Những điều mà VPN không thể bảo vệ bạn

bestfoto77 / Shutterstock.com

VPN là công cụ mạnh mẽ có thể giúp bạn an toàn trên web, nhưng chúng không phải là một loại áo giáp ma thuật nào đó sẽ bảo vệ bạn khỏi tất cả các mối nguy hiểm trực tuyến — bất kể các nhà cung cấp VPN hứa hẹn điều đó như thế nào. Hãy cùng xem xét một số mối nguy hiểm mà VPN không thể giúp bạn.

VPN sẽ bảo vệ bạn khỏi điều gì

Tuy nhiên, trước khi chúng ta làm được điều đó, có lẽ tốt nhất chúng ta nên xem qua mạng riêng ảo là gì và chúng tốt cho mục đích gì. Khi bạn truy cập internet, bạn làm như vậy bằng cách kết nối trước với máy chủ do nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn điều hành , máy chủ này sau đó kết nối với trang web bạn muốn truy cập, trong trường hợp này là How-To Geek.

VPN định tuyến lại kết nối của bạn: Từ máy chủ của ISP, kết nối của bạn chuyển đến một kết nối do nhà cung cấp VPN vận hành, sau đó đến trang web bạn muốn truy cập. Từ góc độ của trang web, có vẻ như bạn đang truy cập nó từ một địa chỉ IP khác — máy chủ VPN chứ không phải của chính bạn — có nghĩa là bạn có thể xuất hiện như thể bạn đang ở nơi khác.

Điều này rất hữu ích khi bạn đang cố gắng truy cập thư viện Netflix của một quốc gia khác — hoặc nếu bạn muốn tránh các lệnh chặn do chính phủ của bạn đặt. Ví dụ, đây là một vấn đề đối với những người ở Nga và Trung Quốc – những quốc gia mà Internet trông rất khác nhau .

Đó là lợi thế lớn đầu tiên của việc sử dụng VPN, khả năng giả mạo vị trí của bạn. Tuy nhiên, các dịch vụ này có một thủ thuật khác, đó là cái được gọi là đường hầm bảo mật hoặc được mã hóa. Tóm lại, điều này có nghĩa là VPN mã hóa kết nối giữa máy chủ của nó và trang web bạn đang truy cập.

Do đó, bất kỳ ai muốn xem bạn đang làm gì — trong trường hợp này có thể có nghĩa là trang web hoặc ISP của bạn — sẽ được đáp ứng bởi một loạt các ngôn ngữ vô nghĩa ngẫu nhiên, dấu hiệu cho thấy một kết nối được mã hóa. Đó là một trong những lý do tại sao việc sử dụng VPN được khuyến khích trong các trường hợp bị chiếm quyền điều khiển Wi-Fi.

Tuyên bố về Tiếp thị VPN

VPN là cách tốt nhất có thể để bảo vệ bạn khỏi bất kỳ ai sử dụng địa chỉ IP của bạn để theo dõi bạn. Điều này thường bao gồm bất kỳ hình thức giám sát nào – của chính phủ hoặc tập đoàn – cũng như né tránh kiểm duyệt. Chúng tôi có một bài viết về tất cả những điều bạn nên sử dụng VPN .

Tuy nhiên, vì chúng tôi đang giải quyết những vấn đề mà hầu hết mọi người không quen thuộc, nên các nhà cung cấp VPN rất dễ dàng yêu cầu tất cả các lợi ích đối với việc sử dụng VPN nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn. Những nỗ lực này có thể từ tương đối vô tội đến hết sức khó chịu.

Có thể tìm thấy một ví dụ điển hình về trường hợp thứ hai trong bài viết của chúng tôi về các VPN không đáng tin cậy : RusVPN sử dụng hộp bên dưới trên trang web của họ để dọa mọi người đăng ký dịch vụ. Tuy nhiên, được trang bị những kiến ​​thức mà chúng tôi đã nêu trước đó, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra hầu hết những tuyên bố này là hoàn toàn vô nghĩa: VPN không thể bắt được tin tặc đang theo dõi thông tin như thông tin tài khoản ngân hàng hoặc địa chỉ của bạn. Nó chỉ không hoạt động theo cách đó.

Tuy nhiên, đây chỉ là một ví dụ đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều VPN tốt nhất ít nhất phải phóng đại những gì sản phẩm của họ có thể làm được.

Ví dụ: NordVPN có thói quen quảng cáo quá mức về tính năng “VPN kép” của mình , trong khi ExpressVPN tuyên bố việc đặt trụ sở chính tại Quần đảo Virgin thuộc Anh sẽ giúp bạn an toàn trước các lệnh của chính phủ — điều đó sẽ không xảy ra, như chúng tôi giải thích trong bài viết của chúng tôi về những gì VPN chia sẻ với cơ quan thực thi pháp luật .

Bạn dễ bị tổn thương như thế nào, ngay cả với VPN

Cũng hữu ích như VPN, chúng đơn giản không phải là một cửa hàng bảo mật không gian mạng duy nhất. Mặc dù bản thân chúng ta không muốn trở thành những kẻ hù dọa, nhưng sự đa dạng và số lượng lớn các mối đe dọa trên internet đơn giản là không thể bị kìm hãm chỉ bằng một loại phần mềm. Mặc dù VPN sẽ đảm bảo rằng IP của bạn không thể bị theo dõi — ít nhất là những IP tốt — thì bất kỳ thứ gì theo dõi bạn bằng các phương tiện khác sẽ không bị VPN loại bỏ.

Điều này bao gồm các trò lừa đảo rõ ràng, như sự tự tin. Chúng bao gồm các mục yêu thích cũ như hoàng tử Nigeria hoặc email mà bạn được cho biết IRS đang theo dõi bạn và bạn nhanh chóng cần phải trả tiền phạt bằng cách sử dụng thẻ quà tặng; rất nhiều ví dụ. Virus và phần mềm độc hại khác nói chung không bị VPN ngăn chặn, cũng như những thứ như keylogger . Hãy nghĩ theo cách này: nếu mối đe dọa không quan tâm đến việc bạn đang ở đâu, thì VPN có thể sẽ không giúp được gì.

Các vấn đề theo dõi

Điều đó nói rằng, ngay cả khi nói đến việc theo dõi các VPN cũng không phải là cách tốt. Khi một trang web hoặc tổ chức đang cố gắng tìm ra bạn là ai — thường là để họ có thể điều chỉnh quảng cáo cho phù hợp với thói quen duyệt web của bạn — thì địa chỉ IP chỉ là một trong nhiều điểm dữ liệu được sử dụng cho việc đó. Giá trị hơn nhiều là lịch sử duyệt web tổng thể của bạn, lịch sử này có thể được ghép lại với nhau ngay cả khi bạn sử dụng VPN.

Cách đầu tiên là theo dõi bạn sử dụng tài khoản trực tuyến của mình từ các trang web như Google, Microsoft và Facebook. Có thể bạn không nhận ra, nhưng miễn là bạn không đăng xuất khỏi những điều này một cách rõ ràng, họ sẽ theo dõi khi bạn duyệt và thu thập tất cả những dữ liệu hấp dẫn khiến các công ty này kiếm được tất cả tiền của họ.

Cách dễ nhất để ngăn chặn kiểu thu thập dữ liệu này là không đăng ký bất kỳ tài khoản nào trong số này. Vì điều đó có khả năng không xảy ra với tất cả mọi người, điều tốt nhất tiếp theo là bật chế độ ẩn danh bất cứ khi nào bạn đang duyệt — hoặc ít nhất là khi bạn không muốn bị theo dõi. Chế độ ẩn danh đăng xuất bạn khỏi tất cả các tài khoản của mình, cản trở việc thu thập dữ liệu của họ.

Tuy nhiên, công nghệ đã trở nên tiên tiến đến mức ngay cả khi sử dụng VPN và đăng xuất khỏi tài khoản mạng xã hội, bạn có thể được theo dõi một cách đáng tin cậy bằng cách sử dụng một thứ gọi là dấu vân tay trình duyệt . Sử dụng kỹ thuật này, các trang web có thể tạo hồ sơ chính xác về con người của bạn chỉ bằng cách phân tích các dấu hiệu nhỏ như thiết bị bạn đang sử dụng cũng như thói quen duyệt web của bạn.

Cuối cùng, cho dù VPN của bạn tốt đến đâu và các biện pháp phòng ngừa khác của bạn, bạn sẽ phải chấp nhận một số loại theo dõi. Cách thực sự duy nhất để tránh nó là hoàn toàn không trực tuyến — cho dù các công ty bảo mật có nói với bạn điều gì đi chăng nữa.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm