Trò chơi P2E là gì? Chơi để kiếm NFT hoặc tiền điện tử

Enchanted_fairy / Shutterstock.com

Rất ít lĩnh vực đang thoát khỏi cơn sốt tiền điện tử, nhưng nhiều nhà phát triển trò chơi đã thực sự chấp nhận nó. Nhiều bộ sưu tập liên quan đến trò chơi hiện có thể được coi là NFT, nhưng một số trò chơi được gọi là “chơi để kiếm tiền” thậm chí còn đi xa hơn nữa và lấy tiền điện tử và NFT làm cổ phần.

Trò chơi P2E Play For Keeps

Trò chơi chơi để kiếm tiền, còn được gọi là trò chơi P2E hoặc thậm chí chỉ là trò chơi tiền điện tử, là những trò chơi có tiền điện tử và NFT như một phần không thể thiếu của trò chơi. Thông thường, thay vì mua trò chơi, bạn mua những thứ bên trong trò chơi, chẳng hạn như nhân vật hoặc vũ khí, hoặc bất cứ thứ gì.

Điều này không hoàn toàn là duy nhất, rất nhiều trò chơi sử dụng một mô hình tương tự, đặc biệt là những trò chơi được gọi là miễn phí để chơi (F2P). Những trò chơi này cho phép bạn chơi miễn phí và thậm chí cho phép bạn kiếm được các vật phẩm thông qua trò chơi, nhưng những thứ hay ho thường bị khóa sau một bức tường phí — hoặc có lẽ rất tốn thời gian.

Tuy nhiên, điều khiến việc chơi để kiếm tiền ngoài việc chơi miễn phí là bạn có thể giao dịch và bán tài sản của mình cho những người chơi khác. Điều này là do nhiều tài sản trong số này là NFT hoặc có thể được biến thành chúng.

Axie Infinity

Để minh họa điều này, có lẽ tốt nhất nên sử dụng hệ thống được sử dụng bởi Axie Infinity , một trong những trò chơi P2E chạy lâu nhất hiện có (và cũng là một trò chơi gần đây đã mất hơn 600 triệu đô la .) Ý tưởng của trò chơi rất đơn giản: người chơi điều khiển “axies , ”Các sinh vật tưởng tượng nhỏ và chiến đấu với chúng chống lại trục của người chơi khác. Nó gợi nhớ đến Pokémon, nhưng ở dạng kiếm tiền nhiều.

Người chơi có thể nhận được rìu bằng cách mua chúng làm sẵn từ cửa hàng trong trò chơi hoặc nhân giống chúng cho chính mình. Việc lai tạo liên quan đến AXS, đơn vị tiền tệ trong trò chơi kết hợp với thứ được gọi là “lọ thuốc tình yêu nhỏ” hoặc SLP. Cả AXS và SLP đều có thể kiếm được bằng cách chơi trò chơi — chiến đấu với những người chơi khác, cạnh tranh trong các giải đấu, v.v. — hoặc bằng cách mua chúng từ cửa hàng.

Tuy nhiên, điều khiến Axie Infinity trở nên thú vị là bạn không chỉ tiêu tiền mà còn đang kiếm tiền. Ví dụ: nếu bạn nuôi một con rìu hiếm, bạn có thể rao bán nó trên thị trường và bạn cũng có thể bán tài nguyên dư thừa của mình. Trong các trò chơi F2P, tiền đều chảy theo một chiều — cho nhà phát triển — các trò chơi P2E cũng thấy một số chảy ngược lại. Một số người thậm chí còn kiếm sống bằng việc chơi game.

Mô hình kinh doanh P2E

Tuy nhiên, không nhiều như bạn nghĩ. Trong một môi trường mà mọi thứ đều tốn kém tiền bạc, những người kiểm soát môi trường đó sẽ có cách điều chỉnh mọi thứ sao cho luôn đặt lên hàng đầu. Rốt cuộc, nếu họ không làm vậy thì sẽ không còn nhiều việc kinh doanh.

Do đó, mọi thứ trong Axie Infinity đều tốn tiền Kiếm được một axie sẽ giúp bạn thu lại một ít Ether — tiền điện tử mà trò chơi chạy — SLP có giá Ether và AXS tốn Ether. Về mặt kỹ thuật, nhiều tài nguyên trong số này có thể kiếm được trong trò chơi, nhưng chúng thường được đặt theo bộ hẹn giờ nên số tiền bạn có thể kiếm được thực sự bị hạn chế trừ khi bạn chi tiêu một số tiền trong thế giới thực.

Trên lý thuyết, bạn có thể chơi trò chơi chỉ với một khoản đầu tư tối thiểu: mua trục bắt đầu và sau đó nghiền cho đến khi bạn có đủ AXS và SLP để có được sinh vật mới và bắt đầu từ đó. Tuy nhiên, các trò chơi P2E đã đưa ra khỏi sách các thủ thuật tâm lý được sử dụng bởi các trò chơi F2P và khiến người chơi phải mua vào trò chơi nhiều hơn.

Ví dụ, có rất nhiều loại trục và đặc điểm dành cho chúng, đến nỗi bạn luôn bị cám dỗ để có thêm chúng — bất kỳ ai đã từng thu thập bất cứ thứ gì đều biết bạn có thể mắc phải sự điên cuồng này. Những đặc điểm này cũng chuyển thành lối chơi và những người chơi trả tiền vào trò chơi thường sẽ có những đặc điểm tốt hơn cho trục của họ.

Do đó, những người chơi trả phí thường sẽ nghiền nát những người chơi miễn phí thành cát bụi. Đến lượt nó, điều này sẽ biến những người chơi miễn phí rời khỏi trò chơi hoặc khiến họ tăng chi tiêu để duy trì tính cạnh tranh. Đó là một chu kỳ khó thoát ra và có thể là khởi đầu của một cơn nghiện.

Các trò chơi P2E khác

Để rõ ràng, chúng tôi chỉ sử dụng Axie Infinity làm một ví dụ, các trò chơi P2E khác như Gods Unchained hoặc Illuvium được lên kế hoạch sử dụng nhiều chiến thuật giống nhau, chỉ ở các hình thức hơi khác nhau.

Về mặt kỹ thuật, Gods Unchained , là một trò chơi chiến đấu dựa trên các thẻ bài giống như Magic: The Gathering , là một trò chơi miễn phí. Thẻ của bạn có thể thu thập được, nhưng bạn thực sự cần thực hiện một hành động đặc biệt để biến chúng thành NFT có thể giao dịch. Cho đến lúc đó, chúng chỉ là nội dung trò chơi. Tuy nhiên, để có được thẻ tốt, bạn cần phải bỏ ra một số tiền để nhanh chóng tiến hành quá trình này.

Illuvium , cũng là về việc để các con thú tưởng tượng chiến đấu với nhau, xé bỏ hoàn toàn bức màn che và quảng cáo rằng nó sẽ tổ chức cá cược vào các cuộc chiến giữa những người chơi, cũng như cho phép bạn trao đổi chiến binh với những người chơi khác.

Bạn có thực sự sở hữu tài sản trong trò chơi của mình không?

Không chỉ cấu trúc của trò chơi P2E mới khiến người dùng phải kinh ngạc mà còn là những gì nó hứa hẹn. Ý tưởng là bạn chơi trò chơi hoặc trả tiền vào trò chơi và bạn sở hữu tài sản của mình: trục, thẻ hoặc bất cứ thứ gì mà trò chơi cung cấp. Dù gì thì chúng cũng là NFT và bạn là chủ sở hữu chứ không phải công ty trò chơi. Gods Unchained làm rất nhiều điều này trên trang web của mình.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh nó không hoàn toàn đơn giản như vậy. Có một vấn đề lớn với NFT , cụ thể là nếu máy chủ chứa các bản ghi đang hoạt động, thì NFT của bạn sẽ biến mất trong không khí mỏng. Điều này cũng đã xảy ra và gần đây.

Ví dụ: F1 Delta Time là một trò chơi cho phép bạn đua ô tô, tất cả đều là token của riêng chúng. Gần đây, nó đã bị phá sản và tất cả các NFT có liên quan giờ đều vô giá trị. Xem xét rằng một số người đã trả tương đương với chi phí của một ngôi nhà cho một số chiếc ô tô của họ, thì đó là một khoản tiền rất lớn.

Ngoài ra còn có nhiều rủi ro thông thường hơn, như trộm cắp. Ví dụ, Axie Infinity là nạn nhân nổi tiếng của một vụ vi phạm an ninh khiến 600 triệu đô la bị đánh cắp  vào tháng 3 năm 2022. Xem xét số lượng tài sản được giữ trong các tài khoản trực tuyến, chúng là mục tiêu ngon lành cho những tên tội phạm đang tìm kiếm một số điểm lớn.

Vì vậy, có, bạn sở hữu trục hoặc thẻ của mình hoặc bất cứ điều gì khác có thể là những trò chơi này đang hoạt động tốt, nhưng chỉ miễn là máy chủ duy trì và bảo mật. Khi bạn chơi trò chơi P2E, bạn không chỉ đặt cược vào kết quả trận đấu của mình — bạn đang đặt cược vào việc công ty thành công và chúng tôi không chắc liệu chúng tôi có thích những tỷ lệ cược đó hay không.

Như với mọi thứ liên quan đến tiền điện tử, chúng tôi khuyên bạn nên thận trọng nếu bạn định tham gia vào nó.