Tại sao bạn nên sử dụng ứng dụng nhắn tin ngang hàng

igor kissilev / Shutterstock.com

Nhắn tin ngang hàng đáng tin cậy như Facebook Messenger hoặc Discord, nhưng bạn duy trì quyền kiểm soát dữ liệu của mình và không dựa vào máy chủ của bên thứ ba để nói chuyện với mọi người. Đó là một cách tốt hơn để giao tiếp.

Thông tin cơ bản về Nhắn tin ngang hàng

Khi bạn gửi tin nhắn cho bạn bè qua Facebook, WhatsApp, Discord hoặc hầu hết các dịch vụ nhắn tin khác, tin nhắn sẽ được chuyển tiếp từ bạn, khách hàng, đến một máy chủ trung tâm. Sau đó, máy chủ trung tâm định tuyến thông báo đến một máy khách thứ hai: bạn của bạn. Nói chung, máy khách yêu cầu dịch vụ và máy chủ đáp ứng chúng. Đây được gọi là mô hình máy khách-máy chủ. Mô hình máy khách-máy chủ cực kỳ phổ biến và được sử dụng bởi hầu hết các dịch vụ trực tuyến mà bạn quen thuộc – mọi thứ từ Netflix , Facebook đến World of Warcraft . Tất cả dữ liệu của bạn được lưu trữ bởi bên thứ ba và bạn hoàn toàn tin tưởng vào họ. Bạn không có cách nào để xác minh rằng họ đang xử lý dữ liệu của bạn một cách có trách nhiệm và bạn phải tin tưởng rằng họ sẽ tiếp tục cho phép bạn sử dụng dịch vụ của họ.

Dịch vụ ngang hàng (P2P) loại bỏ những vấn đề đó. Máy tính có thể trao đổi thông tin trực tiếp và hoàn toàn bỏ qua người trung gian. Thay vì một máy khách gửi một thông điệp đến một máy chủ để chuyển tiếp đến một máy khách thứ hai, các máy khách chỉ truyền dữ liệu giữa chúng với nhau. Trong ứng dụng nhắn tin P2P, mỗi người tham gia hoạt động hiệu quả với tư cách là khách hàng và máy chủ đồng thời.

Hero Designs / Shutterstock.com

Cải thiện độ tin cậy

Tất cả chúng ta đều đã đôi lần trải qua sự thất vọng khi nền tảng nhắn tin yêu thích của chúng ta gặp sự cố. Các nền tảng nhắn tin P2P không mắc phải điểm thất bại tương tự. Vì các chương trình nhắn tin P2P truyền thông tin trực tiếp giữa những người nhắn tin, chúng sẽ tiếp tục hoạt động miễn là mạng (như internet hoặc mạng LAN ) giữa các thiết bị vẫn hoạt động.

Các điện thoại thậm chí có thể liên kết với nhau bằng Wi-Fi hoặc Bluetooth để trao đổi thông tin P2P mà không cần bất kỳ cơ sở hạ tầng mạng hiện có nào. Nó có thể hữu ích khi, vì bất kỳ lý do nào, các mạng không dây thông thường – như mạng Wi-Fi hoặc dữ liệu di động – không khả dụng. Các mạng P2P này thường được gọi là “Mạng học quảng cáo không dây” hoặc “Mạng lưới”. Tên các mạng lưới xuất phát từ cách bố trí mạng trông như thế nào khi bạn thể hiện nó một cách trực quan.

Lưu ý: Nói một cách chính xác, không phải tất cả các mạng lưới đều là mạng đặc biệt không dây , nhưng các thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau trong ngữ cảnh này.

Artistdesign29 / Shutterstock.com

Thông thường, các mạng kiểu này cho phép người tham gia ra vào tự do khi họ ra vào vùng phủ sóng, mặc dù chỉ khi họ có quyền kết nối với các thiết bị khác trong mạng.

Bảo mật tốt hơn

Mã hóa là một cách để bảo vệ dữ liệu khỏi những con mắt tò mò. Tất cả các dịch vụ nhắn tin phổ biến hiện nay đều lưu trữ tin nhắn của bạn đã được mã hóa, nhưng có một lưu ý ở đó – trong nhiều trường hợp, họ cũng có thể giải mã tin nhắn mà bạn không biết. Điều đó có nghĩa là mặc dù tin nhắn của bạn có thể an toàn ( sorta ) khỏi kẻ tấn công bên thứ ba, nhưng ít nhất công ty lưu trữ chúng cho bạn cũng có thể đọc được chúng.

Có một bước tiến so với mã hóa thông thường được gọi là mã hóa end-to-end (E2EE). Thiết lập E2EE mã hóa tin nhắn tại thiết bị của người gửi và tin nhắn chỉ có thể được giải mã bởi (những) người nhận được chỉ định. Ngay cả nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) của bạn cũng không thể đọc chúng.

Kết hợp mã hóa đầu cuối với nhắn tin P2P mang đến giải pháp bảo mật tốt nhất. Tin nhắn của bạn được mã hóa, có nghĩa là không ai có thể đọc chúng nếu không có khóa mã hóa và các bản sao của tệp không được lưu trữ trên máy chủ trung tâm ở đâu đó.

Điểm cuối cùng rất quan trọng nếu bạn lo lắng về việc giữ các cuộc trò chuyện của mình ở chế độ riêng tư mãi mãi. Các kế hoạch mã hóa hiện tại rất mạnh mẽ và hiệu quả để chống lại các cuộc tấn công hiện đại, nhưng không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ có thể chống lại các nỗ lực bẻ khóa mã hóa trong tương lai – đặc biệt là khi máy tính lượng tử trở thành một công nghệ khả thi.

Mặt trái của nhắn tin P2P

Dịch vụ nhắn tin P2P có một số hạn chế. Họ thường hoạt động kém trong các ứng dụng yêu cầu tất cả các máy khách phải được đồng bộ hóa, vì hiệu suất của nhóm thường bị giới hạn bởi kết nối của thành viên chậm nhất. Ngoài ra, các dịch vụ P2P thường có yêu cầu lưu trữ lớn hơn so với các lựa chọn thay thế máy khách-máy chủ của họ, vì ít nhất một bản sao đầy đủ của mọi tệp hoặc tin nhắn phải tồn tại giữa những người dùng tham gia.

Ví dụ, hãy xem xét Facebook Messenger . Bạn và một người bạn đã gửi đi gửi lại hàng nghìn meme buồn tẻ nhưng các meme đó không sử dụng hết dung lượng lưu trữ trên điện thoại của bạn. Đó là vì gánh nặng lưu trữ các tệp đó trong lịch sử trò chuyện của bạn được đặt trên máy chủ của Facebook. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng ứng dụng nhắn tin P2P, các tệp sẽ cần được lưu trữ trên cả hai thiết bị của bạn nếu cả hai đều muốn xem chúng hoặc một người sẽ phải chia sẻ lại tệp khi chúng cần.

Ứng dụng nhắn tin P2P bạn nên sử dụng

Firechat có lẽ là ứng dụng nhắn tin nổi tiếng nhất cho phép bạn sử dụng tính năng nhắn tin P2P qua Bluetooth hoặc Wi-Fi, nhưng kể từ đó nó đã không còn tồn tại. Kể từ tháng 3 năm 2022, có tương đối ít ứng dụng sẵn sàng để sử dụng hàng ngày.

Briar  dành cho Android là ứng dụng duy nhất thuộc loại này mà chúng tôi có thể giới thiệu kể từ tháng 3 năm 2022. (Rất tiếc, nó không chạy trên iPhone .) Có những ứng dụng khác, nhưng chúng vẫn đang trong quá trình phát triển, bị người dùng đánh giá kém hoặc có đã ngừng nhận các bản cập nhật.

Briar được trang bị đầy đủ tính năng mã hóa đầu cuối và cho phép bạn kết nối với đồng nghiệp của mình qua internet, qua mạng Tor , Wi-Fi hoặc Bluetooth. Bạn phải thêm thủ công bất kỳ liên hệ nào mà bạn muốn kết nối để có thể chắc chắn rằng bạn đang nói chuyện với đúng người. Thêm ai đó rất đơn giản – giống như nhiều ứng dụng nhắn tin, bạn có thể thêm người khác bằng liên kết hoặc bằng cách quét mã QR .

Nó cũng cho phép bạn tạo bài đăng lên diễn đàn hoặc blog hiển thị cho các liên hệ của bạn. Nếu một trong các số liên lạc của bạn nằm ngoài phạm vi phủ sóng, một số liên lạc chung thậm chí có thể hoạt động như một rơle.

Chúng tôi đã thử nghiệm Briar trong một vài tuần và nhận thấy rằng nhắn tin Bluetooth và Wi-Fi hoạt động tốt trong phạm vi dự kiến .

Ngay cả khi bạn không lo lắng về việc mã hóa tin nhắn của mình, thật tuyệt khi biết rằng bạn có thể nhắn tin hoặc gửi tệp cho bạn bè ở gần khi Wi-Fi và dữ liệu của bạn bị mất – hoặc khi bạn ở trong khu vực có dịch vụ tiện lợi, chẳng hạn như trong một chuyến đi cắm trại ở giữa hư không.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm