Tại sao cần loại bỏ tin nhắn SMS

Fine Art / Shutterstock.com

Tiêu chuẩn nhắn tin SMS trên điện thoại di động bước sang tuổi 30 vào năm nay, và các tính năng không an toàn và kế thừa của nó đang kìm hãm thế giới. Đây là lý do tại sao SMS cần phải biến mất càng sớm càng tốt.

Thông tin cơ bản về SMS

SMS là viết tắt của “Dịch vụ tin nhắn ngắn”. Đó là một tiêu chuẩn nhắn tin văn bản trên điện thoại di động được hỗ trợ trên hầu hết các điện thoại di động trên toàn thế giới. Nó có nguồn gốc ở Châu Âu bắt đầu từ năm 1984, mặc dù nó không ra mắt thị trường cho đến năm 1992. Tuy nhiên, SMS đã tròn 30 tuổi vào năm nay và đã quá thời hạn bán ra của nó.

Trong khi hàng trăm triệu người sử dụng SMS mỗi ngày, ở Mỹ, chúng ta thường nghe nói về SMS trong bối cảnh của Apple và cách ứng dụng Tin nhắn tô màu bong bóng tin nhắn SMS là màu xanh lá cây, không giống như bong bóng màu xanh lam. Nhưng các vấn đề với SMS còn đi sâu hơn thế, như chúng ta sẽ thấy bên dưới.

SMS dễ bị giám sát

SMS không được mã hóa và các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động có thể xem nội dung của mọi tin nhắn SMS mà không cần bất kỳ quyền đặc biệt nào để làm như vậy. Nhiều lần, các nhà cung cấp dịch vụ lưu giữ hồ sơ các tin nhắn SMS cho mục đích thực thi pháp luật và các tin nhắn SMS của bạn có thể bị trát đòi hầu tòa trong các vụ án dân sự như ly hôn. Ngoài ra, các chính phủ có thể thu thập và xem qua chúng một cách dễ dàng.

Để giải quyết vấn đề về quyền riêng tư này, nhiều người sử dụng các ứng dụng nhắn tin internet độc quyền như iMessage hoặc Signal sử dụng mã hóa đầu cuối . Với các dịch vụ này, tin nhắn không thể bị chặn bởi các công ty điều hành dịch vụ tin nhắn (trong hầu hết các trường hợp) và tin nhắn đi qua Wi-Fi hoặc gói dữ liệu di động của bạn thay vì mạng SMS. Việc dựa vào SMS giúp mọi người ít riêng tư và an toàn hơn.

SMS không an toàn cho 2FA

Xác thực hai yếu tố, gọi tắt là “ 2FA ”, là một cách xác minh danh tính của bạn bằng cách sử dụng đồng thời hai phương pháp xác minh khác nhau. Ví dụ: để đăng nhập vào một trang web, bạn có thể nhập mật khẩu và nhận mã qua tin nhắn văn bản SMS được gửi đến số điện thoại di động của bạn.

Mặc dù sử dụng 2FA dựa trên SMS sẽ tốt hơn là hoàn toàn không sử dụng 2FA, nhưng nó có vấn đề. Một điều quan trọng là nó chuyển gánh nặng bảo mật tài khoản của bạn sang nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động của bạn. Nếu ai đó biết số điện thoại di động và số An sinh xã hội của bạn, họ có thể thuyết phục nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ di động chuyển số điện thoại di động của bạn sang một thiết bị mới để họ có thể nhận mã 2FA của bạn. Nó đã xảy ra khá nhiều trong quá khứ.

Một vấn đề khác đối với việc sử dụng SMS cho 2FA cũng giống như đã liệt kê ở trên: SMS có thể bị chặn bởi các chính phủ và nhà cung cấp dịch vụ di động, đây là một vấn đề ở các quốc gia có chính phủ có thể sử dụng thông tin để nhắm mục tiêu các tài khoản trực tuyến của những người bất đồng chính kiến, điều đã xảy ra ở Iran .

Ngoài ra, có những vấn đề về quyền riêng tư khác liên quan đến việc cung cấp số điện thoại của bạn, chẳng hạn như Facebook sử dụng nó để giúp mọi người tìm thấy bạn. Thay vì sử dụng SMS cho 2FA, hãy cân nhắc sử dụng ứng dụng xác thực, chẳng hạn như Authy .

SMS bẫy bạn trong các cuộc trò chuyện nhóm

SMS không cung cấp bất kỳ cách nào để rời khỏi cuộc trò chuyện nhóm — hoặc để người đã tạo nhóm xóa các thành viên nhóm có thể hoạt động sai. Do đó, nếu bạn bị chuyển sang tin nhắn SMS nhóm, bạn sẽ bị mắc kẹt trừ khi mọi người tham gia vào nhóm ngừng trả lời tin nhắn văn bản nhóm.

Các dịch vụ nhắn tin độc quyền (chẳng hạn như iMessage của Apple) thường cung cấp các cách để thoát khỏi các cuộc trò chuyện nhóm, nhưng những dịch vụ này không phải là tiêu chuẩn toàn ngành như SMS. May mắn thay, RCS tiêu chuẩn mới (mà chúng ta sẽ nói bên dưới) giải quyết vấn đề này bằng cách bao gồm cả khả năng để lại tin nhắn nhóm và kiểm duyệt tư cách thành viên của nhóm trò chuyện. Đó là một bản nâng cấp quá hạn cần thiết và chỉ có thể xảy ra nếu tất cả chúng ta đều bỏ qua SMS.

Chi phí SMS 

Mặc dù ngày nay nhiều người có gói nhắn tin không giới hạn, nhưng nó không phải là phổ biến. Các nhà cung cấp dịch vụ di động vẫn kiếm được kha khá tiền bằng cách tính thêm phí cho tin nhắn SMS, đó là một lý do tại sao các dịch vụ nhắn tin thay thế dựa trên internet lại rất phổ biến: Chúng giúp bạn trò chuyện miễn phí , đây là một yêu cầu hợp lý trong thời đại ngày nay nếu bạn đang trả tiền cho điện thoại di động và gói dữ liệu di động.

SMS đã được thay thế bởi RCS

Kể từ năm 2018, các công ty như Google đã hỗ trợ một tiêu chuẩn kế nhiệm cho SMS có tên là Rich Communication Service , viết tắt là “RCS”. RCS cải thiện dựa trên SMS bằng cách cho phép hình ảnh có độ phân giải cao hơn, thêm các tính năng như xác nhận đã đọc và hiển thị khi người khác đang nhập trả lời và thêm khả năng rời khỏi cuộc trò chuyện nhóm và kiểm duyệt các thành viên của văn bản nhóm, trong số các tính năng khác.

Mặt khác, RCS không được mã hóa theo mặc định (mặc dù Google đã thêm mã hóa của riêng mình trong Tin nhắn) và nó vẫn truyền qua mạng điện thoại di động do nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát, vì vậy nó dễ bị các nhà mạng, chính phủ và luật pháp đánh chặn và lưu trữ thực thi. Tuy nhiên, chuyển sang RCS làm cơ sở sẽ cải thiện đáng kể các tính năng nhắn tin cho hàng trăm triệu người trên thế giới.

Tôi nên sử dụng gì thay vì tin nhắn SMS?

Nếu bạn là nhà cung cấp dịch vụ di động hoặc nhà sản xuất điện thoại di động, bạn nên hỗ trợ đầy đủ RCS , tính năng này sẽ cho phép SMS cuối cùng được gỡ bỏ. Hiện tại, Apple là một công ty đặc biệt nổi bật , không hỗ trợ RCS trên iPhone. Google hỗ trợ RCS với mã hóa trong ứng dụng Tin nhắn của mình, ứng dụng này có thể chạy trên Android.

Nếu bạn là một cá nhân muốn có sự riêng tư tối đa trong giao tiếp nhắn tin của mình, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Signal , có hỗ trợ khá rộng rãi. Hy vọng rằng trong tương lai, ngành công nghiệp sẽ thống nhất về một tiêu chuẩn nhắn tin văn bản được mã hóa phổ quát có thể thay thế cả SMS và RCS. Nhưng hiện tại, đã quá thời gian để gỡ bỏ SMS. Đó là một hoạt động tốt, nhưng thời thế thay đổi, và chúng tôi cũng vậy.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm