HDR10+ Gaming là gì?

HDR10+ Gaming là công nghệ mới nhất để mở rộng phạm vi của tiêu chuẩn HDR10 +. Nó đang ra mắt trên TV Samsung và màn hình chơi game. Nhưng nó cải thiện trải nghiệm chơi game của bạn như thế nào và bạn cần gì để tận hưởng HDR10 + Gaming?

Mang HDR10 + vào trò chơi

HDR hay high dynamic range  là một trong những tính năng thú vị nhất để xuất hiện trên TV 4K và 8K . Nó cho phép TV và màn hình hiển thị màu sắc sống động và chính xác hơn. Nhưng có nhiều tiêu chuẩn cạnh tranh cho HDR. Mặc dù HDR10 là HDR cơ bản và có mặt trên mọi màn hình được tuyên bố hỗ trợ dải động cao, HDR10 + và Dolby Vision là các định dạng HDR nâng cao đi kèm với siêu dữ liệu động để cho các màn hình biết cách điều chỉnh mức độ sáng trên từng khung hình hoặc cảnh -cơ sở theo cảnh.

Nhưng ngay cả những tiêu chuẩn HDR nâng cao này cũng không đủ để thực hiện công bằng cho nội dung chơi game. Đây là lúc Dolby Vision cho Trò chơi và các tiện ích mở rộng Trò chơi HDR10 + mới phát huy tác dụng. Với HDR10 + Gaming, Công nghệ HDR10 +, công ty đứng sau tiêu chuẩn HDR10 +, nhằm mang lại những ưu điểm của định dạng HDR cho các trò chơi.

Nhưng HDR10 + Gaming không chỉ mang lại các lợi ích của HDR10 +, như dải động được mở rộng và tăng độ sâu màu. Nó cũng tập trung vào ba khía cạnh chính – tốc độ làm mới thay đổi- variable refresh rate (VRR), hiệu chuẩn HDR tự động và ánh xạ âm nguồn có độ trễ thấp – để đảm bảo trải nghiệm chơi game vẫn ở mức đỉnh cao.

Không giống như nội dung video thông thường như chương trình truyền hình hoặc phim luôn có tốc độ khung hình cố định, trò chơi điện tử có thể có tốc độ khung hình thay đổi. Vì vậy, để phù hợp với tốc độ khung hình thay đổi của trò chơi, màn hình đi kèm với một tính năng được gọi là tốc độ làm mới thay đổi hoặc VRR. Và, HDR10 + Gaming sẽ hỗ trợ nó lên đến 120Hz, đảm bảo chơi game mượt mà.

Phần mở rộng chơi game dải động cao mới cũng đang khắc phục sự khó chịu mà các game thủ phải đối mặt bằng hình thức hiệu chỉnh thủ công màn hình của họ cho các trò chơi HDR. Màn hình tương thích với Trò chơi HDR10 + sẽ cung cấp liền mạch các thuộc tính bảng điều khiển của nó cho khối xử lý HDR10 + của trò chơi. Và trò chơi sẽ tự động tối ưu hóa đầu ra video của nó cho màn hình cụ thể đó. Vì bản thân trò chơi đang tối ưu hóa nội dung video nên nó có thể duy trì ý định sáng tạo.

Cuối cùng, HDR10 + Gaming đảm bảo rằng quá trình ánh xạ tông màu không làm tăng độ trễ. Dựa trên siêu dữ liệu HDR, ánh xạ tông màu thông qua các tín hiệu kỹ thuật số tới các mức ánh sáng thích hợp. Vì vậy, nếu quá trình này mất thời gian, nó có thể làm tăng độ trễ, do đó cản trở trải nghiệm chơi game của bạn.

Nhìn chung, HDR10 + Gaming đảm bảo rằng các tựa game tương thích hiển thị màu sắc phong phú và sống động như ý muốn của các nhà phát triển, mà không phải hy sinh thêm độ trễ hoặc các tính năng quan trọng như VRR.

HDR10 + Gaming so với Dolby Vision cho trò chơi

Dolby Vision cho Trò chơi là một tiện ích mở rộng do Dolby tạo ra để mang lại những lợi ích của định dạng Dolby Vision HDR cho việc chơi game. Nó lần đầu tiên ra mắt vào tháng 5 năm 2021 và khá giống với HDR10 + Gaming theo nhiều cách và bao gồm hỗ trợ cho hiệu chuẩn HDR tự động và VRR. Nhưng nó có thêm ít nhất một mẹo nhỏ nữa.

Một trong những điểm khác biệt đáng kể của Dolby Vision for Games so với HDR10 + Gaming là khả năng nâng cao các tiêu đề HDR thông thường. Tất nhiên, trải nghiệm Dolby Vision tốt nhất cho trò chơi chỉ có sẵn trên các tựa game được tối ưu hóa cho nó. Tuy nhiên, ngay cả những tựa game cũ hơn được phát hành ở chế độ HDR hoặc Auto-HDR đều được cải thiện trải nghiệm hình ảnh với công nghệ Dolby Vision cho trò chơi. Không rõ chính xác họ nhận được bao nhiêu cải tiến, nhưng có điều còn tốt hơn là không có gì.

Kể từ cuối năm 2021, Dolby Vision cho Trò chơi chỉ khả dụng trên bảng điều khiển Xbox Series X và Series S, nhưng nó có hỗ trợ rộng rãi hơn về các tựa game so với HDR10 + Gaming.

HDR10 + Gaming so với HDR10 +

HDR10 + Gaming chỉ là một phần mở rộng của HDR10 + và không phải là một tiêu chuẩn HDR chính thức. Nó đã được phát triển để mang lại lợi ích HDR10 + cho các trò chơi. Vì vậy, nó đóng gói mọi thứ mà HDR10 + phải cung cấp, chẳng hạn như siêu dữ liệu động để điều chỉnh độ sáng từng khung hình và màu sắc sống động như thật. Nó cũng sẽ được cung cấp miễn phí cho các studio trò chơi và nhà sản xuất phần cứng, giống như HDR10 +.

Những gì bạn cần để tận hưởng HDR10 + Gaming

HDR10 + Gaming ban đầu sẽ có sẵn trên một số TV Samsung Neo QLED 4K và 8K 2022 cũng như màn hình chơi game. Các nhà sản xuất TV khác đã áp dụng tiêu chuẩn HDR10 + cũng có khả năng đưa phần mở rộng vào các sản phẩm sắp tới của họ, đặc biệt là Panasonic. Công ty công nghệ Nhật Bản là thành viên sáng lập của HDR10 + Technologies. Vì vậy, nó là một ứng cử viên hàng đầu để ủng hộ nó.

Không rõ liệu Samsung hay các nhà sản xuất khác có mang tiện ích mở rộng HDR10 + Gaming lên các TV hiện có của họ thông qua bản cập nhật phần mềm hay không.

Ngoài ra, NVIDIA đã cam kết hỗ trợ cho HDR10 + Gaming. GPU RTX 16, 20 và 30-series của công ty sẽ nhận được bản cập nhật trình điều khiển vào năm 2022 để kích hoạt tính năng này. Tuy nhiên, không có nhà sản xuất console nào nói gì về việc bổ sung hỗ trợ HDR10 + Gaming cho thiết bị của họ.

Vì vậy, về cơ bản, hiện tại, chơi game trên PC sẽ là cách duy nhất để thưởng thức HDR10 + Gaming và bạn sẽ cần một TV hỗ trợ HDR10 + Gaming, một PC có GPU NVIDIA tương thích và một trò chơi tương thích.

Nói về các trò chơi tương thích, một số nhà phát triển trò chơi, bao gồm Sabre Interactive và Game Mechanic Studios, đang áp dụng công nghệ mới trong trò chơi của họ. Redout 2 , Pinball FX và  Happy Trails  sẽ nằm trong số các tựa game HDR10 + Gaming đầu tiên mà bạn có thể chơi.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm