5 trường hợp bạn nên sử dụng VPN

Den Rise / Shutterstock.com

Các nhà cung cấp VPN hứa hẹn rất nhiều. Họ có xu hướng mô tả sản phẩm của họ như một viên đạn bạc cho mọi nhu cầu riêng tư của bạn. Để giảm thiểu tiếng ồn, chúng tôi đã tổng hợp năm điều quan trọng nhất mà bạn nên sử dụng VPN.

Khi nào bạn nên sử dụng VPN?

VPN chuyển tiếp lưu lượng truy cập của bạn, khiến bạn xuất hiện như thể bạn đang duyệt từ một nơi nào đó mà bạn không phải là. Họ làm điều này trong khi tạo một đường hầm được mã hóa để ẩn thói quen duyệt web của bạn khỏi các nhà cung cấp mạng cục bộ và nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn.

Điều này làm cho VPN trở nên tuyệt vời để vượt qua các hạn chế về khu vực, cũng như che giấu một phần danh tính của bạn trực tuyến — mặc dù lưu ý rằng chúng tôi nói “một phần”, điều gì đó chúng tôi sẽ nói rõ hơn bên dưới.

Điều này làm cho các công cụ VPN có cách sử dụng khá cụ thể, chúng không phải là thuốc chữa bách bệnh cho tất cả các bệnh trực tuyến của bạn. Điều đó nói lên rằng, khi được sử dụng đúng cách, VPN sẽ cho phép bạn thực hiện tất cả những điều mà bạn không thể làm khác, hoặc ít nhất là không mà không gặp phải một số rắc rối.

Phá vỡ sự kiểm duyệt

Có lẽ lý do hợp lý nhất để sử dụng VPN là khả năng tránh được sự kiểm duyệt của chính phủ. Internet bị hạn chế ở một số quốc gia — bao gồm Trung Quốc, Iran và Nga — và VPN là công cụ tốt nhất để vượt qua những hạn chế đó. Lý do cho điều này là hầu hết các khối này hoạt động dựa trên ý tưởng tắt quyền truy cập vào một địa chỉ IP nhất định. Không có gì ngạc nhiên khi  VPN là bất hợp pháp ở một số quốc gia .

Ví dụ, khi Trung Quốc cấm Facebook hoạt động ở biên giới của mình, nó đã khiến bất kỳ máy chủ Trung Quốc nào cố gắng truy cập địa chỉ IP của Facebook sẽ bị chặn. Để vượt qua khối đó, trước tiên bạn cần kết nối với một máy chủ khác bên ngoài Trung Quốc, một máy chủ có IP không bị chặn, rồi từ đó truy cập facebook.com. 

Đó là một giải pháp tương đối đơn giản cho một vấn đề phức tạp và VPN chắc chắn là một trong những công cụ quan trọng nhất đối với những người ở một số quốc gia nhất định muốn có quyền truy cập không hạn chế vào phương tiện hoặc thậm chí chỉ những người muốn chơi trò chơi bị coi là “tệ” các cơ quan chức năng vì lý do gì.

Giám sát nhà nghỉ

Công nghệ tương tự cho phép bạn vượt qua các khối do các chính phủ độc tài đưa ra cũng rất hiệu quả trong việc tránh bị giám sát, có thể là từ các chính phủ hoặc tập đoàn. Cho dù bạn muốn đảm bảo rằng ISP của bạn không nhìn thấy những gì bạn đang trực tuyến hoặc lo lắng rằng cảnh sát bí mật đang theo dõi bạn, VPN có thể cung cấp cho bạn một số biện pháp ẩn danh.

Tuy nhiên, đây cũng là nơi thực tế ảnh hưởng nhiều nhất đến những lời hứa của các nhà cung cấp VPN. Địa chỉ IP của bạn chỉ là một trong nhiều cách mà bạn có thể được theo dõi trực tuyến. Lấy dấu vân tay trình duyệt là một phương pháp hiệu quả khác. Nếu bạn đã đăng nhập vào một dịch vụ như Facebook hoặc Google trong trình duyệt của mình, họ cũng có thể theo dõi bạn — ngay cả khi đã sử dụng VPN.

Mặc dù VPN chắc chắn là một phần của bất kỳ chiến lược nào nhằm mục đích ẩn danh khi trực tuyến, nhưng chúng vẫn chưa phải là một giải pháp toàn diện. Đầu tiên, bạn sẽ cần phải làm quen với việc sử dụng chế độ ẩn danh cùng với VPN nếu bạn muốn khó bị theo dõi hơn khi duyệt web.

Torrenting

Một hình thức VPN giám sát khác sẽ giúp bạn tránh là các cơ quan giám sát bản quyền, thường đứng canh gác các trang web torrent như The Pirate Bay và đe dọa phạt tiền và kiện cáo đối với bất kỳ ai tải xuống tài liệu có bản quyền thông qua kết nối ngang hàng. Mặc dù nó không phải là một trở ngại trên toàn thế giới, nhưng ở hầu hết các quốc gia Bắc Mỹ và Châu Âu, việc sử dụng Bittorrent có thể dẫn đến một số rắc rối pháp lý nghiêm trọng.

Do đó, VPN là thứ tuyệt đối phải có đối với người dùng torrent ở hầu hết các quốc gia. Nếu không có một cái, bạn có thể mong đợi một số thông báo khó chịu trên thảm chùi chân của mình, trong khi với một cái bạn có thể torrent mà không phải lo lắng — tất nhiên là ngoại trừ việc vô tình tải xuống một tệp torrent xấu.

Truyền trực tuyến

Khả năng xuất hiện ở một nơi khác chứ không phải nơi bạn đang ở có ích trong nhiều trường hợp, nhưng công dụng dễ thấy nhất của nó đối với hầu hết mọi người là phát trực tuyến. Như bạn có thể đã nhận thấy, nhiều trang web phát trực tuyến — Netflix là ví dụ điển hình, nhưng Hulu và Amazon Prime Video có cùng một hệ thống — giới hạn những gì bạn có thể xem tùy thuộc vào vị trí thực của bạn.

Ví dụ: thư viện của Netflix ở Hoa Kỳ lớn gấp vài lần quy mô của thư viện ở bất kỳ quốc gia châu Âu hoặc châu Á nào. Nếu không có VPN, bạn sẽ gặp khó khăn khi chỉ xem những gì được cung cấp ở quốc gia của mình. Sử dụng VPN cho phép bạn mở khóa tất cả Netflix . Thật tuyệt vời.

Hay đúng hơn, chúng ta nên nói “được phép” vì Netflix đã xử lý khá nghiêm khắc đối với VPN . Hiện tại, việc vượt qua các quy tắc do Netflix và các trang web phát trực tuyến khác đưa ra ngày càng khó hơn. Do đó, chúng tôi đã đưa ra lý do này để đưa VPN vào danh sách thấp hơn một chút vì những ngày dễ dàng xâm nhập vào thư viện của các khu vực khác có thể đã qua.

Wi-Fi công cộng

Cuối cùng, vẫn có một lý do chắc chắn để sử dụng VPN, đó là để bảo vệ bạn khỏi tin tặc, đặc biệt là những kẻ sử dụng cái gọi là cuộc tấn công man-in-the-middle . Về bản chất, các cuộc tấn công này sẽ chiếm đoạt tín hiệu Wi-Fi công cộng và theo dõi mọi thứ bạn đang làm trực tuyến. Chúng có khả năng khá nguy hiểm, nhưng sử dụng VPN khi ở trên mạng công cộng có nghĩa là tất cả những gì mà hacker có thể nhìn thấy là những thứ vô nghĩa được mã hóa, điều này rất tốt cho bạn.

Điều đó nói lên rằng, Wi-Fi công cộng an toàn hơn bao giờ hết nhờ sự ra đời của HTTPS , một giao thức được mã hóa giúp giao tiếp qua bất kỳ mạng nào, không chỉ mạng công cộng, an toàn hơn rất nhiều. Mặc dù vẫn có một trường hợp nhỏ được thực hiện để sử dụng VPN khi sử dụng Wi-Fi công cộng, nhưng đó không phải là sự cần thiết tuyệt đối như trước đây.

Mặc dù có những lý do khác để sử dụng VPN, nhưng 5 lý do này có lẽ là phổ biến và quan trọng nhất.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm