Tor và VPN: Cái nào tốt hơn?

Tor và VPN có những cách độc đáo để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng trên Internet. Về cơ bản chúng rất khác nhau nhưng có nhiều mục đích giống nhau. Do sự trùng lặp về các tính năng, bạn có thể cân nhắc ưu và nhược điểm của việc sử dụng cái này hơn cái khác. Hoặc có thể họ có thể được đối xử bình đẳng nhưng với những mục đích riêng biệt. Hướng dẫn này đi sâu vào mọi thứ bạn cần biết về phần mềm nào nên được sử dụng để ẩn danh hơn trên Internet.

    Tor so với VPN: Kiểm tra sự khác biệt

    Bạn có thể bị nhầm lẫn bởi các thuật ngữ Tor, VPN và proxy , vì tất cả chúng đều có mục đích chung là bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trực tuyến. Để biết cái nào tốt hơn, bạn phải nhìn vào ưu điểm và nhược điểm của chúng. Xem xét các mục tiêu sử dụng cuối cùng khác nhau, nó sẽ không phải là một sự so sánh giữa táo và táo.

    Do đó, để trả lời câu hỏi về cái nào tốt hơn, chúng ta phải giải quyết những mối quan tâm phổ biến sau đây liên quan đến Tor và VPN.

    • Tor so với VPN: cái nào an toàn hơn? Tor được sử dụng chủ yếu như một ứng dụng dark web , vì vậy nó ghi điểm rất cao khi bạn muốn ngăn chặn hoàn toàn các chương trình giám sát.
    • Tor so với VPN: cái nào nhanh hơn? Điều này là hiển nhiên. Vì Tor sử dụng định tuyến củ hành với nhiều lớp để truyền lưu lượng dữ liệu đến đích cuối cùng, nên nó luôn chậm hơn bất kỳ thứ gì VPN cung cấp.
    • Tor và VPN nên được sử dụng cùng nhau hay riêng biệt? Điểm mấu chốt của việc phân tích để biết liệu cái này có tốt hơn nếu không có cái kia hay không.

    Các tiêu chí khác cũng được xem xét, chẳng hạn như yếu tố chi phí. Sử dụng Tor không khiến bạn mất một xu, không giống như hầu hết các giải pháp VPN thương mại.

    Tor và VPN là gì?

    Để biết sự khác biệt chính giữa Tornion và VPN, điều quan trọng là phải hiểu được các định nghĩa của chúng.

    Tor là dạng viết tắt của “The Onion Router – Bộ định tuyến củ hành”, là một mạng đa lớp miễn phí trải rộng trên hàng nghìn rơ le trên toàn thế giới, do các tình nguyện viên quản lý. Thay vì truy cập lưu lượng truy cập Web trực tiếp đến thiết bị khách của bạn từ máy chủ web, bạn sẽ thấy nó được chuyển qua các nút chuyển tiếp ẩn danh khác nhau trên trình duyệt Tor. Quyền riêng tư và bảo mật của người dùng được tích hợp trong mạng Tor như là các thành phần thiết kế thiết yếu, vì nguồn và đích không có khả năng hiển thị đối với người khác.

    Khi bạn kết nối với một trang web bằng trình duyệt Tor (khả dụng với Windows, Mac, Linux và Android ), bạn có thể hình dung tất cả các rơle mà lưu lượng dữ liệu của bạn đi qua trong khi kết nối bạn với nút cuối.

    Chuyển tiếp mục nhập mà bạn vào mạng Tor được gọi là nút Bảo vệ. Cũng có thể có một hoặc nhiều rơ le giữa chuyển hướng lưu lượng đến các nút an toàn. Cuối cùng, có một chuyển tiếp thoát ở cuối trang web.

    Bạn có thể dễ dàng thay đổi hoán vị và kết hợp của các rơ le này thông qua một tính năng Tor có tên là “Mạch mới cho trang web này”. Những kẻ rình mò hầu như không thể theo dõi được vị trí mà lưu lượng dữ liệu của bạn đột ngột biến mất. Mặc dù bạn có thể sử dụng Tor Network để truy cập bất kỳ trang web nào, nhưng công dụng cụ thể của nó nằm ở việc truy cập các trang web .onion bao gồm web sâu và web tối .

    VPN (Mạng riêng ảo) ban đầu được thiết kế như một mạng được mã hóa để giúp các công ty kết nối với các địa điểm văn phòng từ xa của họ. Ngày nay định nghĩa của nó đã thay đổi. VPN hiện là một công cụ bảo mật có các mục đích cốt lõi sau:

    • Che địa chỉ IP ban đầu của bạn : bạn không muốn lưu lượng truy cập web của mình được theo dõi? Thay đổi địa chỉ IP của bạn là yêu cầu cốt lõi ở đây.
    • Thay đổi vị trí Internet của bạn : bạn có thể ở Hoa Kỳ nhưng vị trí Internet chính của bạn được mặc định là Romania.
    • Giúp bạn truy cập nội dung bị giới hạn theo địa lý : một số trang web và ứng dụng có thể hạn chế quyền truy cập vào một quốc gia hoặc vị trí cụ thể. VPN giúp bạn vượt qua các lệnh cấm như vậy. Hãy nghĩ đến việc truy cập các phiên bản Netflix, Hulu, Disney + được bản địa hóa và cụ thể từ bất kỳ vị trí nào trên thế giới và trên mọi thiết bị. (VPN thương mại hỗ trợ máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng, hộp giải mã tín hiệu, Android TV và các tiện ích khác.)

    Một sự khác biệt quan trọng khác là về cơ bản chỉ có một trình duyệt Tor mặc dù nó có thể có sẵn ở dạng Tor trình duyệt Android hoặc Tor trình duyệt iOS. Mặt khác, có hàng nghìn dịch vụ VPN mà bạn có thể tìm thấy trên khắp các Cửa hàng Web và Ứng dụng / Play. Mặc dù việc sử dụng trình duyệt Tor luôn miễn phí, nhưng các VPN thương mại đáng tin cậy và an toàn để sử dụng yêu cầu bạn trả trước.

    Tor so với VPN: Cái nào An toàn hơn?

    Để duy trì chế độ ẩn danh trực tuyến, bạn có thể sử dụng cả Tor và VPN. Để xác định cái nào là an toàn nhất, chúng ta cần biết những gì mỗi cái mang lại cho bảng về mặt bảo mật.

    Có một sự hiểu lầm phổ biến rằng việc sử dụng VPN có thể khiến bạn có nguy cơ bị lộ địa chỉ IP của mình. Điều đó chắc chắn đúng với rất nhiều VPN miễn phí chất lượng kém được tìm thấy trong cửa hàng Google Play. Sử dụng chúng với rủi ro của riêng bạn, vì chúng chỉ mang tính chất riêng tư.

    Mặt khác, một VPN thương mại tốt (NordVPN trong ví dụ này), sử dụng “Kill Switch” sử dụng khóa mạng trên toàn hệ thống để ngăn chặn sự cố rò rỉ địa chỉ IP. Ngoài ra, trước khi mua giải pháp VPN, bạn luôn phải thực hiện kiểm tra rò rỉ DNS miễn phí tại liên kết này .

    Nhiều VPN cũng sử dụng các tính năng như “tải xuống an toàn”, điều này rất hữu ích trong việc giữ cho thiết bị cuối được bảo vệ khỏi phần mềm độc hại. Cho dù bạn đang tải xuống nội dung phát trực tuyến, torrent hay trò chơi, một VPN tốt sẽ quét tất cả các tệp đến và giữ cho thiết bị của bạn không bị nhiễm phần mềm độc hại trên máy chủ.

    Rõ ràng, có rất nhiều tính năng bảo mật ở nhiều nhà cung cấp VPN thương mại có uy tín cao. Tuy nhiên, có một lý do khiến Tor có lợi thế hơn VPN, đó là việc nó khăng khăng sử dụng các liên kết .onion. Trình duyệt Tor có một tính năng tích hợp tuyệt vời cho phép nó chỉ ưu tiên và mở liên kết .onion của trang web khi có sẵn. Có thể dễ dàng cho phép cài đặt này từ “Quyền riêng tư của trình duyệt”.

    Ngay cả khi bạn không tạo cài đặt này, mỗi khi bạn truy cập trang web có sẵn Onion, bạn có thể truy cập vào phiên bản riêng tư và an toàn hơn của trang web thông qua các dịch vụ của hành. Bằng cách này, ngay cả khi trang web đã bị cấm ở quốc gia của bạn, bạn có thể vượt qua các hạn chế kiểm duyệt bằng cách sử dụng Onion – Hành tây.

    Các liên kết “củ hành” thường được các trang web tố giác sử dụng để liên lạc an toàn với các phóng viên chìm, những người bất đồng chính kiến ​​và các đối thủ chính trị. Rõ ràng, một trình duyệt Tor có liên kết Onion là một trong những cách tốt nhất để đánh bại sự kiểm duyệt và giám sát của chính phủ. Không mắc sai lầm: VPN vẫn cung cấp rất nhiều quyền riêng tư cho việc lướt Internet hàng ngày, nhưng sự khéo léo tuyệt đối của việc sử dụng các liên kết Onion giúp Tor an toàn hơn một chút để truyền dữ liệu tuyệt đối vào phút cuối.

    Tor so với VPN: Cái nào nhanh hơn?

    Không có sự cạnh tranh khi so sánh tốc độ VPN với Tor. Bởi vì loại thứ hai định tuyến mạng thông qua các rơ le khác nhau, nó làm cho tốc độ tổng thể chậm hơn nhiều so với tốc độ bạn đã quen. Mặc dù bạn vẫn có thể xem video YouTube trên trình duyệt Tor và tải xuống nội dung, nhưng đây không phải là tùy chọn được khuyến nghị cho các tệp và video có băng thông lớn.

    Mặt khác, VPN gần như có thể tạo lại tốc độ mà ISP cung cấp cho bạn. Nhiều nhà cung cấp VPN thương mại có tính năng tách đường hầm trong đó một số ứng dụng cụ thể cao được thực hiện để đi qua một đường hầm VPN được mã hóa. Ví dụ: bạn có thể chọn các trình duyệt để sử dụng với VPN trong khi kết nối. Điều này loại bỏ các ứng dụng khác để sử dụng thường xuyên; do đó, bạn có được tốc độ nhanh hơn trong các ứng dụng bạn đã chọn.

    Nhiều VPN thương mại cũng hỗ trợ tùy chọn IP chuyên dụng là IP tĩnh duy nhất cho thiết bị của bạn. Điều này khá hữu ích trong những trường hợp mà một trang web hoặc ứng dụng chặn quyền truy cập dịch vụ của bạn vì cùng một địa chỉ IP có thể được người khác sử dụng nhiều lần. Vấn đề quá phổ biến với trình duyệt Tor và một số trang web thường xuyên chặn kết nối mạng Tor.

    Tóm lại, nếu bạn muốn kết nối luôn bật với tốc độ đáng tin cậy và băng thông không bị chậm đột ngột, thì một VPN tốt là lựa chọn tốt hơn. Đối với mạng Tor, tốc độ không phải là điểm mạnh của nó. Tuy nhiên, có một số thủ thuật và kỹ thuật nâng cao sẽ cải thiện tốc độ trong mạng Tor. (Nó vẫn sẽ không là gì so với những gì bạn có thể nhận được với VPN.)

    Tor và VPN nên được sử dụng riêng biệt hay cùng nhau?

    Câu hỏi đầu tiên thực sự cần trả lời ở đây là, chúng có thể được không? Chắc chắn nhất là có. Bạn có thể sử dụng cả Tor qua VPN và VPN qua Tor trong một cấu hình kép bằng cách đặt từng cái riêng biệt.

    Từ quan điểm về quyền riêng tư, đó cũng là một sự sắp xếp an toàn hơn cho người dùng cuối. Nếu bạn định tuyến lưu lượng truy cập Internet của mình thông qua VPN trước khi khởi động trình duyệt Tor, ngay cả với các nút thoát độc hại, lưu lượng cuối của bạn sẽ được bảo vệ khỏi sự giám sát hoặc phần mềm độc hại. Tương tự như vậy, nếu bạn tải xuống một phần mềm VPN qua mạng Tor, nó sẽ ngăn ISP của bạn theo dõi thói quen lướt VPN của bạn.

    Thực tế mà nói, việc sử dụng Tor và VPN cùng nhau có thể làm tê liệt tốc độ Internet. Mạng Tor không thực sự nhanh nhất khi tải xuống, vì vậy việc ném một bộ kết nối mạng khác sẽ chỉ làm chậm tốc độ hơn nữa. Tuy nhiên, có những cách giải quyết cho vấn đề.

    Một số nhà cung cấp VPN thương mại có tính năng “Onion qua VPN” chuyên dụng mà chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể truy cập vào mạng Onion. Bây giờ bạn có thể chọn sử dụng kết nối duy nhất này có hoặc không có trình duyệt Tor.

    Có một khái niệm mới được gọi là VPN phi tập trung (dVPN) có xu hướng sử dụng những gì tốt nhất mà định tuyến Onion và VPN phải cung cấp. Thay vì một nhà cung cấp VPN trung tâm, bạn có các nút ngang hàng (p2p) cung cấp cùng một quyền truy cập nhưng có độ ẩn danh cao hơn như Tor. Sentinel là một ví dụ về một ứng dụng như vậy có sẵn trên Cửa hàng Play. Nó có thể được sử dụng để vượt qua lệnh cấm VPN ở một số quốc gia như Trung Quốc.

    Xin lưu ý rằng có một số nhà cung cấp VPN nhất định có tên như “TorVPN” có thể gây nhầm lẫn về các dịch vụ được cung cấp. Chỉ có một Mạng Tor được sử dụng trên toàn thế giới và hàng nghìn nhà cung cấp VPN thương mại.

    Nhận định của chúng tôi: Cái nào tốt hơn?

    Không có người chiến thắng rõ ràng ở đây. Cả Tor và VPN đều có những công dụng chính của riêng chúng. Nếu bạn muốn có nhiều quyền riêng tư trên mạng mà không phải hy sinh tốc độ dữ liệu hoặc mạng bị gián đoạn, thì VPN là giải pháp được ưa thích hơn. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm hơn đến việc tránh kiểm duyệt và giám sát cũng như yêu cầu các hoạt động liên quan đến quyền truy cập vào các trang web tối, Tor là một lựa chọn tốt hơn.

    Nhận thấy rằng ngày nay một số nhà cung cấp VPN đang có khả năng định tuyến của Onion, nếu bạn chỉ phải chọn một giải pháp, thì việc sử dụng nhà cung cấp VPN thương mại có dịch vụ Onion là cách tốt nhất.

    Các câu hỏi thường gặp

    1. Proxy và VPN: sự khác biệt chính là gì?

    Các proxy ẩn danh cũng được sử dụng để ẩn địa chỉ IP của bạn và vượt qua bất kỳ hạn chế chặn địa lý nào. Tuy nhiên, chúng không giống với VPN vì VPN luôn sử dụng đường hầm mã hóa để bảo mật cao hơn. Mặt khác, proxy chỉ hoạt động ở cấp ứng dụng. Một proxy có thể mang lại cho bạn một mức độ ẩn danh nhưng không thể bảo vệ bạn khỏi sự giám sát, theo dõi thiết bị và các hành vi xâm nhập khác. Kết quả là, chúng ngày càng trở nên lỗi mốt.

    2. Sử dụng VPN với DuckDuckGo có riêng tư hơn không?

    Trong khi nhà cung cấp VPN không ghi nhật ký có “công tắc ngắt” có thể cung cấp cho bạn tất cả sự bảo mật và quyền riêng tư mà bạn cần, thì việc sử dụng trình duyệt riêng tư như DuckDuckGo với VPN sẽ giúp bạn lướt web riêng tư hơn.

    3. Dịch vụ VPN tốt nhất cho các nền tảng khác nhau là gì?

    Một số dịch vụ VPN hàng đầu và an toàn nhất mà chúng tôi đề xuất cho tất cả các nền tảng – Windows, Linux, Mac, Mobile, v.v. – bao gồm ExpressVPN , NordVPN , SurfShark , Private Internet Access , Mullvad, Hotspot Shield, CyberGhost và ProtonVPN .

    Đọc tiếp

    Có thể bạn quan tâm

    Có thể bạn quan tâm