Crypto Token so với Coin: Sự khác biệt là gì?

Avi Rozen / Shutterstock.com

Token và tiền xu cũng tương tự như vậy. Sự khác biệt giữa đồng xu hoặc mã thông báo có thể là tính kỹ thuật, nhưng hiểu được sự khác biệt có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của blockchain và tiền điện tử.

Token so với Coin: Điểm giống và khác nhau

Về hầu hết các đồng tiền và mã thông báo đều rất giống nhau. Cả hai đều là một loại tiền điện tử . Cả tăng và giảm giá. Và cả hai đều sử dụng blockchains để xác thực giao dịch.

Sự khác biệt chính giữa tiền xu và mã thông báo được tìm thấy ở cấp độ blockchain . Đồng xu là tiền điện tử mặc định của một chuỗi khối. Ví dụ, Ether (ETH) là tiền tệ mặc định trên chuỗi khối Ethereum .

Khi một loại tiền điện tử sử dụng hoặc “mượn” mạng của một blockchain khác, thì nó được coi là một mã thông báo. Token có giá, tên và tiện ích riêng khác với tiền điện tử gốc. Các giao dịch được thực hiện bằng mã thông báo cuối cùng được giải quyết trên blockchain mà họ sử dụng.

LIÊN QUAN: “Blockchain” là gì?

Mã thông báo sử dụng hợp đồng thông minh

Ethereum đã trở thành blockchain phổ biến nhất cho các mã thông báo vì các hợp đồng thông minh có thể lập trình của nó. Các nhà phát triển có thể lập trình mã thông báo của họ với các hợp đồng thông minh này để khi các điều kiện cụ thể được đáp ứng, các phần nhất định của hợp đồng thông minh sẽ được thực thi. Ví dụ: Mã thông báo chú ý cơ bản sử dụng hợp đồng thông minh để thưởng cho mọi người khi xem quảng cáo trực tuyến. Khi người dùng của trình duyệt Brave đồng ý với quảng cáo, thì họ sẽ được cấp BAT.

ZinetroN / Shutterstock.com

Các hợp đồng thông minh có thể lập trình và linh hoạt của Ethereum là một phần lý do tại sao nó trở thành loại tiền điện tử có giá trị thứ hai trên thế giới. Nhìn vào các mã thông báo hàng đầu cho thấy rằng gần như tất cả đều chạy trên chuỗi khối Ethereum.

Đặc quyền mã hóa

Các nhà phát triển chọn mã hóa vì nhiều lý do. Đầu tiên, nó là đơn giản và nhanh chóng. Bằng cách sử dụng mã thông báo, một chuỗi khối mới không cần phải được tạo. Thiết kế một chuỗi khối vô cùng tẻ nhạt và đòi hỏi nhiều công sức.

Ngoài ra, vì các mã thông báo sử dụng blockchain của một loại tiền điện tử khác nên chúng không cần phải bắt đầu với một cơ sở người dùng nhỏ. Blockchains trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn với nhiều người tham gia hơn. Thay vì cố gắng tìm những người tham gia mới, mã thông báo có thể sử dụng các blockchain hiện có như Ethereum hoặc Binance Smart Chain có nhiều người dùng.

Các loại mã thông báo

Có nhiều loại mã thông báo. Và bởi vì mã thông báo dựa trên mã có thể lập trình được, các nhà phát triển có thể tùy chỉnh và điều chỉnh mã này để thực hiện vô số việc. Do đó, có thể khó phân loại các mã thông báo, nhưng hầu hết đều rơi vào một số nhóm đáng chú ý

Mã thông báo quản trị là một danh mục. Chủ sở hữu mã thông báo quản trị có thể bỏ phiếu quyết định trong các ứng dụng tài chính phi tập trung khác nhau ( dApps ). Càng sở hữu nhiều mã thông báo, phiếu bầu của họ càng có nhiều quyền lực. Một ví dụ phổ biến về mã thông báo quản trị bao gồm mã thông báo trao đổi phi tập trung Uniswap (UNI). Các chủ đề bình chọn có thể bao gồm giá phí, nâng cấp mạng và số lượng phần thưởng.

Hầu hết các mã thông báo đều thuộc loại mã thông báo tiện ích. Có vô số mã thông báo tiện ích mà mỗi mã có mục đích riêng. Chainlink (LINK) kết hợp dữ liệu thời gian thực như giao thông và thời tiết vào các hợp đồng thông minh. Arweave (AR) là một giải pháp lưu trữ dữ liệu mới, an toàn, khuyến khích người dùng lưu trữ dữ liệu trong thời gian dài. Người dùng được thưởng bằng mã thông báo AR khi họ lưu trữ dữ liệu lâu hơn.

Một trong những mã thông báo tiện ích phổ biến nhất là mã thông báo không thể thay thế (NFT). NFT sử dụng hợp đồng thông minh để chứng minh quyền sở hữu. Hầu hết sử dụng Ethereum, nhưng các blockchain khác như Tezos (XTZ) và Solana (SOL) cũng đã mở rộng mạng NFT của họ.

Mặc dù tên gọi, stablecoin thực sự là một loại mã thông báo được gọi là mã thông báo hàng hóa. Mã thông báo hàng hóa được hỗ trợ bởi các tài sản có giá trị độc lập. Chúng có thể được gắn với giá của đô la Mỹ, vàng, hoặc thậm chí là dầu. Hai loại tiền ổn định lớn nhất, Tether và USD Coin, được xây dựng trên mạng Ethereum.

Mã thông báo bảo mật là một loại mã thông báo khác. Chúng tương tự như cổ phiếu ngoại trừ chúng dựa trên một chuỗi khối. Mã thông báo bảo mật đại diện cho quyền sở hữu một tài sản. Tài sản này có thể là một công ty, bất động sản hoặc thậm chí là một chiếc ô tô. Mã thông báo bảo mật loại bỏ sự chậm trễ và phí thường thấy của các công ty môi giới.

Token hôm nay

Token là một trong những đổi mới sáng tạo nhất đã xuất hiện từ sự phát triển của tiền điện tử. Chúng lấp đầy những khoảng trống mà hầu hết các blockchain để lại. Khi các trường hợp sử dụng blockchain và tiền điện tử tiến triển, các mã thông báo cũng sẽ theo.

Bởi vì nó khá đơn giản để tạo một mã thông báo, có hàng chục nghìn mã thông báo. Nhiều phục vụ các chức năng cực kỳ hữu ích. Tuy nhiên, thậm chí còn nhiều hơn thế mà không có bất kỳ mục đích thực sự nào. Hầu hết các memecoin đã xuất hiện trong vài năm qua đều là các mã thông báo về mặt kỹ thuật. Hãy thận trọng và luôn nghiên cứu bất kỳ mã thông báo nào trước khi mua.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm