Màn hình Nano IPS là gì?

LG

Các nhà sản xuất luôn cố gắng cải thiện hiệu suất hình ảnh của màn hình. Kết quả là, chúng tôi đã thấy một số công nghệ hiển thị khác nhau trong những năm qua. Và Nano IPS là một trong những công nghệ như vậy. Đây là mọi thứ bạn cần biết về nó.

Màn hình IPS là gì?

Để hiểu về màn hình Nano IPS, bạn nên có ý tưởng về màn hình IPS hoặc Chuyển mạch trong mặt phẳng . IPS là một trong ba công nghệ màn hình tinh thể lỏng (LCD) chính, cùng với màn hình VA và TN . Sự khác biệt cơ bản giữa IPS và các màn hình LCD khác là cách các tinh thể lỏng dịch chuyển trong ngăn xếp màn hình của chúng khi có dòng điện tác động. Sự khác biệt này trong chuyển động quay của các tinh thể lỏng mang lại cho màn hình IPS một số lợi thế.

Màn hình IPS được biết đến với việc cung cấp góc nhìn tốt hơn và độ chính xác màu sắc hơn so với màn hình VA và TN. Đây là lý do tại sao bạn sẽ thấy rằng nhiều màn hình cao cấp sử dụng tấm nền IPS. Tuy nhiên, công nghệ IPS không hoàn hảo. Các nhà sản xuất màn hình không ngừng tìm ra những cách mới để làm cho nó tốt hơn. Và Nano IPS là một trong những tiến bộ như vậy trong không gian công nghệ IPS.

Cải thiện IPS

LG

Nano IPS là phiên bản cải tiến của công nghệ màn hình IPS thông thường. Nó sử dụng các hạt nano để lọc các bước sóng ánh sáng dư thừa hoặc không cần thiết để tạo ra ánh sáng nền trắng sạch hơn và chính xác hơn. Điều này là cần thiết vì đèn LED “trắng” được sử dụng trong IPS truyền thống và các màn hình LCD khác có một số sự mất cân bằng trong phổ ánh sáng mà chúng tạo ra.

Theo LG, trong màn hình Nano IPS, các hạt nano được áp dụng cho đèn nền LED và chúng hấp thụ các bước sóng không cần thiết để loại bỏ các tông màu buồn tẻ và sự mất cân bằng. Vì vậy, khi ánh sáng trắng tinh khiết đi qua các bộ lọc màu, nó mang lại màu sắc chính xác hơn và phong phú hơn so với màn hình IPS thông thường.

Nhờ sự thể hiện màu sắc phong phú hơn này, màn hình Nano IPS có gam màu rộng. Chúng có thể bao phủ 98% DCI-P3 và 135% không gian màu sRGB. Gam màu rộng rất hữu ích trong công việc sáng tạo và rất quan trọng đối với hiệu suất HDR của màn hình.

Ngoài ra, màn hình Nano IPS có tất cả các lợi ích của màn hình IPS thông thường và hoàn toàn tương thích với các công nghệ tốc độ làm tươi thay đổi như Nvidia G-Sync và AMD FreeSync .

Vì vậy, với Nano IPS, bạn có thể mong đợi hiệu suất hình ảnh tổng thể tốt hơn so với IPS thông thường. Tuy nhiên, lợi ích của Nano IPS đi kèm với chi phí giá cao hơn do chi phí sản xuất tăng.

Làm thế nào bạn có thể nhận được một màn hình Nano IPS?

Vì LG Display đã phát triển công nghệ Nano IPS, công nghệ này thường được sử dụng nhất trong các màn hình của LG Electronics. Tuy nhiên, Nano IPS không phải là độc quyền của LG. ViewSonic, AOC, Dell và Asus cũng bán màn hình có màn hình Nano IPS.

Một số màn hình Nano IPS phổ biến bao gồm LG 27GL850-B , LG 34GP83A-B , Alienware 38 , Dell S2721DGF và ViewSonic Elite XG270QG .

CÓ LIÊN QUAN TV NanoCell là gì?

Ngoài màn hình máy tính, công nghệ Nano IPS cũng có mặt trên TV. Nhưng nó được gọi là NanoCell trên TV. Kể từ tháng 5 năm 2022, LG là nhà sản xuất duy nhất phát hành TV với công nghệ NanoCell.

Nano IPS so với QLED
Samsung

Nano IPS không phải là công nghệ hiển thị duy nhất sử dụng lớp lọc màu. Samsung cũng sử dụng lớp chấm lượng tử trong màn hình QLED của mình để mang lại màu sắc chính xác và sống động như thật.

Tuy nhiên, không giống như màn hình Nano IPS có lớp hạt nano, màn hình QLED sử dụng màng các chấm lượng tử. Phim này được sử dụng để chuyển đổi đèn nền LED màu xanh lam sang các màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam, sau đó chúng được kết hợp để tạo thành ánh sáng trắng. Nó được đưa qua các bộ lọc màu để lấy lại các màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam, sau đó được sử dụng để tạo ảnh trên màn hình của bạn.

Vì ánh sáng trắng được tạo ra nhờ các chấm lượng tử chính xác hơn nhiều so với đèn nền LED trắng của màn hình LCD truyền thống, nên các màu đỏ, xanh lục và xanh lam cũng chính xác hơn. Vì vậy, màn hình LCD được tăng cường chấm lượng tử có khả năng tạo ra gam màu rộng hơn và màu sắc rực rỡ.

Nhưng kỹ thuật lọc màu không phải là điểm khác biệt duy nhất giữa Nano IPS và QLED. Loại bảng điều khiển được sử dụng trong màn hình Nano IPS và QLED cũng khác nhau. Trong khi màn hình Nano IPS, như tên gọi của chúng, có tấm nền loại IPS, thì màn hình QLED có tấm nền loại VA. Cả hai loại bảng điều khiển đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Như đã đề cập trước đó, tấm nền IPS hoặc Nano IPS có góc nhìn tuyệt vời. Tuy nhiên, tỷ lệ tương phản gốc của chúng thấp. Mặt khác, tấm nền VA có góc nhìn hẹp nhưng tỷ lệ tương phản gốc tuyệt vời.

Bạn có nên chọn màn hình Nano IPS?

Khi nói đến việc chọn Nano IPS so với các công nghệ hiển thị khác, bạn cần cân nhắc các ưu tiên của mình. Nếu bạn muốn có góc nhìn tuyệt vời, gam màu rộng và độ chính xác màu sắc tuyệt vời, màn hình Nano IPS chắc chắn nên nằm đầu danh sách của bạn. Nhưng nếu bạn quan tâm đến màu đen sâu và tỷ lệ tương phản, LCD loại VA, OLED và QD-OLED sẽ phù hợp hơn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm