Passwordless có phải là xu hướng của tương lai

Passwordless – Bạn mệt mỏi với việc ghi nhớ hoặc quản lý danh sách dài các mật khẩu? Tin tốt đây: tương lai sẽ là không có mật khẩu – passwordless. Bạn thậm chí có thể truy cập không cần mật khẩu cho một số dịch vụ bạn đã sử dụng ngay bây giờ.

Passwordless” có nghĩa là gì?

Đăng nhập không cần mật khẩu loại bỏ nhu cầu cung cấp mật khẩu, cho dù đó là mật khẩu mà bạn nhớ hoặc theo dõi trong trình quản lý mật khẩu. Bạn sẽ vẫn cần nhớ một số nhận dạng như tên người dùng hoặc địa chỉ email, nhưng bạn sẽ chứng minh danh tính của mình thông qua một số phương tiện khác.

Có nhiều mức độ triển khai không cần mật khẩu khác nhau. Mục tiêu cuối cùng của nhiều người là xóa hoàn toàn mật khẩu, điều đó có nghĩa là hoàn toàn không thể đăng nhập bằng mật khẩu. Một số phương pháp đã được áp dụng cho phép bạn đăng nhập bằng mật khẩu như một tùy chọn, trong khi vẫn cho phép bạn xác minh danh tính của mình bằng các phương tiện khác.

Để loại bỏ mật khẩu, các phương pháp khác nhau được sử dụng để xác minh bạn là chính bạn. Đây có thể là ứng dụng xác thực dành cho thiết bị di động mà chỉ bạn mới có quyền truy cập, sinh trắc học như quét vân tay hoặc khuôn mặt , một thiết bị vật lý trong thế giới thực như thẻ khóa hoặc thẻ nhớ USB hoặc các phương pháp kém an toàn hơn như SMS hoặc mã email.

Bạn có thể được yêu cầu sử dụng nhiều phương pháp để chứng minh danh tính của mình. Xác thực hai yếu tố đã chứng minh tầm quan trọng của phương pháp tiếp cận đa hướng và tùy thuộc vào phương pháp được áp dụng bởi bất kỳ dịch vụ nào bạn đang cố gắng truy cập, điều đó có thể vẫn đúng trong tương lai không mật khẩu.

Đã có những bước tiến trong việc triển khai đăng nhập không cần mật khẩu nhờ các tiêu chuẩn mới như Xác thực Web (WebAuthn). Cách tiếp cận này loại bỏ nhu cầu lưu trữ dữ liệu sinh trắc học như bản ghi dấu vân tay hoặc khuôn mặt trên một máy chủ trung tâm, điều này có thể gây ra các tác động bảo mật nghiêm trọng mà ngay cả việc vi phạm mật khẩu cũng không thể so sánh được.

Xác thực Web cho phép dữ liệu nhạy cảm vẫn còn trên thiết bị của bạn, trong khi chỉ một khóa được gửi đến máy chủ. Quá trình xác minh diễn ra cục bộ trên thiết bị của bạn, sau đó được xác minh bằng khóa công khai trên máy chủ. Điều này loại bỏ nhu cầu bảo vệ thông tin bí mật trên máy chủ (như mật khẩu) vì bí mật chỉ cần tồn tại trên thiết bị cục bộ của bạn.

Lợi ích nào khi sử dụng không mật khẩu?

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng không mật khẩu là sự đơn giản. Mặc dù hầu hết mọi người đã điều chỉnh để sử dụng trình quản lý mật khẩu, nhưng vẫn có một số mật khẩu (như mật khẩu chính) cần được lưu giữ trong đầu bạn. Rốt cuộc, bạn không thể lưu trữ mật khẩu cơ sở dữ liệu trong cơ sở dữ liệu có chứa mật khẩu của bạn.

Thay vào đó, bằng cách sử dụng không mật khẩu, bạn có thể xác minh danh tính của mình mà không cần phải nhớ bất cứ điều gì. Bạn có thể cần xác thực bằng ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc quét khuôn mặt hoặc vân tay của mình, thế là xong.

Không phải ai cũng sử dụng trình quản lý mật khẩu, mặc dù họ nên làm như vậy. Một số vẫn dựa vào phương pháp “sổ đen nhỏ”, trong khi những người khác không sử dụng mật khẩu duy nhất cho mọi dịch vụ mới mà họ đăng ký. Trong khi một số dịch vụ yêu cầu xác thực hai yếu tố, nhiều dịch vụ thì không.

Hãy xem Have I Been Pwned  để xem có bao nhiêu vụ vi phạm dữ liệu liên quan đến địa chỉ email của bạn và bạn sẽ nhanh chóng hiểu tại sao rất nhiều người lại liều lĩnh xóa bỏ mật khẩu.

Bằng cách xóa hoàn toàn mật khẩu, bạn loại bỏ một điểm yếu trong bảo mật tài khoản. Điều này sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều và nhiều người sẽ mất thời gian để chấp nhận một tương lai sử dụng các phương pháp xác minh thay thế. Thế giới kinh doanh đã và đang áp dụng các giải pháp như YubiKey vì chi phí liên quan đến việc vi phạm mật khẩu có thể rất lớn.
Chi phí này không phải lúc nào cũng có nghĩa là tiền. Nhiều dịch vụ, như ngân hàng và quỹ hưu trí, yêu cầu bạn xử lý việc đặt lại mật khẩu qua điện thoại hoặc thậm chí qua thư. Việc này làm mất thời gian của cả ngân hàng và khách hàng. Các giải pháp không có mật khẩu sẽ không phải lúc nào cũng không có rắc rối, nhưng chúng ít nhấn mạnh hơn vào việc người dùng cuối phải nhớ hoặc bảo vệ một chuỗi số, ký hiệu và chữ cái tùy ý.

Dịch vụ nào cho phép bạn sử dụng không cần mật khẩu?

Tại thời điểm viết bài vào tháng 11 năm 2021, chỉ có Microsoft cho phép bạn truy cập hoàn toàn không cần mật khẩu. Điều này có nghĩa là bạn có thể xóa hoàn toàn mật khẩu khỏi tài khoản của mình và sử dụng các dịch vụ của Microsoft bao gồm Xbox, Microsoft 365 và Windows mà không cần phải nhập hoặc dán mật khẩu.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tải xuống ứng dụng Microsoft Authenticator dành cho Android hoặc iOS , sau đó đăng nhập vào tài khoản Microsoft của bạn  trong trình duyệt web. Sau khi đăng nhập, hãy chọn “Advanced Security Options” sau đó cuộn xuống và nhấp vào “Turn on” bên cạnh tùy chọn cho Passwordless account.

Là một phần của quy trình, bạn sẽ được mời lưu một số mã dự phòng mà bạn có thể sử dụng để đăng nhập vào tài khoản Microsoft của mình nếu bạn mất quyền truy cập vào ứng dụng Microsoft Authenticator. Bạn luôn có thể truy cập lại trang web tùy chọn bảo mật của Microsoft và tắt tính năng này. Tính năng này sẽ khôi phục mật khẩu đăng nhập vào tài khoản của bạn sau này.

Google cũng đang hướng tới một tương lai không có mật khẩu, với việc công ty tuyên bố vào tháng 5 năm 2021 rằng họ đang “tạo ra một tương lai mà một ngày nào đó bạn sẽ không cần mật khẩu nữa”. Nếu bạn có thiết bị Android, bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình để đăng nhập trên web, chỉ cần đăng nhập vào Tài khoản Google của bạn, nhấn vào “Bảo mật” rồi chọn “Thiết lập” bên cạnh Sử dụng điện thoại của bạn để đăng nhập.

Apple cũng đã có những động thái trong việc triển khai đăng nhập không cần mật khẩu trên web trong Safari với iOS 15 và macOS 12 , được phát hành vào cuối năm 2021. Tính năng “passkey trong iCloud Keychain” mới hiện đã có mặt để các nhà phát triển bắt đầu thử nghiệm, mặc dù chưa có gì sẵn sàng hoặc có thể truy cập được trong các phiên bản dành cho người tiêu dùng tính đến thời điểm hiện tại.

Garret Davidson của Apple đã giải thích tại một phiên WWDC 2021 về cách tiếp cận của họ thúc đẩy WebAuthn bằng cách sử dụng một cặp khóa công khai và riêng tư:

Với các cặp khóa công khai / riêng tư, thay vì mật khẩu, thiết bị của bạn sẽ tạo một cặp khóa. Một trong những khóa này là công khai; công khai như tên người dùng của bạn. Nó có thể được chia sẻ với bất kỳ ai và tất cả mọi người, và không phải là một bí mật. Khóa còn lại là riêng tư… khi bạn tạo tài khoản, thiết bị của bạn sẽ tạo hai khóa liên kết này. Sau đó, nó chia sẻ khóa công khai với máy chủ.

Bây giờ, máy chủ có một bản sao của khóa công khai… khóa riêng tư vẫn nằm trên thiết bị của bạn và chỉ thiết bị đó chịu trách nhiệm bảo vệ nó.Sau này, khi bạn muốn đăng nhập, bạn không gửi cho máy chủ bất cứ điều gì bí mật.Thay vào đó, bạn chứng minh rằng đó là tài khoản của mình bằng cách chứng minh rằng thiết bị của bạn biết khóa riêng tư được liên kết với khóa công khai của tài khoản của bạn.

Đơn giản là: thiết bị của bạn sử dụng khóa công khai để xác minh cục bộ trên thiết bị của bạn rằng bạn là chính mình mà bạn nói bằng cách “ký”. Vì chỉ khóa riêng tư của bạn mới có thể tạo ra chữ ký hợp lệ nên chỉ thiết bị biết khóa riêng của bạn mới có thể vượt qua bài kiểm tra. Sau đó, máy chủ sẽ kiểm tra chữ ký của bạn so với khóa công khai và quyết định có cấp cho bạn quyền truy cập hay không.

Đây là tổng quan cơ bản về cách hoạt động của WebAuthn và cách Apple dự định sử dụng nó để thay thế mật khẩu trên các thiết bị của mình khi kết hợp với các công nghệ như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay.

Bạn đã có thể tắt yêu cầu mật khẩu đối với thanh toán Apple Pay, thông tin đăng nhập thiết bị và tải xuống App Store trên iPhone, iPad và Mac của mình nhưng điều này thực hiện cùng một cách tiếp cận và mở rộng nó sang các dịch vụ khác.

Phương pháp tiếp cận không mật khẩu không phải là hoàn hảo

Không có giải pháp nào là hoàn hảo, chống hack hoặc hoàn toàn an toàn. Bạn có thể mất quyền truy cập vào một thiết bị hoặc để lại nội dung nào đó đã đăng nhập có thể khiến tài khoản của bạn gặp rủi ro. Ngay cả Face ID và Touch ID cũng có thể được khai thác trên những cá nhân đang ngủ hoặc bất tỉnh hoặc bằng cách tạo các bản fax sống động như thật của dữ liệu sinh trắc học mà họ đang tìm kiếm.

Có lẽ rào cản lớn nhất sẽ là việc áp dụng và thuyết phục hầu hết mọi người rằng tốt hơn hết họ nên từ bỏ mật khẩu của mình để ủng hộ một cách thức hoạt động mới.

Nhưng một giải pháp không hoàn hảo thì không có lý do gì để loại bỏ nó hoàn toàn. Mật khẩu đã lỗi thời và không thực tế, và đã đến lúc phải tiếp tục. Xác thực hai yếu tố cũng không hoàn hảo, nhưng có những lý do tại sao các công ty như Apple (và sắp tới là Google) yêu cầu nó.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm