Những lầm tưởng về VPN được tiết lộ: Những gì VPN có thể và không thể làm

Nếu bạn đã từng xem quảng cáo về VPN trên TV hoặc trên internet, bạn có thể nghĩ rằng đây là tất cả và cuối cùng của tất cả các công cụ bảo mật. Nhưng thực tế rất khác so với những gì các nhà tiếp thị VPN muốn bạn nghĩ. Đây là những gì bạn cần biết.

Lầm tưởng: VPN là một cách “chống đạn” để bảo vệ quyền riêng tư của bạn

Trước tiên, hãy giải quyết vấn đề lớn nhất: Bất kể nhà cung cấp VPN nào nói với bạn trên trang chủ của họ là không VPN nào có thể đảm bảo bạn hoàn toàn ẩn danh trực tuyến. Điều đó về bản chất là VPN làm một việc và một điều duy nhất: Đánh lừa địa chỉ IP của bạn và làm cho nó có vẻ như bạn đang ở đâu đó.

Bạn có thể đọc tất cả về cách họ thực hiện điều này trong bài viết của chúng tôi về cách VPN hoạt động , nhưng nói tóm lại, VPN định tuyến lại lưu lượng truy cập internet của bạn thông qua một trong các máy chủ của chính công ty VPN và mã hóa kết nối mới đó. Điều này giúp bạn an toàn trước bất kỳ ai đang cố gắng tìm ra bạn là ai bằng cách truy tìm địa chỉ IP của bạn.

Có rất nhiều cách khác để bạn có thể bị theo dõi, như thông qua lấy dấu vân tay của trình duyệt hoặc thông qua tài khoản Facebook và Google của bạn. VPN không làm gì để ngăn chặn những loại theo dõi này vì chúng không phụ thuộc vào việc biết vị trí của bạn.

Sự thật: VPN chỉ là một phần của Bộ công cụ giúp ẩn danh

Như vậy, VPN chỉ là một công cụ trong “kho vũ khí” lớn hơn của bạn, mặc dù là một phần quan trọng. Nếu bạn đang sử dụng VPN trước hết như một công cụ bảo mật, bạn cũng nên sử dụng chế độ ẩn danh một cách nhất quán để đăng xuất khỏi Facebook, Google và các tài khoản trực tuyến khác. Sử dụng tất cả các chương trình này cùng nhau và bạn có thể di chuyển khắp nơi trên internet để lại rất ít dấu vết.

Lầm tưởng: VPN không thu thập dữ liệu

Đây là một vấn đề lớn khác: Hầu hết các VPN sẽ có một số lời hứa sẽ không bao giờ giữ các bản ghi được dán trên trang web của họ. “Nhật ký” trong trường hợp này có nghĩa là một bản ghi về việc bạn kết nối với VPN và từ đó trở đi đến bất kỳ trang web nào bạn muốn. Điều quan trọng là VPN không lưu giữ nhật ký vì chúng là thứ duy nhất kết nối bạn với những gì bạn đang làm trên internet.

Nếu nhật ký được lưu giữ, thì điều đó có nghĩa là bất kỳ ai muốn biết bạn đang làm gì — thường là các nhà tiếp thị, nhưng cũng có thể là các nhà chức trách trong một số trường hợp — có thể xem nhật ký của bạn, miễn là họ được sự đồng ý của VPN hoặc có lệnh. Nếu VPN không giữ nhật ký nào, thì một cuộc tìm kiếm sẽ chẳng có kết quả gì ngoài các tệp nhật ký trống rỗng.

Sự thật: Nó là xóa nhật ký chứ không phải là không ghi nhật ký

Tuy nhiên, ý tưởng về một VPN không bao giờ lưu nhật ký có một chút vấn đề. Như chúng ta đã thảo luận trong bài viết của mình về VPN không ghi nhật ký , thực sự không bao giờ lưu giữ bất kỳ nhật ký nào là điều khó khăn vì internet không hoạt động theo cách đó, phải có một số bản ghi ở đâu đó của kết nối. Thay vào đó, những gì hầu hết các VPN làm là xóa nhật ký ngay sau khi chúng được tạo, nhưng chúng tôi đoán “VPN không ghi nhật ký” tạo ra bản sao tiếp thị tốt hơn so với “VPN xóa nhật ký”.

Bất chấp tính kỹ thuật này, cũng có một vấn đề khác: Không có cách nào tốt để kiểm tra xem các bản ghi có thực sự không được lưu giữ hay không, tất cả các tuyên bố của các cuộc kiểm toán bảo mật độc lập đều trái ngược lại. Việc chứng minh một phủ định đã đủ khó — nếu không muốn nói là không thể — và còn khó hơn bởi thực tế là dịch vụ được đề cập chỉ có thể di chuyển các tệp nhật ký trong quá trình kiểm tra.

Cuối cùng, bạn thực sự chỉ nghe lời họ VPN rằng họ sẽ không thu thập dữ liệu của bạn. Điều tốt nhất bạn có thể làm là đảm bảo rằng họ không có tiền sử vi phạm quyền riêng tư và cũng đăng ký VPN ẩn danh hoặc ít nhất là nhiều nhất có thể.

Lầm tưởng: VPN sẽ bảo vệ bạn trước tin tặc

Huyền thoại tiếp theo mà chúng tôi muốn giải quyết là rất may, nhưng nó vẫn đủ để chúng tôi giải quyết: Sử dụng VPN sẽ không bảo vệ bạn khỏi “tin tặc”, bất kể một số VPN không đáng tin cậy hoặc các trang web quảng cáo VPN tuyên bố như thế nào. Việc thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ thực và các thông tin khác của bạn có bị đánh cắp hay không không phụ thuộc vào việc bạn có sử dụng VPN hay không.

Điều này là do loại thông tin này thường được gửi qua kết nối HTTPS , biểu tượng khóa mà bạn có thể nhìn thấy ở bên trái thanh địa chỉ ngay bây giờ. Điều này có nghĩa là thông tin bạn gửi đến một trang web qua trình duyệt của bạn được bảo mật — không liên quan gì đến kết nối. Vì lý do này, VPN sẽ không có ích gì đối với bạn nếu hành vi trộm cắp danh tính là một nguồn đáng lo ngại chính đối với bạn.

Sự thật: VPN sẽ bảo vệ bạn khỏi bị tấn công bằng Wi-Fi công cộng

Chúng tôi nghi ngờ rằng sự hiểu lầm phổ biến này xuất phát từ một loại tin tặc mà VPN sẽ bảo vệ bạn, cụ thể là loại chiếm quyền điều khiển kết nối Wi-Fi công cộng và đánh cắp dữ liệu của bạn theo cách đó. Trong những trường hợp rất cụ thể này, VPN sẽ bảo vệ bạn vì những người đang cố gắng chiếm đoạt kết nối của bạn sẽ chỉ thấy kết nối VPN và không có gì khác trước đó.

Lầm tưởng: VPN có thể giúp tôi vượt qua các hạn chế theo khu vực

Huyền thoại cuối cùng là một câu chuyện liên quan đến việc vượt qua các hạn chế khu vực , đặc biệt là các giới hạn trên các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Hulu, Amazon Prime và một loạt các dịch vụ khác. Hầu hết các dịch vụ VPN sẽ khiến bạn tin rằng tất cả những gì bạn cần làm là giao một số tiền cho họ và bạn sẽ có thể truy cập thư viện của các quốc gia khác, mở khóa nhiều nội dung hơn những gì có sẵn ở quốc gia của bạn.

Sự thật: Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác có thể là một bước tiến trước

Điều này là sai sự thật một cách trắng trợn. Các dịch vụ phát trực tuyến có lợi ích nhất định trong việc đảm bảo mọi người không vượt qua biên giới với VPN của họ. Hầu hết sẽ có các thỏa thuận được thiết lập với các nhà phân phối để đảm bảo một số nội dung nhất định bị hạn chế ở các khu vực cụ thể và như vậy đã đưa ra một số phần mềm phát hiện VPN khá cao cấp.

Nếu bạn muốn sử dụng VPN với Netflix , bạn vẫn có thể, nhưng không phải lúc nào bạn cũng tin tưởng vào nó hoạt động.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm