Stablecoin là gì?

David Sandron / Shutterstock.com

Tiền điện tử nổi tiếng là dễ bay hơi. Stablecoin hứa hẹn một nơi trú ẩn an toàn khỏi biến động giá, nhưng ngay cả khi chúng không có rủi ro. Đây là cách chúng hoạt động.

Tốt nhất của cả hai thế giới

Cũng giống như các loại tiền điện tử khác sử dụng blockchainsstablecoin được bảo mật và ẩn danh. Nhưng tương tự như tiền trong ví của bạn, stablecoin không nhanh chóng tăng giá hoặc giảm giá trị.

Stablecoin được thiết kế để duy trì mức giá giống như tài sản trong thế giới thực mà nó phản ánh. Chúng hoạt động tương đương với tiền mặt trong thế giới tiền điện tử. Chúng có thể được gắn với các loại tiền tệ của chính phủ như đô la Mỹ hoặc thậm chí là kim loại quý. Ví dụ; Các loại stablecoin phổ biến như  Tether (USDT), USD Coin (USDC) và TerraUSD (UST) đều theo dõi đồng đô la Mỹ. (Lưu ý rằng UST được thiết kế để theo dõi đồng đô la Mỹ nhưng không thực hiện được vào tháng 5 năm 2022. )  Tether Gold (XAUT) và Pax Gold (PAXG) theo dõi giá một ounce vàng.

LIÊN QUAN: “Blockchain” là gì?

Stablecoin nhằm đạt được số dư

Có hai phương tiện chính để stablecoin đạt được sự ổn định này, thế chấp và thuật toán. Các stablecoin sử dụng thế chấp phải giữ một lượng phù hợp của một tài sản cụ thể trong kho dự trữ của chúng. Nếu một stablecoin đã phát hành 1 triệu đô la của một đồng tiền được gắn với đô la Mỹ, thì stablecoin đó phải có 1 triệu đô la trong dự trữ của nó. Điều này tương tự như cách một ngân hàng hoạt động. Tuy nhiên, các stablecoin được thế chấp có phần mờ mịt vì chúng không thể được kiểm tra một cách dễ dàng.

Ngược lại, các stablecoin theo thuật toán sử dụng các hợp đồng thông minh có thể lập trình, mã nguồn mở để duy trì sự ổn định. UST là đồng ổn định được hỗ trợ bằng thuật toán phổ biến nhất. Các hợp đồng thông minh này tạo ra hoặc đốt nhiều tiền hơn để đảm bảo giá trị cơ bản được duy trì. Stablecoin sử dụng thuật toán có thể được kiểm tra bởi bất kỳ người nào.

Mặc dù dễ dàng được kiểm tra, nhưng vẫn có một số nghi ngờ về các stablecoin theo thuật toán. Những người chỉ trích cho rằng chúng mỏng manh. Họ dựa vào nhu cầu và nếu nhu cầu giảm thì họ có thể mất chốt. Vào tháng 5 năm 2022, điều này đã xảy ra khi UST giảm xuống mức thấp nhất là 0,68 đô la trong vòng chưa đầy 12 giờ .

Các trường hợp sử dụng Stablecoin

Hãy tưởng tượng ai đó đầu tư vào Bitcoin và giá tăng nhanh chóng. Nó có thể là khôn ngoan để thu một số lợi nhuận. Người dùng có thể bán lợi nhuận từ Bitcoin của họ và chuyển đổi chúng thành một stablecoin như Tether hoặc USDC. Bằng cách trao đổi Bitcoin của họ lấy stablecoin, các nhà đầu tư tránh được sự biến động.

Lợi ích bổ sung khác của stablecoin là chúng làm cho việc mua tiền điện tử dễ dàng hơn một chút. Sử dụng ví dụ trước, nếu người đó có kế hoạch mua thêm Bitcoin khi giá đã giảm xuống, tất cả những gì họ phải làm là chuyển đổi giá trị stablecoin trở lại thành Bitcoin. Nếu không có stablecoin, người dùng sẽ phải gửi tiền từ tài khoản ngân hàng trước khi có thể mua thêm tiền điện tử.

Một trong những cách sử dụng stablecoin ít được biết đến nhưng có lợi nhuận là thu lãi. Các nền tảng trao đổi cung cấp nhiều loại lãi suất khác nhau đối với việc nắm giữ stablecoin. Ví dụ: BlockFi cung cấp tỷ lệ lên tới 7,25% đối với các loại stablecoin đủ điều kiện.

Mức lãi suất cao này tốt hơn mức nhiều ngân hàng có thể cung cấp. Và vì stablecoin không biến động về giá trị, nên một số người đã bắt đầu thay thế tài khoản tiết kiệm của họ bằng những stablecoin có thu nhập cao này.

Tuy nhiên, chúng tôi không nhất thiết khuyên bạn nên làm điều này. Mặc dù stablecoin có thể không có biến động giá thường xuyên như các loại tiền điện tử khác, nhưng thường không rõ liệu chúng có thực sự được hỗ trợ bởi các khoản dự trữ hay không, như đã quảng cáo.

Không phải tất cả các stablecoin đều như nhau

Việc gia tăng tiện ích và việc áp dụng stablecoin đã đưa chúng vào danh sách quản lý của chính phủ. Một trong số đó là stablecoin phổ biến nhất thế giới, Tether. Nó sử dụng phương pháp thế chấp để duy trì sự ổn định với đồng đô la Mỹ. Nó có vốn hóa thị trường là 82,7 tỷ đô la. Về mặt lý thuyết, nó nên có cùng một lượng dự trữ của nó. Tuy nhiên, có sự hoài nghi rằng công ty đứng sau Tether không thực sự nắm giữ số tiền này trong dự trữ. Nếu Tether phá sản, hàng tỷ đô la của nhà đầu tư sẽ bị mất vì không có số lượng tài sản thế chấp tương đương được nắm giữ.

Nhiều chính trị gia ở cấp liên bang đã bày tỏ lo ngại về stablecoin. Mối quan tâm của họ có lẽ được đảm bảo khi xem xét mức độ sử dụng rộng rãi của Tether và các loại stablecoin khác. Sắc lệnh hành pháp năm 2022 của Tổng thống Biden  về tài sản kỹ thuật số đã nhấn mạnh quá trình hành động dự kiến ​​bằng cách hướng dẫn các cơ quan chính phủ nghiên cứu “rủi ro tài chính bất hợp pháp do tài sản kỹ thuật số gây ra, bao gồm tiền điện tử, stablecoin, CBDC và xu hướng sử dụng tài sản kỹ thuật số của các đối tượng bất chính”.

Mặc dù không hoàn toàn không có rủi ro, nhưng stablecoin có thể được sử dụng để phục vụ nhiều mục đích. Stablecoin cung cấp tiện ích rất cần thiết khi thực hiện giao dịch với tiền điện tử. Ngoài ra, stablecoin cung cấp một giải pháp thay thế cho các tài khoản tiết kiệm truyền thống. Lãi suất cao và sự biến động giảm thu hút những người đang tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn từ một số giá tàu cao tốc của tiền điện tử.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm