Có gì mới trong Linux Mint 20.3 “Una”

Bản phát hành điểm cuối cùng của Linux Mint trong sê-ri 20, có biệt danh là “Una”, được phát hành vào ngày 5 tháng 1 năm 2022. Nó được xây dựng trên phiên bản 20.2 “Uma” với một số tính năng và cải tiến mới. Những thay đổi đó có quan trọng hơn thay đổi tên không? Hãy cùng tìm hiểu.

Cập nhật: 10/01/22: Bản cập nhật Linux Mint 20.3 “Una” hiện đã có sẵn và  có sẵn để tải xuống . Chúng tôi đã cập nhật bài đăng với tất cả các thay đổi mà bạn sẽ tìm thấy sau khi cập nhật hoặc cài đặt phiên bản mới nhất của Linux Mint.

Các nút và thanh mới

Ngoại hình của Mint đã nhận được một sự thay đổi nhỏ. Có một số thay đổi tinh tế đối với cách phối màu nhằm tăng sự hấp dẫn và giảm bớt sự phân tâm. Una cũng nhảy vào bandwagon góc tròn cho các cửa sổ ứng dụng, đồng thời cũng điều chỉnh các nút thu nhỏ và phóng to.

Góc của cửa sổ đang mở với chủ đề kế thừa được hiển thị ở bên trái và với bản cập nhật 20.3 ở bên phải.

Tuy nhiên, sự thay đổi có khả năng làm phiền người dùng là các thanh tiêu đề được mở rộng. Nó có nghĩa là để cho phép một môi trường thoải mái hơn, và nó thực sự đã thành công ở điều đó. Nhưng nếu bạn là kiểu người bảo vệ không gian màn hình của mình như một con hổ bảo vệ lãnh thổ của nó, thì việc thay đổi kích thước này sẽ giống như một sự xâm phạm bất động sản có giá trị của bạn.

Mặc dù không có cài đặt nào mà bạn có thể thay đổi ngay lập tức để quay lại kiểu cũ, nhưng các nhà phát triển Linux Mint cung cấp một giải pháp thay thế cho những người quan tâm. Bạn có thể lấy lại giao diện cũ bằng cách cài đặt trước một gói có tên mint-themes-legacy. Cách nhanh nhất để lấy nó là gõ lệnh này vào terminal:

sudo apt install mint-themes-legacy

Sau khi nó được cài đặt, hãy khởi chạy hộp thoại Chủ đề từ các ứng dụng cài đặt.

Trong phần “Window Borders”, hãy nhấp vào tùy chọn hiện tại, sau đó chọn chủ đề kế thừa bạn thích từ menu xuất hiện.

Đi xuống danh sách điều chỉnh các cài đặt khác nếu bạn muốn áp dụng giao diện cũ ở mọi nơi thay vì chỉ thanh tiêu đề cửa sổ.

Chế độ tối – dark mode (ở một số nơi)

Liên quan đến chủ đề là việc bổ sung chế độ tối cho một số ứng dụng. Các ứng dụng đi kèm là một số ứng dụng quan trọng nhất để xem ở chế độ tối, như trình phát video, trình phát IPTV, trình xem hình ảnh và thiết bị đầu cuối. Bạn có thể kích hoạt nó trong các ứng dụng riêng lẻ mà không cần phải thay đổi bất kỳ cài đặt chủ đề hệ thống nào.

Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng đều có chế độ tối. Ví dụ: Trung tâm phần mềm, công cụ máy tính để bàn để duyệt và quản lý phần mềm, vẫn là màu xám nhạt mà không có bất kỳ tùy chọn nào để thay đổi mà không cần chạm vào cài đặt hệ thống. Tình hình cũng tương tự đối với trình duyệt tệp. Tất nhiên, bạn nên nhớ rằng chế độ tối không có tất cả những lợi ích mà bạn nghĩ.

Trải nghiệm TV được cải thiện

Được giới thiệu trong Mint 20, ứng dụng Hypnotix cho phép bạn  phát các kênh truyền hình miễn phí (còn được gọi là IPTV) cũng như phim và phim truyền hình trực tiếp trên máy tính để bàn của bạn. Una cải thiện khả năng sử dụng của nó với tính năng duyệt kênh được tinh chỉnh và thanh tìm kiếm mới để bạn có thể chuyển ngay đến chương trình yêu thích của mình.

Mint cũng mở rộng hỗ trợ cho M3U và Xtream, nghĩa là giờ đây bạn có thể phát trực tuyến từ nhiều nhà cung cấp hơn. Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn sẽ phải định cấu hình Hypnotix để tự phát trực tuyến những nội dung đó; nhà cung cấp duy nhất được định cấu hình theo mặc định là Free-TV hợp pháp và thân thiện với gia đình  .

Một điều hoàn toàn mới

Một ứng dụng ra mắt với Una là Thingy , một trình quản lý tài liệu đơn giản. Nó thu thập các tệp PDF và các tài liệu khác của bạn ở một nơi và theo dõi tiến trình của bạn khi đọc chúng, tương tự như cách các ứng dụng podcast hoạt động. Công cụ này có thể sẽ thu hút người đọc truyện tranh và manga .

Thingy là một XApp, có nghĩa là nếu bạn thích nó trên Linux Mint, nó cũng dễ dàng được chuyển sang các bản phân phối Linux khác .

Cập nhật Minty Fresh

Có một số cải tiến nhỏ khác đến với Una, bao gồm một số cải tiến trong quản lý tài nguyên, in và quét cũng như điều hướng trên màn hình. Đọc danh sách chính thức của các tính năng mới để biết thêm chi tiết. Sau đó, hãy xem các  ghi chú phát hành chính thức cho Mint 20.3  để biết thông tin như các lỗi đã biết mà bạn có thể gặp phải.

Una là bản phát hành dài hạn sẽ nhận được các bản cập nhật cho đến năm 2025, vì vậy đây là một bản phát hành tuyệt vời để nâng cấp hoặc chuyển sang. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy truy cập trang tải xuống để tải xuống. Sau đó, cung cấp cho nó một khởi động trực tiếp ,  cài đặt nó trên PC của bạn hoặc thử nó như một máy ảo .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm