Bo mạch chủ ảnh hưởng đến hiệu suất như thế nào?

Virgiliu Obada / Shutterstock.com

Bo mạch chủ của máy tính có lẽ là thành phần kém hấp dẫn nhất bên cạnh PSU , có nghĩa là người dùng thường bỏ qua nó để ưu tiên các thành phần như CPU ​​hoặc GPU. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, có thể tiết kiệm hiệu suất trên bo mạch chủ không?

Bo mạch chủ làm được gì?

Công việc của bo mạch chủ đã thay đổi đáng kể trong những năm qua, nhưng công việc chính của nó luôn là để tất cả các thành phần trong máy tính giao tiếp với nhau. Điều này có nghĩa là CPU , GPU , RAM, ổ đĩa và mọi bộ phận khác của PC đều hoạt động cùng nhau thông qua bo mạch chủ.

Trước đây, bản thân bo mạch chủ sẽ cung cấp sức mạnh xử lý để quản lý lưu lượng giữa GPU, CPU và RAM. Tuy nhiên, các CPU hiện đại hiện nay có hầu hết các chức năng đó trên chính gói CPU.

Nói cách khác, chính CPU sẽ xác định tốc độ và hiệu quả của luồng thông tin giữa chính nó và các thành phần đó. Bo mạch chủ cũng cung cấp các kết nối bổ sung cho các thiết bị ngoại vi và khe cắm mở rộng tích hợp, nhưng các thành phần hiệu suất cốt lõi phần lớn do CPU đảm nhận.

Các thành phần cao cấp với bo mạch chủ bình dân

Vì vậy, câu trả lời ngay lập tức cho câu hỏi liệu bo mạch chủ có ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính hay không là “không”. Nếu bạn đặt CPU, GPU và RAM cao cấp vào một bo mạch chủ rẻ hay đắt, chúng sẽ hoạt động ít nhiều giống nhau. Cả hai bo mạch chủ phải cung cấp cùng một tiêu chuẩn hiệu suất tối thiểu, giả sử rằng cả hai bo mạch đều có cùng xếp hạng hiệu suất tối thiểu.

Bo mạch chủ có thể hạn chế hiệu suất linh kiện của bạn

Có thể có hai bo mạch chủ khác nhau hỗ trợ cùng một CPU, GPU, bộ nhớ và SSD trong khi một sẽ chỉ chạy chúng ở mức hiệu suất thấp hơn theo tiêu chuẩn cao nhất mà bo mạch chủ hỗ trợ. Ví dụ: các thiết bị PCIe như SSD NVME và GPU tương thích ngược với các tiêu chuẩn PCIe cũ hơn nhưng sẽ mặc định theo giới hạn hiệu suất của tiêu chuẩn cũ hơn.

Nói cách khác, nếu có thể, lựa chọn bo mạch chủ của bạn phải cho phép các thành phần của bạn phát huy hết tiềm năng của các thành phần bạn muốn sử dụng với nó. Ngoài ra, bạn nên mua một bo mạch chủ tương lai để bạn có thể nâng cấp lên thế hệ CPU hoặc GPU mới mà không hạn chế hiệu suất của nó.

Bo mạch chủ ảnh hưởng đến ép xung

Mặc dù lựa chọn bo mạch chủ của bạn sẽ có ít hoặc không ảnh hưởng đến hiệu suất tiêu chuẩn của một thành phần như CPU ​​hoặc GPU của bạn, nhưng có thể có sự khác biệt đáng kể khi bạn cố gắng khai thác càng nhiều hiệu suất từ ​​các thành phần đó càng tốt.

“ Ép xung ” là thực hành làm cho một thành phần chạy với tốc độ nhanh hơn tốc độ nó được thiết kế. Một số thành phần riêng lẻ, chẳng hạn như CPU, có thể chạy an toàn ở tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, việc chạy các thành phần này vượt quá xếp hạng đã được phê duyệt của chúng đòi hỏi nhiều năng lượng hơn và tạo ra nhiều nhiệt hơn.

Một số bo mạch chủ cao cấp hơn có thêm khả năng làm mát cho chính bo mạch chủ, các thành phần phân phối và quản lý điện năng mạnh mẽ hơn, đồng thời có nhiều tùy chọn hơn cho các thành phần tinh chỉnh. Điều này giúp bạn dễ dàng ép xung ổn định hơn và hưởng lợi từ hiệu suất bổ sung bị khóa trong các thành phần của bạn. “ Chipset ” của bo mạch chủ của bạn có thể xác định xem có thể ép xung hay không, với các tùy chọn đó bị bỏ qua trên các bo mạch chủ cấp thấp, ngay cả khi CPU trong bo mạch đó có khả năng ép xung.

Các CPU và GPU hiện đại hiện nay cũng tự động ép xung theo công suất và nhiệt của hệ thống. Sử dụng bo mạch chủ mạnh hơn có thể cho phép các thành phần đó đạt được mức hiệu suất ổn định tốt hơn. Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống cần phải cho phép điều này. Bo mạch chủ mạnh mẽ chỉ là một phần của câu đố.

Thật sự nó có ảnh hưởng sao?

Có nhiều lý do để chi nhiều tiền hơn cho một bo mạch chủ, nhưng hiệu suất bổ sung trong các ứng dụng như trò chơi không thực sự là một trong số đó. Nếu bạn muốn bước vào thế giới của những người đam mê máy tính và đẩy các thành phần của mình đến giới hạn ổn định của chúng, thì việc lựa chọn bo mạch chủ có thể rất quan trọng.

Nếu bạn chỉ muốn hiệu suất như đã hứa trên hộp, bo mạch chủ bạn chọn không quan trọng lắm. Thay vào đó, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bo mạch chủ của bạn lựa chọn phù hợp với yêu cầu của các thành phần khác mà bạn muốn sử dụng và có thể chứa tất cả các thiết bị ngoại vi bạn cần. Đảm bảo rằng nó có số lượng khe cắm và cổng phù hợp nếu không bạn sẽ thiếu.

Đọc tiếp