GPU “Lite Hash Rate” hoặc “LHR” là gì?

NVIDIA

Vào năm 2021 – 2022, tiền điện tử đang ăn mòn thế giới. Nhờ các công ty khai thác đang tìm cách khai thác nó bằng nhiều loại tiền điện tử như Ethereum và Dogecoin, giá trên thị trường tiêu dùng cho card đồ họa đang ở mức cao ngất ngưởng — nếu bạn thậm chí có thể tìm thấy một chiếc card đồ họa trong kho.

GPU “Lite Hash Rate – Tỷ lệ băm nhỏ” dành cho người chơi game

Với hy vọng giúp game thủ nâng cấp thiết bị của họ cho các tựa game AAA mới nhất dễ dàng hơn và rẻ hơn, NVIDIA đã công bố phiên bản “tỷ lệ băm nhỏ” (LHR) mới của GPU RTX hiện có . Những thẻ này được thiết kế để khiến việc khai thác tiền điện tử khó hơn mà không làm giảm hiệu suất chơi game.

Đây đã là lần thứ hai trong năm 2021 NVIDIA thử điều này. Các kế hoạch của công ty đã nổ ra một cách ngoạn mục vào tháng 3 năm 2021 khi công ty vô tình mở khóa các biện pháp bảo vệ chống khai thác dựa trên phần mềm của riêng mình cho card đồ họa RTX 3060. Bây giờ, công ty đang cố gắng một lần nữa với một sự thúc đẩy lớn hơn nhiều chống lại hoạt động khai thác, và nó sẽ đến không sớm.

Ví dụ: nếu bạn nhìn vào các nhà bán lẻ trực tuyến lớn, bạn sẽ thấy rằng giá NVIDIA GTX 1650 bắt đầu từ khoảng 350 đô la và cao nhất là gần 600 đô la. Đó là dành cho một card đồ họa được phát hành vào tháng 4 năm 2019 và được sửa đổi một năm sau đó với MSRP ban đầu là 150 đô la.

Lý do mà những chiếc thẻ này có giá cao như vậy là do các nhà bán lẻ lớn hoàn toàn hết hàng và bán hết nhanh chóng khi họ có một lô hàng. Trong khi đó, người bán bên thứ ba đang tìm cách kiếm tiền nhanh chóng với các khoản tăng giá lớn.

Nguồn hàng bán lẻ giảm đang xảy ra bởi vì năm 2021 là một năm kỳ lạ đối với card đồ họa . Đại dịch và sự xa cách xã hội vẫn diễn ra mạnh mẽ vào đầu năm, làm tăng nhu cầu giải trí của những người ở nhà. Sau đó, có các vấn đề về chuỗi cung ứng, vận chuyển quốc tế chậm lại, và cuối cùng, những người bạn của chúng tôi đang tìm cách làm giàu từ hoạt động khai thác dưới tầng hầm của họ.

Khai thác tiền điện tử là gì?

AlekseyIvanov / Shutterstock.com

Các loại tiền điện tử như Bitcoin , Ethereum và Dogecoin được tạo ra bởi cái gọi là khai thác. Điều này có nghĩa là các máy tính đang cố gắng giành được các đồng tiền kỹ thuật số bằng cách tính toán các vấn đề toán học càng nhanh càng tốt. Các bài toán này là một phần của hệ thống blockchain , sổ cái theo dõi các giao dịch cho một loại tiền điện tử cụ thể. Bất kỳ ai có thể xác minh giao dịch đầu tiên bằng cách giải quyết vấn đề toán học sẽ được tặng một đồng xu mới mới được đúc.

Không cần phải nói, bất kỳ ai khai thác đủ số tiền này có thể nhanh chóng tạo ra một số vụ nhào lộn nghiêm trọng. Ví dụ: hãy xem xét rằng một đồng tiền kỹ thuật số Ethereum có giá trị khoảng $ 2,700 đô la Mỹ tại thời điểm viết bài này. Tuy nhiên, khai thác sử dụng điện và bạn cần có phần cứng phù hợp để khai thác tiền điện tử một cách nhanh chóng và có lãi.

Card đồ họa hiện là phần cứng lý tưởng để khai thác các loại tiền điện tử xu hướng nhất. GPU được xây dựng để giải quyết các vấn đề toán học vì để chạy một trò chơi điện tử, chúng cần phải tính toán hàng tấn phép toán trong các hoạt động song song. Tính năng cơ bản đó khiến chúng trở nên lý tưởng cho việc khai thác tiền điện tử.

Bitcoin, ông ngoại của tiền điện tử, cũng được khai thác bằng GPU tại một thời điểm, và nó cũng từng gây căng thẳng cho thị trường tiêu dùng đối với card đồ họa. Tuy nhiên, phần cứng chuyên dụng thậm chí còn tốt hơn để khai thác Bitcoin, được gọi là giàn ASIC, đã giảm bớt căng thẳng cho thị trường. Các giàn ASIC cho các loại tiền điện tử khác đã không phát triển theo cách tương tự vì những lý do nằm ngoài phạm vi của bài viết này.

Điểm mấu chốt là hầu hết các loại tiền điện tử, ngoại trừ Bitcoin, được khai thác chủ yếu bằng card đồ họa. Thông thường, một người khai thác duy nhất có thể có hàng chục thẻ chạy cùng nhau với hy vọng tạo ra một số tiền mặt lớn. Nhân nhu cầu đó lên hàng chục thẻ với hàng nghìn người và bạn có thể thấy lý do tại sao việc khai thác lại góp phần vào sự thiếu hụt hiện tại.

Cuộc chiến LHR của NVIDIA

Với hy vọng mang đến nhiều thẻ hơn cho các game thủ thay vì các thợ đào tiền điện tử, NVIDIA đã công bố chương trình LHR của mình vào giữa tháng 5 năm 2021. Chương trình này có nghĩa là các thẻ đồ họa RTX 3080, RTX 3070 và RTX 3060 Ti mới được sản xuất có thể phát hiện khi nào chúng ‘ đang được sử dụng để khai thác tiền điện tử Ethereum. Khi điều đó xảy ra, các thẻ cố tình giảm tốc độ (tỷ lệ băm) của chúng để giải các bài toán liên quan đến Ethereum khoảng 50%. Vì các thẻ RTX này ban đầu được tung ra mà không có tỷ lệ băm giảm, nên các mẫu LHR mới hơn sẽ được dán nhãn như vậy trên hộp và trong danh sách sản phẩm.

Chương trình LHR làm cho những thẻ này trở nên ít hữu ích hơn đối với những người khai thác, nhưng NVIDIA sẽ không bỏ mặc những người khai thác trong thời gian lạnh giá. Để giải quyết cơn sốt khai thác,  NVIDIA cũng đã công bố các mẫu GPU dành riêng cho thị trường tiền điện tử cũng có thể làm giảm nhu cầu đối với thẻ tiêu dùng thông thường.

NVIDIA nói rằng hiệu suất chơi game sẽ không bị ảnh hưởng với thẻ LHR, vì nó chỉ được thiết kế để làm chậm khối lượng công việc Ethereum. Ethereum là một loại tiền tệ phổ biến và có rất nhiều dự án và bản sao dựa trên Ethereum. Nhưng Ethereum không phải là loại tiền duy nhất gây áp lực lên nhu cầu GPU. Ví dụ, Dogecoin không dựa trên Ethereum. Có lẽ, một card đồ họa LHR sẽ không phát hiện ra quá trình khai thác của nó.

Ngay cả khi nó làm giảm nhu cầu của các thợ đào, vẫn chưa rõ liệu chương trình LHR có đưa card đồ họa trở lại các kệ hàng hay không. RTX 3060 với các biện pháp bảo vệ chống khai thác vẫn nhanh chóng bán hết khi được phát hành vào đầu năm nay. Không có lý do gì để nghĩ rằng điều tương tự sẽ không đúng với các thẻ RTX khác của NVIDIA, đặc biệt nếu có nhiều nhu cầu bị dồn nén từ các game thủ.

Tuy nhiên, LHR là một bước đi đúng hướng và hy vọng sẽ làm cho việc sử dụng card đồ họa dễ dàng hơn.

Tất nhiên, đó là giả định rằng NVIDIA không tự bắn vào chân mình một lần nữa và phát hành bản cập nhật phần mềm giết chết các biện pháp bảo vệ chống khai thác Ethereum.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm