Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không nâng cấp lên Windows 11?

Với việc hỗ trợ Windows 11 tại đây và Windows 10 kết thúc vào năm 2025, bạn có thể tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với PC của mình nếu bạn không nâng cấp. Chúng tôi khám phá các khả năng.

Tôi có phải nâng cấp lên Windows 11 không?

Mặc dù Windows 11  được phát hành vào mùa thu năm 2021,  Microsoft cho biết bạn không cần phải nâng cấp bản cài đặt Windows 10 của mình lên Windows 11. Giống như “Bản cập nhật tính năng” chính trước đó cho Windows 10, bạn có thể từ chối hoặc trì hoãn bất kỳ đề nghị nào mà Microsoft đưa ra cho nâng cấp hệ thống của bạn bằng cách không bắt đầu quá trình nâng cấp trong Windows Update.

Cho đến ngày 14 tháng 10 năm 2025, bạn sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào khi gắn bó với Windows 10. Microsoft sẽ tiếp tục hỗ trợ Windows 10 cho đến ngày đó và bạn vẫn có thể sử dụng nó một cách an toàn trên PC hiện tại của mình trong khi mong đợi các bản cập nhật bảo mật quan trọng sẽ đến khi cần thiết.

Nhưng sau ngày 14 tháng 10 năm 2025, việc chạy Windows 10 sẽ trở nên rủi ro hơn rất nhiều. Đó là bởi vì Microsoft sẽ ngừng phát hành bản cập nhật bảo mật mới cho Windows 10 vào ngày đó. Nếu ai đó phát hiện ra một cách khai thác hoặc lỗ hổng mới trong Windows 10 sau ngày đó, Microsoft sẽ không phát hành bản cập nhật Windows 10 để sửa lỗi đó.

Windows 10 sẽ ngừng hoạt động khi Windows 11 ra mắt?

Windows 11 được phát hành vào mùa thu năm 2021 và bạn vẫn có thể sử dụng Windows 10 như trước khi phát hành. Nó sẽ không ngừng hoạt động tự động.

Bất cứ khi nào Windows 11 ra mắt, Microsoft có thể sẽ cung cấp cho người dùng Windows 10 cơ hội nâng cấp lên Windows 11 miễn phí từ bên trong Windows Update trong Cài đặt. Nếu từ chối cập nhật, bạn vẫn có thể thấy các lời nhắc bật lên yêu cầu bạn nâng cấp lên Windows 11, trừ khi PC của bạn không hỗ trợ .

Sau khi hỗ trợ Windows 10 hết hạn vào năm 2025 , Windows 10 sẽ vẫn hoạt động. Bạn sẽ gặp rủi ro bảo mật cao hơn.

Điều gì xảy ra nếu tôi không thể nâng cấp lên Windows 11?

Bạn có thể đã kiểm tra PC của mình và nhận ra rằng nó sẽ không thể nâng cấp lên Windows 11. Nếu đúng như vậy, bạn có một vài lựa chọn. Lựa chọn an toàn nhất sẽ là mua một chiếc PC mới hơn một thời gian trước ngày giới hạn năm 2025 đó. Bằng cách đó, bạn sẽ chạy hệ điều hành Windows mới nhất, an toàn nhất. Tùy chọn khác là tiếp tục sử dụng Windows 10, đi kèm với các rủi ro bảo mật đáng kể.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi tiếp tục sử dụng Windows 10?

Mỗi khi có bản nâng cấp Windows, luôn có một số người thích sử dụng phiên bản Windows cũ hơn, ngay cả khi nó không được hỗ trợ. Ngay cả ngày nay, một số tổ chức vẫn sử dụng Windows 7, Windows 8 hoặc thậm chí các phiên bản cũ hơn như Windows XP hàng ngày. Nhưng những người đó phải chịu rủi ro bảo mật lớn hơn đáng kể .

Điều gì có thể xảy ra? Rất nhiều thứ. Chạy phiên bản Windows 10 không được hỗ trợ, bạn sẽ dễ bị nhiễm phần mềm độc hại do thám bạn hoặc làm hỏng dữ liệu của bạn, ransomware giữ dữ liệu của bạn làm con tin, phần mềm RAT xâm phạm webcam của bạn , v.v.

Sau một vài năm, một số ứng dụng có thể ngừng hỗ trợ cho Windows 10, điều này sẽ khiến bạn dễ bị tấn công bởi các kiểu khai thác bảo mật khác nếu bạn không thể cập nhật chúng lên phiên bản mới nhất.

Cách an toàn nhất để tiếp tục chạy Windows 10 là gì?

Trước hết, chúng tôi khuyên bạn không nên chạy Windows 10 sau ngày 14 tháng 10 năm 2025. Nó chỉ đơn giản là không đáng để mạo hiểm và các PC cơ bản (thậm chí cả PC đã qua sử dụng) có thể chạy Windows 11 sẽ không đắt vào thời điểm đó. Nhưng chúng tôi biết rằng thực tế không phải lúc nào cũng phù hợp với lý tưởng, vì vậy đây là một vài lời khuyên.

Không nghi ngờ gì rằng, ngay cả khi có rủi ro, những người thực hiện vệ sinh bảo mật tốt sẽ có cơ hội tốt hơn để chạy Windows 10 mà không gặp các vấn đề lớn sau thời hạn năm 2025. Dưới đây là một số điều thông thường mà mọi người có thể làm, ngay cả bây giờ, để giữ an toàn khi trực tuyến:

  • Luôn cập nhật trình duyệt web của bạn .
  • Luôn cập nhật các ứng dụng của bạn.
  • Không truy cập các trang đáng ngờ hoặc lừa đảo trên web.
  • Duy trì phần mềm chống phần mềm độc hại được cập nhật trên PC của bạn.
  • Sử dụng mật khẩu an toàn và không sử dụng lại mật khẩu .
  • Sử dụng xác thực hai yếu tố bất cứ khi nào có thể.
  • Giữ các bản sao lưu thường xuyên , bao gồm cả các bản sao lưu ngoại tuyến luân phiên.
  • Không mở tệp đính kèm email .
  • Không chạy các chương trình bạn tải xuống từ Internet trừ khi chúng từ một nguồn đáng tin cậy đã được xác minh.

Nhưng hãy đối mặt với nó: Có bao nhiêu người đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn như các nha sĩ khuyến cáo? Một số người làm, nhưng không phải tất cả mọi người. Vì vậy, đối với chủ sở hữu PC Windows bình thường, tốt nhất là nâng cấp lên phiên bản Windows mới nhất và sử dụng nó — đồng thời thực hành mọi thứ được liệt kê ở trên — để giảm đáng kể khả năng bị tấn công bởi phần mềm độc hại, ransomware hoặc một biện pháp khai thác bảo mật khác.

Cuối cùng, tốt nhất là nên nâng cấp

Khi Windows 11 ra mắt, Windows 10 sẽ bắt đầu mờ dần – cho dù chúng ta có muốn hay không. Bạn có thể cảm thấy áp lực khi phải đưa ra quyết định nâng cấp ngay lập tức, nhưng không nhất thiết phải như vậy . Khi viết bài này, bạn có hơn bốn năm để lập kế hoạch trước khi hỗ trợ Windows 10 kết thúc, đây là một khoảng thời gian dài trong thế giới công nghệ.

Nhưng hãy dành thời gian lên kế hoạch trước để bạn có thể chuyển đổi suôn sẻ sang Windows 11 khi thời điểm đến. (Hoặc, luôn có một lựa chọn khác: Cài đặt Linux trên PC của bạn khi hỗ trợ Windows 10 hết hạn .) Chúc may mắn và luôn an toàn!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm