Chromebook vào năm 2022

Chromebook đã xuất hiện được hơn một thập kỷ và chúng đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Mọi người luôn tự hỏi liệu họ có thực sự sống được chỉ với Chromebook hay không. Điều đó diễn ra như thế nào vào năm 2022? Hãy cùng khám phá.

Không chỉ là một trình duyệt

Chromebook nổi tiếng là “chỉ là một trình duyệt” trên máy tính xách tay. Sau khi tất cả, “Chrome” là trong tên, và đó  chủ yếu là làm thế nào họ bắt đầu ra. Nhưng Chromebook đã đi một chặng đường dài kể từ đó. Chúng không còn “chỉ là một trình duyệt”.

Lần cuối cùng chúng ta nói về việc toàn thời gian sử dụng Chromebook, Google vừa mới bắt đầu triển khai hỗ trợ cho các ứng dụng Android. Kể từ đó,  sự tích hợp đã hoàn thiện và mặc dù nó vẫn chưa hoàn hảo, nhưng nó có thêm một số chức năng bổ sung.

Ngày nay, gần như tất cả Chromebook đều có quyền truy cập vào Cửa hàng Google Play. Điều đó đặt hàng trăm nghìn ứng dụng và trò chơi theo ý của bạn. Phần lớn các ứng dụng này không được thiết kế cho máy tính xách tay, nhưng ngày càng có nhiều Chromebook có màn hình cảm ứng.

Có lẽ sự phát triển lớn nhất trong Chromebook không chỉ là trình duyệt là tích hợp Linux . Được giới thiệu vào năm 2018, một số Chromebook có thể chạy các ứng dụng Linux. Đây là một bước tiến lớn trong việc biến Chrome OS trở thành một hệ điều hành máy tính để bàn chính thức hơn.

Linux trên Chrome OS đã hết phiên bản beta vào năm 2021. Nó vẫn không phải là thứ mà người dùng Chromebook bình thường sẽ muốn gặp phải, nhưng đối với những người muốn mở rộng giới hạn của những gì Chrome OS có thể làm, nó vẫn ở đó.

Sự bổ sung lớn gần đây nhất cho Chrome OS là “ Trung tâm điện thoại ”. Đây là câu trả lời của Google cho ứng dụng “Điện thoại của bạn” trên Windows 10. Nếu bạn có thiết bị Android và Chromebook, giờ đây chúng có thể hoạt động thực sự tốt với nhau.

Tất cả những điều này cho thấy rằng Chromebook không chỉ đơn thuần là trình duyệt vào năm 2022. Đúng, chúng vẫn được thiết kế với sự đơn giản về cơ bản, nhưng đó không phải là điểm dừng của chúng.

Nhưng đôi khi “Chỉ là một trình duyệt” cũng tốt

Nói một cách đơn giản, việc “chỉ là một trình duyệt”  không tự động là một điều xấu . Đối với nhiều người, không cần ứng dụng Android và Linux. Trình duyệt và một số ứng dụng web sẽ giúp họ thực hiện các công việc hàng ngày một cách dễ dàng.

Không phải mọi thứ được thiết kế để trở nên đơn giản đều cần phải bị ép buộc vào một thứ gì đó nhiều hơn nữa. Máy tính Mac và Windows rất tuyệt vời ở nhiều thứ, nhưng mức độ chức năng đó có thể quá mức cần thiết. Nó thực sự cản trở trải nghiệm người dùng khi có quá nhiều tùy chọn. Tuy nhiên, Chromebook cố gắng cân bằng chức năng với trải nghiệm người dùng.

Đây cũng là lý do tại sao “Bạn có thể sống với Chromebook không?” là một câu hỏi phức tạp. Câu trả lời là  rất phụ thuộc vào cách bạn sử dụng một máy tính, và tất cả mọi người sử dụng máy tính khác nhau. Nếu “chỉ là một trình duyệt” nghe có vẻ là một điều tồi tệ, có lẽ bạn không phải là người dự định sử dụng Chromebook.

Giả sử rằng việc sử dụng máy tính trung bình của bạn xoay quanh việc đọc và viết email, kiểm tra mạng xã hội, thanh toán hóa đơn và thường chỉ duyệt web. Chromebook có thể hoạt động như một máy tính toàn thời gian của bạn không? Chắc chắn rồi. Đối với một số người, sự đơn giản không phải là một hạn chế. Đó là một tính năng tích cực.

Chromebook vẫn không dành cho mọi người

Cho dù Chromebook có phát triển đến đâu, chúng sẽ không bao giờ phù hợp với tất cả mọi người. Nó thực sự phụ thuộc vào những gì bạn cần và mức độ linh hoạt của bạn để làm cho nó hoạt động. Về mặt kỹ thuật, rất nhiều người có thể sử dụng Chromebook toàn thời gian, nhưng liệu đó có phải là một trải nghiệm thú vị không?

Đối với một ví dụ cá nhân, tôi đã sử dụng Chromebook làm máy tính xách tay chính của mình trong một thời gian dài — mặc dù máy tính chính của tôi là PC để bàn Windows. Khi nhu cầu của tôi chủ yếu là viết, nó là một thiết bị hoàn hảo để di chuyển: siêu nhẹ, thời lượng pin tốt và dễ gõ.

Khi nhu cầu của tôi bắt đầu bao gồm những thứ như chú thích ảnh chụp màn hình, phản chiếu thiết bị vào PC và chỉnh sửa hình ảnh nhiều hơn, thì việc làm cho Chromebook hoạt động trở nên khó khăn hơn. Chỉ có rất nhiều điều bạn có thể làm với các ứng dụng web chỉnh sửa ảnh. Cuối cùng, tôi phải thừa nhận rằng Chromebook đang khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn và thay vào đó, tôi đã chuyển sang sử dụng máy tính xách tay Windows.

Chromebook không dành cho tất cả mọi người và điều đó ổn. Chúng không có ý nghĩa như vậy.

Hãy thử một lần

Một điều thú vị về Chrome OS là việc dùng thử mà không cần mua Chromebook tương đối dễ dàng . Có một số cách để thưởng thức những gì nó cung cấp miễn phí.

Trước tiên, bạn có thể chạy Chromium OS trong VirtualBox trên PC hiện tại của mình. Đây là dự án mã nguồn mở mà Chrome OS dựa trên, giống như cách trình duyệt Chrome dựa trên Chromium. Một nhược điểm của điều này là bạn không thể dùng thử hỗ trợ ứng dụng Android.

Phương pháp thứ hai là tuyệt vời nếu bạn có một chiếc PC cũ đang bám bụi ở đâu đó. Bạn có thể sử dụng Neverware CloudReady để chuyển đổi nó thành Chromebook. Đây là một cách tuyệt vời để hít thở sự sống vào một thiết bị già cỗi, chậm chạp. Trước tiên, bạn có thể chạy nó ra khỏi ổ USB trước khi cài đặt nó vào thiết bị.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm