc plug-in hybrid chứ không phải một chiếc xe điện hoàn toàn sẽ là tốt nhất, tùy thuộc vào cách bạn lái xe.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm