Double VPN là gì và nó có hoạt động không?

Vladyslav Severyn / Shutterstock.com

Một tính năng thú vị xuất hiện ngày càng nhiều trong các quảng cáo VPN là một tính năng được gọi là VPN kép, đôi (double VPN) hoặc VPN đa bước (multi-hop VPN). Từng được cung cấp bởi một số ít dịch vụ VPN, có vẻ như các VPN khác hiện đang bắt kịp tiềm năng tiếp thị của các kết nối siêu an toàn này. Tuy nhiên, thực tế có đáp ứng được kỳ vọng không?

Double VPN – VPN đôi là gì?

Kết nối VPN đôi (kép) là kết nối trong đó kết nối internet được chạy qua hai máy chủ VPN được vận hành bởi cùng một dịch vụ VPN, cái này nối tiếp nhau. Đó là một tính năng được cung cấp bởi một số VPN — bao gồm một số lựa chọn VPN tốt nhất của chúng tôi như NordVPN và ProtonVPN — và hứa hẹn bảo mật bổ sung cho những người cần nó.

Lưu ý rằng VPN kép không giống như chạy hai VPN cùng một lúc: trong trường hợp đó, bạn phải định cấu hình hai dịch vụ VPN khác nhau để hoạt động tốt cùng nhau. Các kết nối VPN đôi hoặc nhiều bước có ít vấn đề về cấu hình hơn vì chúng là một tính năng đóng gói sẵn do dịch vụ VPN cung cấp.

Để giải thích cách hoạt động của VPN kép, chúng ta hãy nhanh chóng xem qua những điều cơ bản: thông thường, khi bạn kết nối với Internet , bạn kết nối từ nhà đến máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ internet và sau đó đến trang web bạn muốn truy cập. VPN thay đổi điều này và định tuyến lại kết nối của bạn, vì vậy sau khi đi đến ISP của bạn, nó sẽ chuyển đến máy chủ do VPN vận hành trước khi truy cập trang web.

Lý do cho việc này gấp đôi: địa chỉ IP của bạn được thay đổi thành địa chỉ của VPN, tiện lợi cho việc vượt qua các khối khu vực cũng như kiểm duyệt và kết nối giữa ISP và máy chủ VPN được mã hóa trong một đường hầm, nghĩa là không có ai biết bạn đang làm gì — giả sử bạn đã sử dụng chế độ ẩn danh để đăng xuất khỏi tất cả các tài khoản trực tuyến của mình.

VPN kép thêm một máy chủ VPN thứ hai vào chuỗi, vì vậy bạn đi từ máy chủ ISP đến máy chủ VPN, sau đó đến một máy chủ VPN khác do cùng một công ty điều hành, rồi đến trang web bạn chọn. Đây được gọi là cấu hình tầng, trong đó một kết nối “rơi” vào một kết nối khác. Về cơ bản, đối với mỗi kết nối VPN mới, bạn đang thêm một đường hầm mã hóa mới.

Tuy nhiên, có một nhược điểm lớn khi sử dụng VPN kép: tốc độ của bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Một kết nối đơn lẻ đã khiến tốc độ kết nối của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng và việc thêm một bước nhảy thứ hai sẽ làm giảm tốc độ kết nối hơn nữa. Chúng tôi đã thấy các kết nối VPN kép chỉ đạt 10% tốc độ của kết nối ban đầu.

Những VPN nào cung cấp Double VPN?

Kể từ năm 2022, các kết nối VPN đôi tương đối hiếm cho đến gần đây, khi đột nhiên ngày càng nhiều dịch vụ VPN bắt đầu cung cấp chúng. Xem nhanh trên internet cho thấy các dịch vụ VPN sau cung cấp một số loại chức năng nhảy kép tại thời điểm viết bài:

Xin lưu ý rằng chúng tôi đã sắp xếp chúng theo thứ tự bảng chữ cái để tránh biến điều này thành một số loại cuộc thi phổ biến “VPN đôi tốt nhất”.

Tại sao sử dụng VPN đôi?

Lợi ích của việc sử dụng VPN kép phụ thuộc vào người bạn yêu cầu. Hầu hết các nhà cung cấp VPN sẽ cho bạn biết rằng chạy hai đường hầm có nghĩa là bạn được bảo mật gấp đôi. Ví dụ: Surfshark tuyên bố trên trang web của mình rằng “nếu bất kỳ ai muốn tiếp cận bạn, họ phải xâm phạm máy chủ VPN mà bạn đang kết nối. Điều đó khó thực hiện gấp đôi với hai máy chủ VPN ”.

ProtonVPN thực hiện một cách hơi khác: trong thiết lập của nó, được gọi là Secure Core , một máy chủ ở một quốc gia như Thụy Sĩ hoặc Thụy Điển có luật bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ và một máy chủ khác ở một nơi khác. “Nếu máy chủ VPN khác bị xâm phạm bằng cách nào đó,” ProtonVPN hứa hẹn, “lưu lượng truy cập trực tuyến và địa chỉ IP của bạn vẫn an toàn”.

Tuyên bố rõ ràng

Theo những tuyên bố này, VPN đôi giống như một bản nâng cấp rõ ràng về bảo mật. Tất nhiên, điều này đặt ra câu hỏi rõ ràng – nếu hơi khó xử – là tại sao không phải dịch vụ VPN nào cũng cung cấp chúng.

Điều này là do những tuyên bố này, tốt nhất, là một sự nói quá. Ví dụ: tuyên bố của Surfshark rằng khó xâm phạm hai máy chủ hơn là một sự thật – mặc dù chúng tôi không chắc liệu nó có khó gấp đôi hay không. Ngay cả khi đúng, để bẻ khóa mã hóa trên một máy chủ hoặc kết nối có thể mất một tỷ năm nếu sử dụng một cuộc tấn công bạo lực, vì vậy việc biến con số đó thành hai tỷ có vẻ là quá đáng.

Tuyên bố của ProtonVPN thoạt đầu có vẻ có ý nghĩa hơn. Rốt cuộc, nếu một máy chủ bị xâm phạm, dữ liệu của bạn có thể ở đó cho tất cả mọi người xem. Điều này có nghĩa là đi qua một máy chủ thứ hai ở một quốc gia có luật bảo mật nghiêm ngặt hơn có ý nghĩa. Tuy nhiên, với lệnh phù hợp, nhà chức trách vẫn có thể yêu cầu dữ liệu của bạn và công ty sẽ hợp tác .

Mặc dù ProtonVPN không thể chuyển giao tất cả thông tin của bạn — các giao thức mã hóa của riêng nó ngăn chặn điều đó — một số thông tin vẫn sẽ bị rò rỉ ra ngoài, nhưng ít nhất là nó có thể không đáng bị ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất kết nối internet của bạn khi đi qua hai đường hầm VPN.

Đào một cái hố sâu hơn

Hai điều này thậm chí không phải là những tuyên bố nghiêm trọng nhất: Hide.me thậm chí còn tiến xa hơn một bước: trên tất cả các lợi ích khác, nó thậm chí có thể cải thiện tốc độ kết nối của bạn trong một số tình huống nhất định. Chúng tôi tự hỏi đây là những tình huống nào, vì chúng tôi chưa bao giờ trong suốt những ngày thử nghiệm tốc độ VPN thấy VPN cải thiện tốc độ mạng.

Tương tự như vậy, NordVPN cũng ủng hộ khẳng định của mình về “sự riêng tư hoàn toàn” khi sử dụng VPN kép với tuyên bố sau: “không ai, thậm chí không phải ISP của bạn có thể thấy điểm đến cuối cùng của bạn trên web. Họ chỉ có thể biết rằng bạn đang sử dụng dịch vụ VPN ”. Như chúng tôi giải thích trong bài viết này , đó là những gì VPN thực hiện, theo chu kỳ — bất kể bạn nhảy một lần, hai lần hay tám lần. Chỉ yêu cầu một VPN kép cung cấp điều này đơn giản là không đúng sự thật.

Mặc dù chắc chắn có một trường hợp, mặc dù là một trường hợp nhỏ, được thực hiện cho các kết nối VPN kép, nhưng hầu hết các tuyên bố mà bạn sẽ thấy trên các trang web của dịch vụ VPN là để chia tiền cho bạn. Tuy nhiên, khi cuộc đấu tranh giành thị phần VPN nóng lên, chúng ta có thể mong đợi nhiều tuyên bố ngông cuồng hơn như những tuyên bố mà chúng tôi đã nêu ở trên; hãy chắc chắn để mang chúng với một hạt muối.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm