Bộ khuếch đại Class-D là gì và chúng hữu ích cho việc gì?

JV Korotkova / Shutterstock.com

Nếu bạn đã từng mua sắm các thành phần rạp hát gia đình, bạn có thể đã thấy các bộ khuếch đại class-D được đề cập. Nhưng chúng là gì, và chúng tốt để làm gì? Chúng ta hãy đi sâu hơn vào những kỳ quan hiệu quả cao này.

Giới thiệu về Khuếch đại

Ở cấp độ cơ bản nhất, một bộ khuếch đại truyền thống là một bộ tăng tín hiệu. Cung cấp cho nó một tín hiệu đầu vào và nó sử dụng điện và các giai đoạn khuếch đại khác nhau để tăng biên độ cho đến khi bạn kết thúc với tín hiệu cao hơn nhiều so với tín hiệu đầu vào. Kết quả cuối cùng: tín hiệu to hơn tín hiệu đầu vào.

Có nhiều loại bộ khuếch đại như lớp A, lớp B và lớp AB. Lớp A và B có những lợi ích và hạn chế riêng, trong khi bộ khuếch đại lớp AB kết hợp các yếu tố của mỗi loại để tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu nhược điểm của mỗi loại. Trong nhiều năm, phần lớn các thiết bị điện tử tiêu dùng như máy thu A / V và hệ thống rạp hát gia đình đã sử dụng bộ khuếch đại lớp AB.

Tại sao chúng ta lại dành quá nhiều thời gian để nói về các bộ khuếch đại khác nếu bài viết này nói về bộ khuếch đại class-D? Bởi vì chúng hoạt động rất khác nhau.

Cách hoạt động của Bộ khuếch đại Class D

Bộ khuếch đại class-D còn được gọi là bộ khuếch đại chuyển mạch. Thay vì tăng cường tín hiệu đầu vào thông qua các tầng khuếch đại tuyến tính, bộ khuếch đại lớp-D sử dụng một khái niệm được gọi là điều chế độ rộng xung.

Đây là một chủ đề phức tạp, nhưng điều này sẽ chuyển đổi tín hiệu đầu vào thành các xung. Giai đoạn đầu ra sau đó chuyển đổi qua lại ở tần số cao, tương ứng với các xung mà tín hiệu được chuyển đổi thành. Tín hiệu khuếch đại này sau đó được xử lý và chạy qua bộ lọc thông thấp để đưa nó trở lại dạng sóng ban đầu và loại bỏ nhiễu tần số cao.

Việc chuyển đổi sang và từ một loại tín hiệu khác tương tự như cách hoạt động của chuyển đổi kỹ thuật số sang tín hiệu tương tự và ngược lại, nhưng điều này ít phức tạp hơn nhiều. Điều đó nói lên rằng, quá trình này (có thể được kết hợp với chữ “D” trong class-d) dẫn đến việc mọi người đôi khi nhầm lẫn việc coi bộ khuếch đại class-D là bộ khuếch đại “kỹ thuật số”.

Điều gì làm cho Bộ khuếch đại Class D trở nên đặc biệt?

Bởi vì điều chế độ rộng xung cho phép khuếch đại xảy ra ở tần số cao hơn nhiều so với bình thường, bộ khuếch đại lớp D yêu cầu máy biến áp công suất nhỏ hơn nhiều so với bộ khuếch đại lớp AB. Điều đó có nghĩa là bạn có thể đóng gói nhiều bộ khuếch đại hơn vào một không gian nhỏ hơn.

Những bộ khuếch đại này có hiệu suất cao, tạo ra nhiều âm lượng hơn mà sử dụng ít điện năng hơn. Bộ khuếch đại Class-D thường có giá trị hiệu suất tối đa có thể là 90 phần trăm trở lên, trong khi bộ khuếch đại lớp AB hiếm khi có hiệu suất cao hơn 60 phần trăm.

Tất nhiên, bộ khuếch đại class-D không hoàn hảo. Bởi vì bộ lọc thông thấp, có nghĩa là để lọc tiếng ồn khó chịu, cao cấp có thể bị ảnh hưởng, vì vậy chúng không phù hợp cho việc sử dụng của audiophile. Một số bộ khuếch đại class-D cũng có thể bị méo tiếng và một số người, những người đam mê âm thanh nói riêng, không phải là người hâm mộ âm thanh của những bộ khuếch đại này nói chung.

Ngay cả khi có những nhược điểm, sự kết hợp giữa hiệu suất cao và kích thước nhỏ khiến bộ khuếch đại class-D trở nên hoàn hảo cho một số ứng dụng nhất định.

Sử dụng phổ biến của Bộ khuếch đại Class D

Như bạn có thể tưởng tượng, bộ khuếch đại class-D là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ dự án âm thanh nào mà ở đó kích thước và hiệu quả sử dụng năng lượng — cho rằng tuổi thọ pin — là quan trọng. Do đó, bạn sẽ thường thấy bộ khuếch đại class-D được sử dụng bên trong loa Bluetooth .

Tai nghe Bluetooth cũng là một ứng cử viên sáng giá cho bộ khuếch đại class-D, mặc dù vì yêu cầu âm lượng khá thấp nên các loại bộ khuếch đại khác cũng phù hợp với trường hợp cụ thể này. Bạn cũng sẽ tìm thấy bộ khuếch đại lớp D trong nhiều sản phẩm khác, bao gồm bộ khuếch đại tai nghe di động và thậm chí cả bộ khuếch đại âm thanh nổi.

Kris Wouk

Một lĩnh vực chính mà bộ khuếch đại class-D thường được sử dụng là loa siêu trầm. Nhìn vào ưu và nhược điểm của bộ khuếch đại class-D, có vẻ như chúng được tạo ra cho loa siêu trầm. Điều này là do các vấn đề về âm thanh về cơ bản biến mất khi amp chỉ được sử dụng cho tần số âm trầm và kích thước nhỏ và hiệu quả cho phép bạn đóng gói công suất lớn vào loa siêu trầm.

Hãy xem danh sách loa siêu trầm tốt nhất mà bạn có thể mua của chúng tôi và nếu nó được cấp nguồn, rất có thể loa siêu trầm đang sử dụng bộ khuếch đại class-D.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm